Thị trường vàng mã ảm đạm Tết ông Công, ông Táo 2015

Còn chưa đến một tuần nữa là đến Tết ông Công, ông Táo 2015, bất giác trong không khí đã tràn ngập hương xuân, mọi người đều háo hức chờ đợi một năm mới đầy ý nghĩa. Cũng trong khoảng thời gian này hàng năm, người dân bắt đầu sắm sửa đồ cúng, tìm mua đôi cá vàng, chuẩn bị một cái lễ thật chu đáo để tiễn ông Công, ông Táo về trời. Vì vậy mà bình thường các cửa hàng vàng mã luôn nhộn nhịp vào mấy ngày giáp 23 tháng Chạp, người ta đua nhau đi mua đủ loại từ tiền vàng, mũ áo ông Công, nhà lầu xe hơi,…Thế nhưng năm nay thị trường vàng mã Tết ông Công, ông Táo lại rất ảm đạm, không còn cảnh người người chen nhau mua hàng nữa.

1. Vàng mã “siêu sang” không còn “hot” trong Tết ông Công, ông Táo

Dạo quanh một vòng những con phố nổi tiếng với đồ vàng mã như Lãn Ông, Hàng Bồ, Hàng Mã,…đã thấy các chủ cửa hàng bày bán đủ loại đồ sặc sỡ để thu hút khách đến mua sắm. Thế nhưng người qua đường dường như quá thờ ơ, không mấy ai dừng lại hỏi han.

Ghé vào một tiệm vàng mã khá lớn, chúng tôi gặp chị chủ quán để hỏi thăm về tình hình kinh doanh gần đây thế nào. Chị cười buồn, vừa chỉ vào đống đồ vàng mã bày ngoài cửa vừa nói khổ. Chị bảo năm nay mặt bằng chung đồ vàng mã không tăng giá nhiều, chỉ khoảng 10.000đ – 20.000đ một món, mẫu mã thì vẫn vậy, loanh quanh với mũ áo ông Công, ông Táo, cá chép giấy, điện thoại, xe hơi,…mà không hiểu sao đến giờ nãy vẫn chẳng thấy khách đâu.

Tôi hỏi, mấy món vàng mã “siêu sang” có giá tới 6 số 0 thì sao, mọi năm nhiều người săn lùng lắm mà. Chị chủ không nói, chỉ lắc đầu ngán ngẩm liếc về đống đồ giấy được xếp thành hình biệt thự, ô tô Au-đì, Ai-phôn,…Nhìn mấy thứ đó chất thành đống là tôi hiểu, ế ẩm có lẽ cũng từ đây mà ra.

Chị nói: “Năm nay cửa hàng không lấy nhiều đồ, nhất là những món “xa xỉ” vì bán chậm lắm. Khách đến cũng nhiều người hỏi món lạ, khác mọi năm nhưng cửa hàng không có, nên khách không mua hàng cũng nhiều. Từ đầu tuần tới giờ mới trung bình mỗi ngày chỉ có 3-4 khách đến mua”

Chị cũng cho hay, các loại vàng mã năm nay có giá khá rẻ, đối với mũ áo tầm trung chỉ khoảng 70.000đ – 100.000đ/1 bộ. Còn những bộ to hơn, được trang trí hoa văn cầu kì thì giá gấp đôi từ 140.000đ – 200.000đ. Mọi năm bằng giờ này khách đến mua hàng rất đông, nhưng năm nay thì ít hơn hẳn. Cửa hàng chị ngoài bán vàng mã còn bán thêm cả nhang trầm, nến thơm, tiện lợi cho khách đến mua nhiều đồ một lúc.

2. Lý giải cho sự ế ẩm của thị trường vàng mã Tết ông Công, ông Táo 2015

Giải thích cho sự thờ ơ của người dân đối với vàng mã có rất nhiều lý do khách quan và chủ quan, sau khi tìm hiểu chúng tôi cũng có được một số câu trả lời nhất định.

Đầu tiên phải kể đến nghị định số 75 được ban hành ngày 12 tháng 7 năm 2010 của  chính phủ Việt Nam về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, trong đó có việc đốt vàng mã. Với nghị định này đã hạn chế phần nào nhu cầu mua vàng mã của người dân, dẫn đến tình trạng ế ẩm như hiện nay.

Thứ hai là do sự phổ biến của các gáng hàng mã rong. Thời gian này đi trên đường chúng ta rất dễ gặp những người chở những kiện vàng mã lớn trên xe đạp, đi bán dạo khắp các con phố. Mà giá cả lại rẻ hơn tại các cửa hàng khá nhiều, trung bình chỉ khoảng 50.000 đồng/bộ, quần áo chúng sinh có giá 35.000 – 45.000 đồng/100 bộ. Chính vì vậy mà tình trạng khan hiếm hàng không còn như mọi năm nữa, mức độ cạnh tranh khá gay gắt.

Và cuối cùng, có lẽ do tâm lý của người dân, thay vì đuổi theo mấy thứ vàng mã “siêu sang” họ lại quay về với truyền thống nhiều hơn. Không nhà lầu năm tầng, không xe hơi loại xịn, không điện thoại đắt tiền, chỉ đơn giản với áo mũ ông Công, đôi cá vàng giấy là đủ rồi.

Từ giờ đến 23 tháng chạp vẫn còn gần 1 tuần nữa, hi vọng rằng thị trường vàng mã Tết ông Công, ông Táo 2015 sẽ có khởi sắc.


Chia sẻ bài viết này