“Ông trùm” Jeff Bezos của Amazon và 15 bài học đắt giá

Trong phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu 4 bài học về việc hãy hành động, giảm thiểu sự hối tiếc, phát triển chậm và khuyến khích quảng cáo truyền miệng. Hãy tiếp tục với những bài học khác từ Jeff Bezos trong phần 2 này.

5. Không có gì quan trọng hơn khách hàng

Mọi người đều biết rằng khách hàng luôn luôn đúng. Nhưng Bezos và Amazon đã đưa triết lý ưu tiên khách hàng lên mức tối đa. Đối với Bezos, sự hài lòng của khách hàng không chỉ là tất cả mọi thứ mà còn là điều duy nhất. Đó là nền tảng mô hình kinh doanh của ông: “Điều quan trọng nhất là tập trung hoàn toàn vào khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm tốt nhất trên trái đất”.

Bezos cho rằng dịch vụ khách hàng là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Amazon: “Nếu có một lý do nào đó mà chúng tôi đã làm tốt hơn so với các đồng nghiệp của mình trong không gian Internet hơn 6 năm qua, đó là vì chúng tôi đã tập trung tuyệt đối vào trải nghiệm của khách hàng”.

Trải nghiệm của khách hàng chưa bao giờ được coi trọng như thế trên mạng. Những lời truyền miệng lan ra nhanh chóng trên các mạng xã hội và đối thủ cạnh tranh của bạn luôn luôn chỉ cách bạn một cú nhấp chuột. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình phát triển mạnh mẽ trên mạng, hãy tập trung tuyệt đối vào sự hài lòng của khách hàng giống như Amazon.

6. Tính phí ít hơn

Một số công ty luôn cố gắng tìm cách để tính phí cho bạn nhiều hơn nữa, chẳng hạn như những phụ phí mà các hãng hàng không và đại lý xe hơi tính trên mức giá quảng cáo.

Amazon hoàn toàn có thể thực hiện chiến lược này, nhưng họ đã không làm. Thay vào đó, Bezos nói với nhân viên của mình phải tìm cách để cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả, thậm chí để có thể tính phí khách hàng của họ ít hơn. “Có hai loại công ty: một loại cố gắng để tính phí nhiều hơn và một loại tính phí ít hơn. Chúng tôi là loại thứ hai”.

Thật dễ dàng để tăng doanh thu bằng cách tăng mức giá của bạn, nhưng việc đó cũng có thể dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng (và làm giảm doanh thu của bạn trong thời gian dài). Trước khi bạn tính phí nhiều hơn, hãy làm mọi thứ có thể để khiến cho mô hình kinh doanh của bạn rẻ hơn và hiệu quả hơn. Bạn sẽ tăng được lợi nhuận của mình và thậm chí bạn có thể tính phí cho khách hàng của bạn ít hơn. Đôi bên cùng có lợi.

7. Không bao giờ ngừng đổi mới

“S phát triển không phải là điều nguy hiểm”. Con người bình thường lo sợ sự thay đổi. Jeff Bezos sợ bị trở nên trì trệ hơn. Xu hướng thúc đẩy của ông đã đem lại cho Amazon.com danh tiếng là một công ty nhanh nhẹn và luôn luôn phát triển.

Amazon bắt đầu đơn giản với việc bán sách, nhưng họ đã không ngừng mở rộng kể từ khi ra đời. Ngày nay, Amazon bán gần như tất cả mọi thứ – nhưng họ cũng tạo ra các sản phẩm riêng của mình, cung cấp một loạt các dịch vụ web và thậm chí vận chuyển hàng hóa đến tận cửa nhà bạn (nếu bạn sống ở Washington). Chính vì thế việc mua hàng trên Amazon trở nên dễ dàng hơn bất cứ lúc nào.

Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web uy tín để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

8. Hãy ngoan cố một cách linh hoạt

Để tạo ra điều gì đó thì bạn phải kết hợp được sự ngoan cố và tính linh hoạt, nhiều hơn hoặc ít hơn cùng một lúc”. Bezos là người hiểu được giá trị của nghịch lý này.

Có vẻ như không khả thi để có được sự ngoan cố và tính linh hoạt cùng lúc, nhưng đó chính xác là những gì Amazon có. Bezos giải thích: “Nếu bạn không ngoan cố, bạn sẽ từ bỏ thử nghiệm quá sớm. Và nếu bạn không linh hoạt, bạn sẽ đâm đầu vào tường mà không thấy các giải pháp khác cho vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết”.

Ngoan cố và linh hoạt đều là những đặc điểm có giá trị. Giống như bất cứ điều gì trong cuộc sống, điểm mấu chốt là tìm kiếm lối “đi chung giữa hai bên”.

9. Hãy thực tế

Will Smith đã nói: “Thực tế là con đường phổ biến nhất để đi đến sự tầm thường”, nghĩa là nếu bạn không bao giờ cho phép mình tưởng tượng về cuộc sống phi thường thì bạn sẽ không cách nào có được một cuộc sống như thế. Tuy nhiên, bạn có thể mơ ước hơi quá đà – và điều này đặc biệt phổ biến đối với các doanh nhân. Nếu bạn mong đợi thành công ngay tức thì với nỗ lực tối thiểu, bạn đang tạo ra cho bản thân sự thất bại và nỗi thất vọng không bao giờ kết thúc.

Như Bezos đã chỉ ra, hãy thực tế với doanh nghiệp của bạn cũng là một cách để giảm bớt áp lực khi là một doanh nhân: “Điều quan trọng là các doanh nhân phải thật thực tế. Vì vậy, nếu bạn tin vào cái ngày đầu tiên khi bạn đang viết bản kế hoạch kinh doanh rằng có 70% khả năng toàn bộ mọi thứ sẽ thất bại, ý nghĩ đó sẽ tạo ra áp lực bởi sự thiếu tự tin”.

(Tổng hợp từ www.incomediary.com)


Chia sẻ bài viết này