Cập nhật 7 thuật toán mới nhất của Facebook tháng 5/2017

“Chúng tôi đang xây dựng công nghệ cung cấp cho mọi người sức mạnh để chia sẻ bất cứ điều gì họ muốn với bất cứ ai khác.” Đây là câu nói của Mark Zuckerberg tại hội nghị F8, một sự kiện thường niên của Facebook tổ chức tại McEnery Convention Center, San Jose, California về việc cập nhật các thay đổi mới nhất của Facebook, kéo theo những thay đổi khiến nhiều người choáng váng.

Tại hội nghị này, CEO Mark Zuckerberg cùng những người cộng sự trong nhóm điều hành đã đưa ra một loạt các thông báo và cập nhật mới nhất đến người dùng Facebook. Dưới đây là những cập nhật quan trọng trong sự kiện F8 Tháng 5/2017:

  1. 1. Like sẽ không còn được tính là 1 tương tác

Trước đây để thấy một bài viết của ai đó bạn chỉ cần like họ nhiều thì newsfeed của bạn sẽ tự động hiển thị những bài viết tiếp theo của họ. Tuy nhiên, từ giờ trở đi, khi các bạn quan tâm và mong muốn nhìn thấy bài của ai, thì nên comment/ share/reaction (thả tim, ghét, biết ơn…) thì nó mới thể hiện trên newsfeed của bạn. Còn không thì bạn sẽ không bao giờ được thấy bài viết của người đó trên newsfeed của mình nữa. Thậm chí cả group, fanpage cũng được áp dụng thuật toán này chứ không chỉ riêng trang cá nhân.

Đây là nguyên nhân làm các Group hay fanpage gần đây bi rớt lượt tương tác trầm trọng. Vì vậy, các group có những quy định thành viên phải tương tác like mới được tham gia thì nên đổi sang hình thức comment/share… Fanpage hay trang cá nhân cũng vậy. Đó cũng là mong muốn mang tới những nội dung hữu ích nhất đến với người dùng của Facebook.

Lưu ý:

  • Nội dung người dùng tương tác sẽ được hiển thị với bạn bè của người dùng nữa. Ví dụ: Khi tôi comment hay thả tim trong một bài viết thì Facebook sẽ tự động hiển thị nội dung đó với những người bạn thân của tôi (tức là người hay tương tác với tôi)… Nên nếu like không được tính tương tác thì rõ ràng nội dung của tôi đăng sẽ không được hiển thị với những người bạn của tôi nếu họ chỉ ấn like(hiện tại tính năng like cho phần này vẫn còn nhưng hiển thị rất ít).
  • Thuật toán này hiện Facebook đang thử nghiệm trên một số đối tượng nhất định nên có vẻ Facebook vẫn chưa có thông báo chính thức về sự thay đổi này, và vẫn chưa xóa bỏ toàn bộ quyền lực của nút like kỳ diệu, nhưng đã xóa bỏ một phần. Đây là một thông tin gây tranh cãi trong nhiều ngày qua vì chưa có thông tin chính thức từ Facebook, nên các bạn có thể tự trải nghiệm và rút ra kết luận cho mình.
  1. 2. Cập nhật tính năng theo dõi đa kênh Facebook Analytics

Facebook Analytics hợp nhất dữ liệu (phản hồi, mua hàng…) giữa các kênh, bao gồm cả các trang Facebook, chương trình trên Messenger, Website, App vì vậy bạn có thể có được bức tranh hoàn chỉnh tổng quan hơn về chiến dịch của mình mà không cần phải tốn nhiều thời gian gom góp dữ liệu từ các kênh.

Ví dụ: 1 doanh nghiệp bán hàng đa kênh Omichanel (Facebook, website, app…) có thể có một bảng đo lường tổng thể về tương tác, insight, hành vi người dùng… của cả Facebook, app lẫn website thông qua đo lường của Facebook. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo, xác định được insight, hành vi của khách hàng cũng như xác định được tỉ xuất ROI dành cho các nhà bán lẻ đa kênh.

