Bạn đã biết xu hướng bán lẻ trong tương lai chưa?

Nếu bạn là một trong những người quan tâm đến thị trường bán lẻ, bạn sẽ biết rằng, thị trường bán lẻ gần đây có nhiều thay đổi do sự phát triển công nghệ. Ranh giới giữa thương mại điện tử và bán lẻ đang dần biến mất và thương mại điện tử cùng kinh doanh trực tuyến sẽ trở thành một phần thiết yếu của thế giới bán lẻ. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi rằng xu hướng công nghệ sẽ thay đổi ngành bán lẻ như thế nào trong tương lai. Chuyện gì sẽ xảy ra với những cửa hàng “bằng xương bằng thịt”? Loại hình kinh doanh nào sẽ thành công? Ai sẽ “sống sót” và ai phải “bỏ mạng”?

Trong khi, trên thị trường nhiều cửa hàng đã cố tăng thị phần và cạnh tranh với các đối thủ khác bằng việc thu hút khách hàng với các đợt giảm giá khuyến mãi cực sâu nhưng vẫn chưa thực sự thành công. Vậy, mấu chốt ở đây là gì? Đó là bạn phải lớn mạnh, phải có vốn, thị trường rộng thì mới có thể thành công được. Đây không đơn giản chỉ là câu hỏi về việc thương mại điện tử sẽ thay thế các cửa hàng truyền thống, mà còn liên quan tới một quá trình phức tạp với nhiều xu hướng tương tác khác nhau. Để thay đổi được, ta cần có một hỗn hợp nhiều thứ từ đòn bẩy tài chính và tiết kiệm chi phí trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng chậm chạp, thói quen tiêu dùng của khách hàng, kết hợp với công nghệ mới và sự đổi mới mang tính xã hội. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ những xu hướng công nghệ sẽ thay đổi ngành bán lẻ trong tương lai mà bạn nên biết:

1. Am hiểu về công nghệ

Trong tương lai, có một điều chắc chắn là, công nghệ sẽ cải thiện đáng kể, không chỉ có những người trẻ mới có cơ hội trải nghiệm những điều đó mà cả những người lớn tuổi hơn cũng am hiểu về công nghệ tốt hơn. Nhu cầu cho các cơ hội buôn bán qua mạng đang tăng cao khi các thế hệ am hiểu về công nghệ đang có xu hướng già hóa. Rõ ràng, điều này làm tăng doanh số bán hàng trực tuyến và đương nhiên sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

2. Phục vụ tận nhà

Những nghiên cứu gần đây cho thấy số người không buồn đặt chân ra đường để mua đồ đang ngày càng tăng so với vài năm trước khá nhiều. Những dịch vụ phục vụ tận nhà khá được lòng khách hàng, nó thuận tiện, nhanh chóng, không mất thời gian, thậm chí nhiều sản phẩm mua online còn có giá rất rẻ. Nó cho thấy một chiều hướng mới trong thái độ của khách hàng. Họ chỉ cần online và đặt hàng mà không phải hối hả lái xe tới cửa hàng để mua món đồ nào đó. Xu hướng này còn tồn tại trong cả kinh doanh thực phẩm, khi đồ ăn và rau quả tươi có thể được đưa tới tận cửa nhà bạn.

3. Thường xuyên online

Chúng ta có thể thực hiện những phép so sánh đơn giản: Trước đây không lâu, rất dễ để ta tách biệt hoạt động online với các hoạt động thực tế bên ngoài. Việc con người sử dụng internet thế nào có thể thấy được rõ. Họ lên mạng vào buổi sáng, tới trưa thì giảm đi, rồi chiều lại online. Giờ thì những thói quen này đã biến mất vì có quá nhiều người sử dụng máy tính bảng và smartphone. Việc đầu tiên một người sẽ làm vào buổi sáng là lên Facebook, và việc cuối cùng vào buổi tối là check profile của mình. Họ không bận tâm tới việc gõ một địa chỉ trực tuyến hay tra google nữa, mà họ sẽ chỉ nhớ tới bạn khi bạn sản xuất ra một ứng dụng “hay ho” nào đó.

4. Bán lẻ qua di động

Xu hướng bán lẻ qua di động đang tăng trưởng nhanh hơn bất cứ loại hình bán lẻ nào khác. Doanh thu bán hàng qua di động của eBay đã đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2010. Năm 2011, con số này gần tăng hơn 2 lần, 5 tỷ USD. Trong khi ở Mỹ, thương mại di động chiếm 9,8% doanh thu của thương mại điện tử trong 1 ngày (số liệu mùa thu năm 2013), theo IBM Core Metrics, con số này gấp 3 lần năm 2012. Một xu hướng mới là người ta ngày càng thích mua hàng qua các ứng dụng điện thoại. Họ cũng thích các dịch vụ di động liên quan tới những địa điểm mua sắm ưa thích. Trong đó có thẻ tích lũy trên điện thoại và ứng dụng quét mã vạch để so sánh giá cả.

Cuộc chiến thị trường ngách cho cửa hàng bán lẻ

Cuộc cách mạng trong kinh doanh bán lẻ mang tên MOBLIE

5. Bán lẻ đa kênh

Bán lẻ đa kênh là một xu hướng mạnh mẽ và dễ phát triển. Phần lớn các nhà bán lẻ truyền thống đang chuyển sang, hoặc buộc phải chuyển sang hướng này trong tương lai gần. Bán lẻ đa kênh tồn tại nhờ 5 xu hướng trên. Nhưng có một số nhà bán lẻ nhỏ sẽ vẫn phải phụ thuộc vào cửa hàng “bằng xương thịt” của mình trong 10 năm tới. Vậy nên ta có thể hi vọng những nhà bán lẻ giá phải chăng sẽ tiếp tục bán những sản phẩm giá rẻ cho chúng ta.
Còn ở những mặt hàng xa xỉ hơn, các công ty đang dần đưa sản phẩm của mình lên mạng trực tuyến, điều mà trước đây không hề có. Một ví dụ là De Beers, giờ họ đang bán những chiếc nhẫn kim cương giá 10.000USD qua mạng, việc mà chỉ vài năm trước khó ai mà nghĩ tới.

Kết luận

Từ những điều trên bạn có thể rút ra những nhận định cho mình rồi chứ. Khi khách hàng không bị giới hạn về cách thức mua bán, những nhà bán lẻ online như eBay hay Amazon có vẻ chiếm lợi thế ban đầu, vì họ không phải tốn tiền để xây gian hàng thật. Nhưng nó không có nghĩa là chỉ những nhà buôn trực tuyến mới thành công trong tương lai. Những gian hàng truyền thống sẽ vẫn tồn tại trong 10 năm tới, nhưng sẽ không giống với bây giờ. Nhiều nhà bán lẻ sẽ biến mất bởi sự cạnh tranh khốc liệt và chi phí ngày càng tăng. Những người khác sẽ không đủ khả năng để chuyển sang kiểu bán hàng đa kênh và sẽ thất bại.


Chia sẻ bài viết này