Mình muốn kinh doanh áo thun vì đã có nguồn hàng và tìm được nơi gia công. Mình định mở cửa hàng chuyên bỏ sỉ và nhận may, in theo yêu cầu, trước tiên là tìm mặt bằng nhỏ nhưng chưa biết số vốn phải có là bao nhiêu và cần những gì để tiếp cận được khách hàng năng động? Blog Kinh Doanh Việt có thể tư vấn kỹ hơn giúp mình được không?
Bạn Mỹ Dung – 22 tuổi – TP. HCM
Trả lời
Chào Mỹ Dung,
Áo thun là một mặt hàng được sử dụng phổ biến cho nhiều đối tượng, từ người trẻ đến người già, từ các cá nhân đến hội nhóm vài người, vài chục người, thậm chí là vài trăm người. Xu hướng đặt may đồng phục đang phát triển hơn bao giờ hết là cơ hội lớn để bạn khai thác thị trường này và phát triển kinh doanh áo thun. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, tính chất cạnh tranh là không hề nhỏ khi mà hiện nay có rất nhiều cửa hàng, shop kinh doanh online rất tốt mặt hàng áo thun này.
Việc đã có sẵn nguồn hàng và tìm được nơi gia công hợp lý là một lợi thế hơn hẳn so với những ai phải bắt đầu mọi thứ từ đầu. Do vậy, bạn đừng quá lo lắng nhé, sau đây, Blog Kinh Doanh Việt sẽ giúp bạn giải đáp một số thắc mắc của mình.
Mở cửa hàng kinh doanh áo thun cần bao nhiêu vốn?
Ngày nay, khi mà hoạt động tiếp thị trực tuyến nở rộ, cùng với đó là xu hướng mua sắm online đang rất phát triển thì việc phải có được một mặt bằng kinh doanh đẹp đã không còn quá quan trọng nữa. Do đó, thay vì tốn tiền thuê một cửa hàng mặt phố với diện tích thoáng và rộng thì bạn hoàn toàn có thể lui vào trong ngõ một chút, miễn là có được một cửa hàng đại diện để khách hàng lui tới và miễn là bạn trang trí nó phù hợp với thẩm mỹ của khách hàng là được.
Bên cạnh đó, bạn nên thiết kế website bán hàng với chi phí chỉ khoảng 100 – 200k/tháng để có một bộ mặt đại diện trên internet, nơi khách hàng tiềm năng có thể vào tham khảo thông tin về sản phẩm, về giá và nhiều thứ khác nữa trước khi lui tới cửa hàng truyền thống của bạn.
Nếu phát triển kinh doanh theo hướng này thì những chi phí bạn cần chuẩn bị gồm có:
– Thuê mặt bằng: 3 – 4 triệu/tháng, đặt tiền 3 tháng liền mất khoảng 9 – 12 triệu;
– Sửa chữa, trang trí cửa hàng (sơn, dán tường, lắp đặt hệ thống đèn, thiết kế bảng hiệu,…): 3 – 4 triệu;
– Mua sắm vật dụng như bàn ghế, giá treo, ma-nơ-canh (nếu cần)…: 2 – 3 triệu;
– May hàng mẫu và nhập nguyên liệu cho khách hàng lựa chọn: 2 – 3 triệu;
– Thiết kế website cơ bản (trọn gói): 3 – 6 triệu;
– Dự phòng (quảng cáo, tiếp thị, phát sinh…): 5 – 6 triệu.
Tổng vốn: 24 – 34 triệu.
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, bạn có thể cân nhắc làm gì trước, làm gì sau, cái gì cần làm ngay, cái gì chưa cần để san siu phù hợp với số vốn mình đang có. Chẳng hạn như bạn có thể chưa phải thiết kế ngay website bán hàng song song với việc mở cửa hàng, thay vào đó, bạn có thể tập trung kinh doanh online ngay trên mạng xã hội (trang cá nhân, hội nhóm,…), diễn đàn, các trang web rao vặt…
Làm thế nào để tiếp cận khách hàng?
Mặc dù đã định hướng mở một cửa hàng truyền thống nhưng bạn không thể chỉ trông chờ vào mỗi một kênh bán hàng này. Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, bạn nên mở rộng thêm nhiều kênh bán hàng trực tuyến, chẳng hạn như mạng xã hội, diễn đàn, trang web, sàn TMĐT…, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tiếp thị (cả offline lẫn online).
Hiện nay, bán hàng trên mạng xã hội như bán hàng trên Facebook, Zalo, Instagram… đã và vẫn đang là một xu thế. Đối tượng tham gia chủ yếu của mạng xã hội là những người trẻ, và đó chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn nên hướng tới với mặt hàng áo thun, áo đồng phục. Bạn chỉ cần tạo một tài khoản miễn phí, sau đó tạo trang bán hàng (fanpage, zalo page…), chạy quảng cáo với ngân sách khoảng 100k/ngày và rút kinh nghiệm dần dần. Với một chính sách giá phù hợp, kèm với đó là một số chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng, bạn sẽ có thể tạo dựng cho mình một cộng đồng người quan tâm. Sau một thời gian, chắc hẳn việc bán hàng của bạn sẽ tiến triển theo chiều hướng tích cực.
Không những thế, để tiếp cận khách hàng với quy mô rộng hơn, bạn cũng nên dành thời gian để tiếp thị trên các hội nhóm, các diễn đàn phù hợp dưới nhiều hình thức như bài viết, hình ảnh, video giới thiệu thông tin, các ưu đãi và các chương trình khuyến mãi…
Ngoài ra, bạn nên kết hợp với hoạt động offline, đến tận các trường đại học, các tổ chức, hội nhóm để giới thiệu về dịch vụ và mặt hàng của mình. Bởi lẽ hiện nay, nhu cầu may áo thun đồng phục là rất lớn. Thậm chí bạn còn có thể xây dựng một đội ngũ CTV tại những nơi có lượng khách hàng tiềm năng dồi dào.
Hy vọng với những gợi ý trên đây, bạn Mỹ Dung đã định hướng được kế hoạch kinh doanh áo thun tiếp theo của mình. Và hứa hẹn trong tương lai, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công. Lúc ấy, đừng quên cho Blog Kinh Doanh Việt biết nhé.
Nếu bạn đang có những thắc mắc về ý tưởng, cách thức kinh doanh, hãy gửi ngay đến Blog Kinh Doanh Việt để được giải đáp ngay!