  1. 3. Tích hợp trò chơi trên Messenger

Từ giờ trở đi các bạn có thể chơi trò chơi trực tiếp trên Messenger mà không cần phải tải thêm bất kỳ ứng dụng nào. Hiện tại tính năng quảng cáo/mua sắm trên nền tảng game trong Messenger hiện chưa có như các app trò chơi khác… nhưng sắp tới đây có thể là một mảng kiếm tiền mới của Facebook.

Điều này có ý nghĩa gì đối với nhà quảng cáo? Bạn sẽ có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng. Đây là một cơ hội để các nhà quảng cáo phát triển các trò chơi để phát triển thương hiệu của mình, tăng trải nghiệm cho khách hàng về thương hiệu. Ví dụ: Bat Climb của LEGO Batman Movie cũng đã phát triển trên nền tảng này.

4. Hạn chế hiển thị nội dung/quảng cáo có đường dẫn đến website chất lượng thấp

Có rất nhiều những trang tin tức giả mạo với những câu tiêu đề giật gân để câu click của khách hàng vào một trang đích với mục đích xấu, ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Vì thế Facebook sẽ hạn chế hiển thị những bài đăng/quảng cáo có đường dẫn đến những trang web chất lượng thấp ít nội dung hoặc có chứa nhiều nội dung gây sốc/độc hại…

Điều này có ý nghĩa gì với nhà quảng cáo? Hãy nâng cao nội dung hữu ích cho trang đích của mình để tối ưu hóa quảng cáo, đừng spam quá nhiều.

  1. 5. Remarketing thông qua quảng cáo động (Dynamic Ads)

Theo thống kê của HONEST COMPANY thì quảng cáo động sẽ giúp tăng tỉ lệ nhấp chuột lên 34% và giảm chi phí cho mỗi lần mua đến 38%. Vì thế Facebook sẽ ưu tiên hiển thị cho những quảng cáo động hơn là quảng cáo tĩnh.

Bên cạnh đó Facebook sẽ cập nhật tính năng remaketing quảng cáo động thông qua hành vi trước đây của khách hàng trên lịch sử duyệt web của khách hàng. Ví dụ: Khi vào 1 website, khách hàng xem những sản phẩm nào nhiều thì Facebook sẽ tự động cập nhật sản phẩm đó và hiển thị lại quảng cáo động với đối tượng khách hàng tương tự, hoặc chính khách hàng đó.

  1. 6. Thử nghiệm đăng ký chủ đề ưu tiên hiển thị trên newsfeed

Từ bây giờ bạn có thể đăng ký các chủ đề mình thực sự quan tâm hiển thị trên news feed của mình. Chỉ cần đăng ký một chủ đề thì những trang, bài viết có nội dung liên quan sẽ ưu tiên hiển thị trên newsfeed của mình.

Ví dụ: Tôi quan tâm về chủ đề Marketing thì chỉ việc đăng ký chủ đề đó, những bài viết/fanpage liên quan sẽ tự động hiển thị trên newsfeed của tôi. Hiện tính năng này đang thử nghiệm nên sẽ có một số người chưa có.

  1. 7. Đặt câu hỏi khi muốn tham gia vào Facebook group

Bây giờ khi tham gia vào Group nào thì chắc hẳn ai cũng phải trải qua nhiều câu hỏi của Admin trước khi được xét duyệt. Cập nhật mới này sẽ giúp bạn tránh những phần mềm spam Join Group, và những nick ảo, giúp Group Facebook có những thành viên chất lượng, phù hợp hơn.

Ngoài 7 cập nhật trên, Facebook còn có thêm một số tính năng khác như Gây quỹ cá nhân trên Facebook, Phân tích Insight tự động… Tiếp tục theo dõi Blog Kinh Doanh Việt để cập nhật ngay các tính năng mới của Facebook nhé!


Chia sẻ bài viết này