7-Eleven là tên 1 chuỗi của hàng tiện ích quốc tế hoạt động theo hình thức nhượng quyền kinh doanh có công ty mẹ là Seven & I Holdings Co. Hiện 7-Eleven có hơn 50.000 đại lý và có mặt tại 16 quốc gia trong đó thị trường lớn nhất là Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ, Indonesia, Canada, Philippines, Hong Kong, Đài Loan và Malaysia.
Ở Việt Nam thị trường cửa hàng tiện lợi cũng đang bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Các chuỗi cửa hàng như B’s Mart, Circle K, Shop & Go, Family Mart,… đang thúc đẩy việc mở rộng cơ sở kinh doanh. Tuy nhiên thị trường này ở Việt Nam còn khá non trẻ, để thành công trong ngành này, các doanh nghiệp cần phải học hỏi nhiều về chiến lược phát triển sản phẩm cạnh tranh của 7-Eleven.
Logo của 7-Eleven
7-Eleven là ý tưởng của công ty Southland Ice ở Mỹ tuy nhiên sau đó đã bị công ty Ito-Yokado của Nhật Bản mua lại phần lớn hệ thống. 7-Eleven Nhật sau đó đã trở thành hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn nhất quốc gia này với số cửa hàng nhiều nhất trên thế giới. Bí quyết lớn nhất giúp 7-Eleven Nhật trở thành chuỗi cửa hàng lớn nhất tại quốc gia này chính là phát triển sản phẩm.
1. Nắm bắt được khuynh hướng tiêu dùng
Sau sự sụp đổ của giai đoạn bong bóng kinh tế xảy ra tại Nhật Bản, những nhà kinh doanh bán lẻ hầu như không xác định được sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. Trong giai đoạn đó người tiêu dùng chỉ tìm kiếm những sản phẩm giá rẻ chứ không quan tâm đến chất lượng chính vì vậy các cửa hàng bán đồ hạ giá trở nên rất phổ biến, tiêu biểu cho hình thức kinh doanh đáp ứng nhu cầu về giá chứ không để ý đến chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên đến năm 1990, người tiêu dùng bắt đầu thay đổi thị hiếu tiêu dùng. Họ không chú trọng đến những sản phẩm giá rẻ nữa mà chọn lựa sản phẩm dựa vào giá trị và chất lượng của nó. Các siêu thị không nắm bắt được sự thay đổi này nên doanh số bán hàng ngày một giảm, sản phẩm trì trệ. Nguyên nhân là do họ đã quen với chiến lược bán hàng giá hời trong suốt thời kỳ nền kinh tế bóng bóng nên chưa thể thích nghi kịp với sự thay đổi của người tiêu dùng.
Khác với những siêu thị trên, 7-Eleven Nhật nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng dựa vào việc sử dụng hệ thống phân tích POS và những hệ thống thông tin tiên tiến trong việc bán lẻ, nhờ đó họ có thể theo dõi chặt chẽ sự thay đổi cảm nghĩ của khách hàng từ đó biến sự thay đổi này thành cơ hội kinh doanh.
Nhờ vào việc nhanh chóng nắm bắt được khuynh hướng tiêu dùng coi trọng giá trị hàng hóa này, 7-Eleven Nhật đã lựa chọn những sản phẩm có chất lượng nhất để cung cấp cho khách hàng và ngày càng được khách hàng tin tưởng hơn.
==>Xây dựng chiến dịch Marketing nhờ phần mềm quản lý bán hàng
2. Đưa ra được sản phẩm chiến lược
Sản phẩm chiến lược cơm hộp trưa của 7-Eleven
Sản phẩm chiến lược là sản phẩm tạo nên sự khác biệt giữa cửa hàng tiện lợi với đối thủ cạnh tranh của nó trong trận chiến thu hút khách hàng. Theo thống kê của MCR thì những thức ăn nhanh như cơm hộp hay sandwich là sản phẩm chiến lược được ưa chuộng nhất trong các cửa hàng tiện lợi và chiếm đến 16.5 % tổng doanh thu của cửa hàng (1996), tỷ lệ này không ngừng tăng trong tương lai. 7-Eleven Nhật lựa chọn cơm hộp trưa là sản phẩm chiến lược của mình và mỗi năm bán được hơn 200 triệu phần cơm hộp trưa mỗi năm.
7-Eleven Nhật không có các tiện nghi sản xuất của riêng mình nhưng họ đã rất thông minh khi liên minh và cùng phát triển với các nhà cung cấp. Theo đó 7-Eleven Nhật sẽ định hướng sản phẩm cho các nhà cung ứng. Tuy nhiên điều này gặp một chút khó khăn vì các nhà cung ứng hầu hết đều là vừa và nhỏ, có rất ít nhà cung cấp có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng mà 7-Eleven Nhật đưa ra.
Vần đề này được giải quyết khi hiệp hội hợp tác xã thức ăn ngon Nhật được thành lập nhằm cải tiến các phương tiện sản xuất, kiểm soát chất lượng và phân phối của các nhà cung ứng. Ban đầu các nhà cung cấp đều kiên quyết không muốn hợp tác và chia sẻ bí quyết với những đối thủ cạnh tranh của mình nhưng sau đó họ đồng ý hợp tác. Kết quả những sản phẩm của họ đều được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng của 7-Eleven Nhật.
==>Câu chuyện thành công của X-Men
3. Giữ vai trò lãnh đạo trong khi cùng phát triển
1 cửa hàng 7-Eleven tại Nhật
Việc hợp tác phát triển sản phẩm giữa 7-Eleven Nhật và các nhà sản xuất thực phẩm lớn đem lại cho cả 2 bên rất nhiều lợi ích.
Với các nhà sản xuất thực phẩm: sản phẩm của họ được bày bán rộng rãi trong gần 7000 cửa hàng toàn nước Nhật.
Có những dữ liệu chủ yếu về khách hàng và thị trường để phát triển sản phẩm tốt hơn
Với 7-Eleven Nhật: họ có thể bán độc quyền những sản phẩm mới phát triển này, tạo ra sự khác biệt lớn với đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó 7-Eleven Nhật còn có thông tin từ các nhà sản xuất trước đối thủ cạnh tranh. Điều này rất có lợi trong việc kinh doanh.
Điều quan trọng muốn nói ở đây là chiến lược cùng hợp tác phát triển sản phẩm của 7-Eleven Nhật và các nhà sản xuất được thực hiện dưới sự lãnh đạo của 7-Eleven Nhật. Chính vì vậy những nhà sản xuất này không được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên đôi lúc sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
Như vậy nhờ hệ thống thông tin POS sẵn có và những chiến lược thông minh trong việc phát triển sản phẩm mà 7-Eleven Nhật từng bước đi lên và ngày càng phát triển không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên rất nhiều quốc gia khác.
==>Chiến lược kinh doanh xuất sắc của Walt Disney