7 điều giúp bạn từ nhân viên trở thành lãnh đạo

Bạn có tư chất lãnh đạo, luôn khao khát thành công, có khả năng dẫn dắt và luôn tự tin trước đám đông. Trong khi đó, bạn luôn cảm thấy chán nản với việc đi làm thuê cho người khác và luôn khát khao tạo dựng sự nghiệp của riêng mình, vậy thì dường như chỉ có 2 thứ bạn phải làm: thứ nhất là bỏ việc đi làm thuê và tiếp theo là khởi nghiệp bằng việc mở một công ty hay một công việc kinh doanh. Chắc chắn mọi chuyện không chỉ đơn giản dừng lại ở đó, nó gồm một chuỗi các vấn đề phức tạp hơn bạn cần giải quyết. Dưới đây chúng tôi xin gợi ý cho bạn cách vạch ra lối đi từ nhân viên lên lãnh đạo:

Những mẫu người giúp bạn tiến bộ trong kinh doanh

Những ý tưởng kinh doanh giúp bạn “hái ra tiền”

1. Bạn khát khao điều gì

Mặc dù ngôn ngữ dùng sẽ hơi khác nhau, một số người gọi đây là tìm kiếm niềm đam mê, nhưng thực tế nó còn nhiều hơn thế. Hãy nghĩ về kỹ năng, khả năng và kinh nghiệm của bạn đã từng có. Cân nhắc những gì bạn đang làm hàng giờ mỗi ngày trong nhiều tuần và nhiều năm qua.
Đánh giá và xem xét niềm đam mê đó có thực sự biến thành hiện thực được hay không mới là điều quan trọng. Một dự án kinh doanh khả thi nếu nó là giao điểm giữa những gì bạn muốn làm và những gì người khác sẽ trả tiền để nhận được. Khi bạn tạo ra sản phẩm mình yêu thích nhưng không ai muốn mua thì đó chưa phải là cơ hội kinh doanh khả thi.

2. Tìm kiếm khách hàng lý tưởng

Khảo sát khách hàng tiềm năng là bước không thể thiếu trước khi bạn đinh tung ra một chiến lược sản phẩm. Tìm một vài nhóm người mà bạn nghĩ rằng họ sẽ là khách hàng lý tưởng. Hỏi họ về nhu cầu, nguyện vọng, thậm chí những nỗi sợ hãi lớn nhất của họ có liên quan đến ý tưởng kinh doanh bạn dự định theo đuổi. Những lợi ích từ sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp có phù hợp với nhu cầu thực sự của họ? Hơn nữa, đừng quên ghi chép lại những từ ngữ mà các khách hàng này sử dùng. Chúng có sẽ giúp ích cho chiến lược marketing của bạn.

3. Lập kế hoạch kinh doanh và tiếp thị

Sauk hi đã khảo sát, bước tiếp theo là lên kế hoạch. Các hoạt động tiếp thị ngày nay bao gồm thiết kế nội dung, truyền thông xã hội, gửi email, vv… Hãy chắc chắn rằng bạn biết sử dụng các hình thức tiếp thị này một cách hợp lý để giới thiệu ý tưởng kinh doanh của mình đến với khách hàng. Đồng thời, đừng quên lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết để đưa ý tưởng của bạn trở thành hiện thực. Kế hoạch này đừng nên quá quan trọng về hình thức nhưng cần phải có đủ những điểm cơ bản như cơ cấu hoạt động, sản phẩm, hệ thống phân phối và kế hoạch mở rộng.

4. Kiểm tra ý tưởng kinh doanh trên quy mô nhỏ

Bạn có thể gọi đây là cuộc thử nghiệm cho chiến dịch kinh doanh của mình. Nếu có thể, hãy thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của bạn trên quy mô nhỏ trong khi bạn vẫn duy trì công việc hàng ngày của mình. Điều này đem đến cho bạn cơ hội kiểm tra ý tưởng, có được những khách hàng đầu tiên và đánh giá khả năng phát triển của dự án trước khi rời bỏ công việc hiện tại.
Nếu ý tưởng của bạn có vẻ khả thi, hãy tìm kiếm những người muốn cùng bạn tham gia vào đội ngũ lãnh đạo công ty. Tùy thuộc vào kinh nghiệm cá nhân, bạn có thể cần sự giúp đỡ trong các lĩnh vực như tài chính, marketing, dịch vụ khách hàng và sản xuất. Nếu dự án kinh doanh có quy mô nhỏ, bạn có thể sử dụng tiền tiết kiệm để trang trải những chi phí cần thiết trong một vài tháng đầu tiên. Nếu công ty của bạn có quy mô lớn hơn, bạn cần suy nghĩ về việc huy động vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài.

5. Tiếp nhận phản hồi và điều chỉnh

Vận hành hoạt động quy mô nhỏ sẽ giúp bạn xác định phần nào trong ý tưởng của bạn đáng giá và phần nào cần điều chỉnh. Hãy tiếp nhận phản hồi của khách hàng một cách nghiêm túc và tiến hành những thay đổi cần thiết trước khi bắt đầu mở rộng quy mô.

6. Rời bỏ công việc hiện tại

Khi bạn sẵn sàng cho công cuộc khởi nghiệp của chính mình, hãy rời bỏ công việc hiện tại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn được nghỉ ngơi vì còn rất nhiều việc đang chờ bạn phía trước. Bạn cũng nên giữ mối quan hệ tốt đẹp với công ty vì có thể bạn sẽ phải làm việc với sếp và đồng nghiệp cũ trong tương lai.

7. Mở rộng quy mô kinh doanh tùy theo kế hoạch tiếp thị

Cuối cùng, tất cả những gì bạn cần làm là thực hiện theo kế hoạch mà mình đã đặt ra. Tất nhiên, kế hoạch đó có thể thay đổi khi bạn gặp phải những trở ngại và vượt qua chúng. Rõ ràng, trở thành một doanh nhân cần rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, nếu bạn làm theo từng bước trên đây và ý tưởng của bạn vẫn còn tính khả thi, bạn có thể “rời bỏ” cuộc sống của một nhân viên và trở thành một doanh nhân.


Chia sẻ bài viết này