Kinh doanh online là xu hướng kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Cùng với sự ra đời của các ông trùm trong lĩnh vực thương mại điện tử như amazon hay ebay. Các hình thức kinh doanh online phát triển đa dạng với nhiều công cụ, tận dụng tối đa các tính năng ưu việt của mạng xã hội. Mỗi cửa hàng kinh doanh online được xây dựng lên đều có một mục tiêu chung là thu hút được lượng khách hàng đông đảo cùng với doanh thu lớn. Tuy nhiên sự phát triển đa dạng của hình thức kinh doanh này nên cạnh tranh khá nhiều, chưa kể đến thị trường bán lẻ truyền thống Việt đang dần lấn chân sang thị trường này. Cùng với đó là tâm lý mua hàng chưa thực sự tin tưởng vào các cửa hàng kinh doanh online của người Việt nên các kênh kinh doanh trực tuyến chưa thực sự thu hút người tiêu dùng.
Sau đây Kinh Doanh Việt sẽ cho các bạn những gợi ý tốt nhất để thu hút khách hàng cho những cửa hàng kinh doanh online với 2 kênh chủ yếu nhất là facebook và website bán hàng.
1. Kinh doanh online trên facebook
Hình thức này đang rầm rộ phát triển hiện nay bởi số lượng người sử dụng facebook ngày càng gia tăng và chiếm đến 72% lượng người sử dụng internet tại Việt Nam. Lượng tiêu dùng dồi dào này đặc biệt là giới trẻ đã biến thị trường này là thị trường kinh doanh màu mỡ cho các nhà bán lẻ.
Thu hút sự theo dõi để đạt lượng “like” nhất định
Điều đầu tiên cho bất cứ cửa hàng kinh doanh online nào trên facebook đó là có trong tay một page bán hàng với số lượng like nhất định, và sau đó mới bắt đầu kinh doanh. Điều đó đảm bảo cho lượng tiếp xúc của bạn với khách hàng. Hãy nhớ bất cứ ai cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn có thể tự “chạy like” nếu bạn có đủ hiểu biết về facebook, hoặc thuê, hay mua page của những người làm dịch vụ này, và mức chi phí cũng không quá đắt. Nó rẻ hơn rất nhiều chi phí bạn bỏ ra để thuê cửa hàng.
Tổ chức các cuộc thi kèm giải thưởng
Các nghiên cứu cho thấy rằng có đến 42% người tiêu dùng ưu thích các cửa hàng kinh doanh online trên facebook thường xuyên có các chương trình giảm giá hoặc có thẻ giảm giá.
Bạn có thể tổ chức cuộc thi bốc thăm may mắn cho khách hàng mới các mã số random, hay chương trình tặng kèm khi mua một số hàng nhất định nào đó. Vừa kích thích nhu cầu mua sắm vừa gia tăng sự hứng thú của khách hàng. Tuy nhiên các chương trình khuyến mại nên diễn ra trong thời gian ngắn để khách hàng không thấy quá nhàm chán, tạo sự tiếc nuối và họ sẽ chờ đợi những “trò chơi” lần sau.
Tạo sự thân thiện cho trang kinh doanh online
Việc giữ chân những khách hàng của bạn ở lại cửa hàng kinh doanh online không hề đơn giản. Ngoài việc cung cấp các sản phẩm bạn có thể thường xuyên cập nhật trạng thái với các câu truyện cười hay những chia sẻ cá nhân của chính bạn. Thậm chí là lời hứa hẹn dí dỏm của bạn về một sản phẩm nào đó sắp ra mắt để tạo sức hút, sự tò mò.
Nên nhớ sự thân thiện cũng đồng nghĩa với việc trả lời các comment của khách. Điều này sẽ cho họ cảm giác họ được quan tâm, được coi trọng, họ sẽ thích bạn và chả có lý do gì khi họ thích lại không mua sản phẩm của bạn.
Sáng tạo hình ảnh trên cửa hàng kinh doanh online
Theo nghiên cứu của HubSpot, hình ảnh đăng tải trên facebook thu hút nhiều lượt truy cập hơn hơn cập nhật bằng chữ thông thường đến 53 – 104%. Bạn có thể chèn những dòng chữ ngắn gọn nhất trên ảnh, vừa cung cấp thông tin vừa khiến người tiêu dùng ưa thích. Nếu bạn không biết rằng, infographic mang nhiều giá trị hơn những cập nhật bằng chữ.
Hãy phối hợp hình ảnh với nhau để kích thích nhu cầu người tiêu dùng. Đây là một hình thức sáng tạo và khiến khách hàng có thể quan sát được sản phẩm ở nhiều góc độ khác nhau.
Có thể bạn cần biết:
Cách thức thu hút khách hàng cho cửa hàng kinh doanh online (p2)
Những sai lầm khiến Marketing Facebook không hiệu quả
Kinh doanh trên facebook có nên dùng phần mềm quản lý bán hàng?