Bí quyết SEO: Kiểm tra tối ưu nội dung

Nội dung là một yếu tố cực kì quan trọng đối với SEO cũng như kinh doanh online, nó là thứ sẽ xuất hiện khi website của bạn xuất hiện trong danh sách kết quả tìm kiếm. Để tạo ra những nội dung hấp dẫn, đúng xu hướng bạn cần phải bỏ ra rất nhiều thời gian để lập kế hoạch, thiết kế, viết hoàn chỉnh, nhưng tất cả có thể sẽ thành vô nghĩa nếu bạn không biết cách tối ưu hóa chúng.

 

Tối ưu nội dung là một bí quyết SEO mà ai cũng phải nắm vững, hiệu quả phụ thuộc vào việc bạn chỉnh sửa, thêm từ khóa và điều hướng liên kết thế nào để đáp ứng được truy vấn tìm kiếm của người dùng trên Google, Bing hay bất cứ công cụ nào khác. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê một số yếu tố bạn cần nhớ khi bắt tay vào tối ưu nội dung, sau khi tham khảo hãy kiểm tra lại trên website của mình xem đã đạt yêu cầu chưa, nếu chưa thì hãy sửa lại ngay lập tức.

1. Thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề (Title tag) là một đoạn văn bản ngắn mà người dùng không thể nhìn thấy trên website nhưng lại xuất hiện khi họ tìm kiếm trên các công cụ như Google. Những công cụ này sẽ coi thẻ tiêu đề như một tín hiệu để xác định sự liên quan của ngữ cảnh trang web và các từ khóa. Nếu phải chọn một yếu tố quan trọng nhất khi tối ưu hóa nội dung thì đó chính là thẻ tiêu đề. Hãy nhìn vào mã HTML của website như hình dưới bạn sẽ biết thẻ tiêu đề như thế nào.

Các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị thẻ tiêu đề như một liên kết trong kết quả truy vấn của mình.

Người dùng sẽ thấy thẻ tiêu đề trong kết quả tìm kiếm, vì vậy bạn cần cân đối cả hai yếu tố: hấp dẫn và chứa từ khóa chính. Thẻ tiêu đề chỉ giới hạn 60 ký tự, thế nên những gì mà bạn cho là nổi bật thì hãy đưa lên đầu, đừng quá dài dòng sẽ bị cắt bớt cũng đừng quá ngắn mà thiếu ý. Lưu ý rằng dấu câu và khoảng trắng đều được tính là một ký tự. Để xây dựng thương hiệu thì bạn có thể thêm tên cửa hàng vào cuối thẻ tiêu đề.

2. Thẻ mô tả

Thẻ mô tả là một đoạn nội dung giới thiệu vắn tắt về trang web, người dùng cũng không thể nhìn thấy trên website. Hãy nhìn vào mã HTML dưới đây để biết thẻ mô tả trông như thế nào.

Các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị thẻ mô tả dưới thẻ tiêu đề là địa chỉ website như hình sau:

Thẻ mô tả sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng trang web nhưng lại ảnh hưởng tới quyết định nhấp chuột của người dùng khi cân nhắc giữa bạn và đối thủ trong danh sách kết quả. Từ mà người tìm kiếm sử dụng trong truy vấn sẽ được in đậm tại thẻ mô tả, như ví dụ trên là “Ecommerce”. Vì vậy việc sử dụng các từ khóa có liên quan trong thẻ mô tả là rất quan trọng.

 

Giống như thẻ tiêu đề, người dùng sẽ thấy thẻ mô tả khi họ tìm kiếm trên các công cụ như Google. Tuy nhiên, thẻ mô tả có giới hạn ký tự thoải mái hơn, từ 130 – 150. Thế nên bạn có thể đưa nhiều nội dung vào loại thẻ này, thông thường ngoài mô tả ngắn là những câu kêu gọi hành động.

3. Thẻ Meta Keywords

Phần nội dung của thẻ này cũng không còn ảnh hưởng nhiều tới thứ hạng website trên Google, Bing hay Yahoo nữa. Trong thực tế, Bing đã thông báo rằng việc sử dụng quá nhiều hoặc không liên quan của thẻ Meta Keywords có thể coi là một dấu hiệu spam trong thuật toán của nó. Ngoài ra, bất cứ ai cũng có thể xem mã HTML của website bạn nên việc chèn các từ khóa mà mình đang sử dụng vào thẻ Meta Keywords sẽ khiến cho đối thủ biết được bạn đang tập trung vào từ khóa nào. Vì vậy mục này thường bị bỏ trống.

4. Thẻ Heading H1

Cũng giống như các yếu tố trong SEO trước đó, thẻ Heading H1 là một thẻ nội dung được thêm vào trang. Mỗi một Template sẽ quy định nơi đặt thẻ H1 nên bạn không cần quan tâm quá nhiều tới vị trí của nó, thứ mà bạn nên chú ý là chèn từ khóa sao cho tối ưu nhất.

5. Nội dung chính

Phần quan trọng và cũng dài nhất của một website là nội dung chính, đây là nơi để bạn trình bày những nội dung nhằm thu hút khách hàng đồng thời phải tối ưu từ khóa để tăng khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy người làm nội dung chính cần phải có một tay viết khá để chèn từ khóa sao cho tự nhiên nhất. Hãy nhớ rằng phần mở đầu sẽ rất quan trọng, nó ảnh hưởng tới quyết định kéo xuống đọc tiếp của người dùng, trong trường hợp bạn quên không điền thẻ mô tả thì Google cũng thường tự động lấy nội dung tại phần này. Thế nên hãy cố gắng đưa từ khóa vào câu đầu tiên, nội dung cả đoạn ngắn gọn xúc tính tóm tắt toàn bài.

 

Ngoài chọn từ khóa để chèn vào bài thì bạn cũng cần chú ý tới tần suất xuất hiện, thường thì trong khoảng 3% – 5% là ổn. Bên cạnh đó hãy mở rộng từ khóa có đuôi dài.

6. Liên kết nội bộ

Nếu làm tốt liên kết nội bộ thì nó sẽ tạo một dấu hiệu mạnh hơn sơ với liên kết được chuyển hướng từ một website khác vì các công cụ tìm kiếm đề cao những nội dung liên quan đến nhau, giúp xác định được toàn bộ chủ đề trang. Tốt nhất hãy chèn liên kết nội bộ vào bộ từ khóa chính mà bạn đã lên danh sách, điều này giúp cho quá trình SEO hiệu quả hơn.

 

Tối ưu hóa nội dung là một bí quyết SEO rất quan trọng, vì vậy bạn cần phải thực hiện một cách cẩn thận để không làm ảnh hưởng tới thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.

Theo practicalecommerce.com

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Những công cụ SEO miễn phí mà bạn nên biết

Những khó khăn cần biết khi làm SEO

Những thủ thuật SEO “chơi bẩn” của đối thủ bạn nên biết


Chia sẻ bài viết này