Bán hàng online muốn hiệu quả thì không thể vội vàng. Chúng ta cần lên kế hoạch chi tiết và áp dụng chúng một cách linh hoạt. Tuy nhiên, khá nhiều bạn hiện nay vẫn đang bán hàng online theo cảm tính, hoặc phó mặc vào may mắn, trong khi việc đầu tư một nền tảng bán hàng onnline bền vững lại không được chú trọng phát triển.
Trong bài viết này, mình sẽ cố gắng trang bị cho những người đang cân nhắc việc xây dựng một shop online về tất cả những điều họ cần biết, trước khi bắt đầu quá trình này.
Nghiên cứu và xác định mục tiêu
1. Đối thủ cạnh tranh
Điều đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu thật kỹ những cửa hàng trực tuyến khác đang bán các sản phẩm cùng loại hoặc tương tự như của bạn. Hãy ghi chép lại tất cả các thông tin của họ, về chiến lược marketing, chính sách, dịch vụ, giá cả, cách thức shop hoạt động….
Tiếp theo, hãy nhìn vào thực tế việc kinh doanh của bạn và tự hỏi xem mình có thể cạnh tranh với họ hay không? Mình có điểm mạnh, và điểm yếu như thế nào so với đối thủ cạnh tranh. Từ đó bạn sẽ biết cần phải làm gì để cạnh tranh tốt hơn.
Có thể là cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm; Có thể có giải pháp kỹ thuật tốt hơn; Dịch vụ khách hàng nổi bật; Giá cả cả cạnh tranh hơn; Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư nhanh hơn?… Nếu không tìm thấy điểm cạnh tranh nổi bật sản phẩm của mình so với đối thủ, có lẽ bạn nên suy nghĩ lại về việc lựa chọn sản phẩm bán. Nó gần như dự báo trước cho bạn thấy sự không phù hợp và lãng phí nguồn vốn đầu tư của mình.
>> Có thể bạn chưa đọc:
Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
2. Nghiên cứu và tối ưu SEO
Nghiên cứu từ khóa SEO và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là 2 việc gần như cần thực hiện song song trước khi bạn bắt đầu phát triển các bước tiếp theo khi xây dựng shop online của mình.
Vì sao cần nghiên cứu từ khóa SEO?
Lượng truy vấn tìm kiếm từ khóa sẽ biểu thị nhu cầu của người dùng theo xu hướng theo thời gian. Giả sử khi bạn kinh doanh cặp da nam, bạn sẽ cần quan tâm đến các truy vấn tìm kiếm kiểu như:
Và từ bảng danh sách thu thập được, bạn sẽ cân nhắc xem nên tập trung SEO cho các từ khóa nào, và cách đặt tên sản phẩm như thế nào để phù hợp và trùng khớp với xu hướng tìm kiếm của mọi người.
Bạn cần phải làm điều này trước khi lựa chọn tên cho cửa hàng, trước khi quyết định sản phẩm nào bạn sẽ bán hay bất cứ điều gì khác. Lập danh sách các sản phẩm bạn có thể bán online, dựa trên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trước đó của bạn. Thuê một nhà tư vấn SEO và nhờ người đó làm một bản nghiên cứu từ khóa thích hợp với bạn. Điều đầu tiên bạn muốn từ báo cáo này là một danh sách các từ khóa mà bạn thực sự cần để xếp hạng. Sau đó, bạn sẽ muốn biết thực tế cửa hàng trực tuyến mới của bạn có thể xếp hạng ra sao với bất kỳ từ khóa nào. Bạn muốn có một ước tính về thời gian và chi phí cho thứ hạng cao đối với các từ khóa chính của bạn. So sánh điều này với ngân sách của bạn. Bạn có khả năng đáp ứng không? Bạn vẫn có thể cạnh tranh? Bao giờ khoản đầu tư này hoàn vốn? 1 năm? 5 năm?
Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
3. Nghiên cứu SEM
Sau khi bạn đã thực hiện nghiên cứu SEO, trong hầu hết các ngành kinh doanh bạn sẽ đưa ra kết luận rằng có một số từ khóa trong đó bạn có thể cạnh tranh được nhưng sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để bạn có thể đạt được điều đó, vì vậy chúng ta sẽ để việc này lại như là một công việc lâu dài trong tiến trình (lên kế hoạch một phần ngân sách của bạn cho quá trình tối ưu hóa SEO trong thời gian dài đang diễn ra). Ngân sách của bạn sẽ giảm đi và bạn nhận ra ra mình cần bắt đầu kiếm tiền từ cửa hàng nhanh hơn so với SEO tự nhiên mang lại. Bạn cần bắt đầu nghiên cứu SEM. Xác định xem bạn sẽ tốn bao nhiêu chi phí cho mỗi nhấp chuột để nhắm mục tiêu vào từ khóa quan trọng nhất của bạn. Lúc này hãy đặt khoản tiền vào tính toán với một tỷ lệ chuyển đổi trung bình mà bạn mong đợi và xem điều này có đưa bạn đến tỉ lệ hoàn vốn tích cực hay không. Nếu có thì thật tuyệt vời, lúc này bạn sẽ có thể bán sản phẩm của mình ngay sau khi cửa hàng khai trương và hoạt động.
4. Thiết lập mục tiêu
Bạn đã tiến hành nghiên cứu, tiếp theo hãy thiết lập một số mục tiêu. Về cơ bản những gì bạn muốn làm trong giai đoạn này là tính toán xem bạn sẽ cần bao nhiêu doanh số bán hàng mỗi tháng với chi phí hiện tại để có được lãi. Sau đó, bạn nên thiết lập một mục tiêu tỷ lệ tăng trưởng hàng tháng và tiếp tục với danh sách này với những mục tiêu khác.
Xem thêm:
(Tổng hợp từ www.inchoo.net/online-marketing)