Chia sẻ kinh nghiệm “sống còn” khi kinh doanh Nhà kho kí gửi

Ở bài trước Nhà kho kí gửi- mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận thời bão giá, chúng tôi đã đề cập đến mô hình kinh doanh có tiềm năng phát triển rất lớn trên thị trường hiện nay đó là Nhà kho kí gửi. Các bạn hẳn đã có cái nhìn tổng quát, rõ nét hơn về loại hình kinh doanh mới này.

Hôm nay, chúng tôi xin tiếp tục chia sẻ một số kinh nghiệm về thiết kế nhà kho kí gửi, tuyển nhân viên bán hàng, khai trương nhà kho, và một số lưu ý bạn cần nhớ khi bắt tay  vào điều hành dự án:

Kinh nghiệm thiết kế không gian nhà kho kí gửi

Thiết kế không gian nhà kho kí gửi là việc rất quan trọng để thể hiện gu thẩm mỹ và xây dựng thương hiệu khác biệt của riêng bạn. Trước khi thiết kế, bạn cần lựa chọn phong cách cổ điển, trẻ trung hay năng động. Nếu bạn không thể tự lên ý tưởng thiết kế thì nên thuê dịch vụ thiết kế tư vấn và đưa ra ý tưởng thiết kế không gian cửa hàng sao cho đẹp mắt nhất, thể hiện được đúng phong cách mà bạn muốn hướng tới.

Bạn có thể tham khảo một số công ty chuyên về thiết kế, trang trí cửa hàng: Công ty thiết kế nội thất và thi công shop Thảo Việt, Công ty CP quảng cáo và trang trí nội thất Hoàng Gia,… Nếu nhà kho của bạn quy mô nhỏ thì hãy tự mình trang trí cửa hàng để tiết kiệm chi phí và có thể thuê họa sẽ về vẽ trang trí nhà kho theo phong cách của bạn.

Kinh nghiệm tuyển nhân viên

Đặc thù kinh doanh nhà kho ký gửi cần phải có nhân viên nhanh nhẹn, cẩn thận và tỉ mỉ. Bởi hàng hóa nhập xuất mỗi ngày rất lớn. Anh Tùng, một chủ nhà kho ký gửi ở phố Kim Liên chia sẻ: “ Tuyển được nhân viên nhà kho cẩn thận, tỉ mỉ không dễ chút nào. Tôi đã nhiều lần phải thay đổi nhân viên vì họ làm việc thiếu tập trung, thường xuyên nhầm lẫn háng hóa. Một số người đang làm thì nghỉ bất ngờ khiến tôi không kịp cân đối công việc”.

Sau nhiều năm tuyển dụng nhân viên, anh Tùng rút ra được kinh nghiệm:

– Cần tuyển nhân viên nhanh nhẹ, hoạt bát, tiếp thu nhanh chóng và có khả năng giao tiếp tốt, khéo léo để tư vấn cho khách hàng. Đồng thời, nhân viên cũng nên biết cách sử dụng một số phần mềm Word, Excel, phần mềm quản lý bán hàng. Đặc biệt, nhân viên phải trung thực, chủ động trong việc nắm bắt và hiểu rõ từng loại hàng hóa trong cửa hàng.

– Hiện nay, thị trường bán hàng online rất phát triển. Ngoài hình thức buôn bán truyền thống, bạn nên kết hợp buôn bán online trên website, facebook và các mạng xã hội khác sẽ kéo về cho bạn một lượng khách lớn. Hãy thuê một nhân viên có thể kiểm soát các kênh bán hàng online của nhà kho.

– Để tránh việc nhân viên đã thành thạo các công việc bất ngờ nghỉ, bạn nên quản lý nhân viên bằng hợp đồng làm việc rõ ràng. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới tốn nhiều chi phí và thời gian. Vì thế, nên có chính sách đãi ngộ tốt và có chế độ lương thưởng rõ ràng để nhân viên gắn bó và tích cực làm việc hơn.

Đọc thêm bài viết 5 bí quyết quản lý nhân viên tránh thất thoát cho cửa hàng

Khai trương nhà kho

Sẽ mất khoảng 3 tháng cho việc chuẩn bị nhà kho kí gửi để bắt đầu kinh doanh. Để ngày khai trương thành công tốt đẹp, bạn nên hoàn tất các công việc ở trên và chuẩn bị một lượng hàng hóa đủ cho ngày đầu tiên khai trương cửa hàng. Ngoài ra, bạn nên chú ý một số điểm sau:

– Lên chương trình ưu đãi, giảm giá thật hấp dẫn để thu hút khách hàng trong ngày khai trương.

– Trước ngày khai trương, hãy PR thật mạnh cho thương hiệu dịch vụ nhà kho ký gửi của mình trên các diễn đàn lớn như lamchame.com, webtretho.com,.. hay chia sẻ thông tin trên các nhóm facebook, nhờ bạn bè chia sẻ trên tường hoặc đầu tư đăng bài trên các tờ báo lớn như afamily.vn, kenh14.vn,…

– Bên cạnh việc PR trên, bạn nên tham gia các hội chọ bán hàng để tìm kiếm khách hàng mới, tăng doanh thu bán hàng. Nhưng khi tham gia phải chú ý quản lý hàng hóa tốt, tránh bị nhầm lẫn, thất thoát do số lượng khách ghé thăm gian hàng quá đông.

Đọc thêm bài viết Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì để thành công rực rỡ

Những lưu ý đặc biệt khi điều hành và quản lý nhà kho ký gửi:

Kinh doanh dịch vụ nhà kho ký gửi tưởng chừng như đơn giản nhưng khi bắt tay vào thực hiện bạn sẽ thấy không hề đơn giản chút nào, sẽ có nhiều vấn đề phát sinh mà bạn không biết trước được. Để hạn chế tối đa mức rủi ro, bạn nên chú ý những vấn đề sau:

– Tìm hiểu và lựa chọn loại hàng hóa bạn sẽ ký gửi.

– Đưa ra mức hoa hồng hấp dẫn để người nhận ký gửi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo hợp lý.

– Ký kết hợp đồng với các điều kiện đảm bảo về số lượng hàng hóa, cách thức giao nhận và bảo quản hàng hóa,… Cần có điều kiện trả lại hàng hóa khi hàng hóa dễ hỏng, dễ vỡ.

– Cần kiểm tra hàng hóa cẩn thận để tránh nhận ký gửi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng.

Sử dụng công cụ quản lý bán hàng miễn phí!

Chúc các bạn thành công trong việc kinh doanh nhà kho kí gửi trong năm 2017 này nhé!


Chia sẻ bài viết này