Hầu như tất cả các nhà kinh doanh và tiếp thị trong thời đại kỹ thuật số và mạng internet phát triển như hiện nay đều cảm thấy e ngại về hoạt động SEO, một phần là do nguồn lực phải đầu tư về thời gian và tiền bạc là quá lớn. Nhưng thực tế thì nó chỉ đúng đối với những chiến dịch SEO đầy đủ liên quan đến việc sửa đổi chiến lược, thay đổi các yếu tố thiết kế, tạo ra nội dung chất lượng, cùng với đó là một kế hoạch chi tiết cho việc xây dựng liên kết,…
Bật mí 6 mẹo SEO đơn giản được thực hiện ít hơn 15 phút mỗi ngày
SEO là một hoạt động lâu dài giúp cho trang web của bạn giữ vững được thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nhiều người lại quên mất một điều rằng vẫn có những thứ có thể được tối ưu nhanh và tạo nên bước đột phá lớn cho hoạt động này.
Sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp và đưa ra cho bạn 8 mẹo SEO đơn giản có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và có khả năng tạo ra những ảnh hưởng tích cực đối với lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Xem lại file Robots.txt và đánh giá thẻ Meta Robots
Robots.txt là một tệp tin thường được đặt tại thư mục gốc của tên miền và là công cụ để website giao tiếp với các máy tìm kiếm trong việc đánh chỉ số trang web (index page). Bằng cách truy cập /robots.txt, bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên trước tất cả các trang, thư mục, hình ảnh,… đang dẫn lưu lượng truy cập vào trang web của mình từ các công cụ tìm kiếm.
Thẻ meta robots cho phép bạn chỉ định cách thức mà máy tìm kiếm đánh chỉ số trang web của mình, thậm chí là cấm sự hoạt động của một số máy tìm kiếm thông qua các giá trị như index, noindex, none, follow, nofollow, noarchive, nosnippet, noodp, noydir.
Do vậy có thể nói robots.txt và thẻ meta robots đóng vai trò quan trọng trong việc đánh chỉ số trang web, quyết định đến việc người dùng có tìm thấy nó trên các trang kết quả tìm kiếm hay không. Việc chỉnh sửa robots.txt và thẻ meta robots khá đơn giản và nhanh chóng nên bạn hãy dành thời gian kiểm tra và tối ưu lại chúng nhé.
Xem lại tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (Organic CTR), sửa đổi Title và Meta Description
Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (Organic CTR) là một chỉ số quan trọng trong quảng cáo trực tuyến, thể hiện tỷ lệ nhấp chuột trên số lần hiển thị. Trên thực tế, các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google luôn cung cấp dữ liệu về tỷ lệ nhấp chuột thông qua các trang đích và từ khóa trong tài khoản Google Analytics. Điều đó cũng cho thấy Google luôn quan tâm đến việc các trang web khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm có sức hấp dẫn như thế nào đối với người dùng.
Trong thế giới SEO hiện đại, chúng tôi khuyên bạn nên truyền đi những thông điệp tốt, cho dù là thông điệp cho công cụ tìm kiếm hay cho người dùng. Điều đó giúp nâng cao uy tín trang web, không chỉ là để cải thiện thứ hạng website mà còn tăng khả năng giữ chân được nhiều khách hàng tiềm năng. Do vậy, việc tối ưu hóa Title và Meta Description (bằng cách truy cập vào tài khoản Google Analytics, tìm kiếm và phân tích các trang đích, cũng như từ khóa đang có tỷ lệ thoát cao) để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên là vô cùng quan trọng, trong khi nó không hề ngốn đi của bạn quá nhiều thời gian.
Đánh giá quá trình chọn lọc giữa các liên kết của tên miền
Canonicalization (quá trình chọn lọc giữa các liên kết) được xem là một khái niệm khá trừu tượng, nhưng bạn chỉ cần hiểu vấn đề cốt lõi của nó chính là sự trùng lặp nội dung và các giá trị liên kết bị pha loãng.
Đôi khi bạn sẽ không thể hiểu được tại sao trên trang web của mình lại có sự trùng lặp nội dung. Thực ra nó cũng giống như kiểu tên miền của bạn tồn tại ở hai dạng là www.hocvienhangkhong.edu.vn và hocvienhangkhong.edu.vn. Khi đó, các công cụ tìm kiếm sẽ khó phân biệt được đâu mới là phiên bản gốc, thậm chí nó sẽ cho rằng đó là hai trang web khác nhau chứ không phải là một. Kết quả dẫn đến việc giá trị tên miền của bạn bị “pha loãng”.
Để loại bỏ tình huống này, bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian mà thôi. Bằng việc tạo ra một chuyển hướng 301 (di chuyển vĩnh viễn) để hướng các phiên bản về cùng một mối, bạn sẽ nâng cao được giá trị tên miền và khiến các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết website của mình hơn.
Xem xét các trang liên kết thường xuyên nhất trỏ đến website của bạn
Thông qua việc sử dụng một số công cụ như công cụ Open Site Explorer, Ahref hay Google Webmaster Tool,… bạn có thể phân tích backlinks, nghiên cứu liên kết của site mình hoặc site đối thủ, có được thông tin về các trang gắn link liên quan. Bạn cũng có thể tìm ra các trang web nào đó đang đặt hàng “tá” link trỏ về website của mình, và nếu không thích, bạn có thể chặn những backlink xấu này để đảm bảo mức độ uy tín và duy trì thứ hạng của website.
Xem lại trang web của bạn ở yếu tố trùng lặp tiêu đề (Duplicate Title)
Một trong số những việc cần làm ngay là kiểm tra yếu tố trùng lặp tiêu đề trên trang web của bạn bằng công cụ Google Webmaster Tools. Điều đó sẽ giúp bạn phát hiện ra các trang trùng lặp, việc đánh mất từ khóa, các cấu trúc Title xấu,… và quyết định phải dành ra 15 phút tiếp theo để tối ưu lại chúng nếu như không như không muốn làm Google phân tán và “ghét bỏ” website của bạn.
Tìm kiếm các liên kết tốt và yêu cầu thay đổi Anchor Text
Như bạn có thể thấy, hầu hết các trang web hiện nay đều chứa các liên kết xuất hiện dưới dạng “Click vào đây”, “Vào đây”, “Mua ngay”, “Đọc thêm”,… Thực tế là chúng có thể làm cho khách hàng phát điên!
Do vậy, hãy làm cho các liên kết đó xuất hiện một cách đúng lúc hơn và dưới những anchor text thu hút hơn.
Ngày nay, việc tạo ra một trang web thân thiện SEO đã không còn quá đắt đỏ hay quá tốn thời gian nữa. Với những mẹo SEO trên đây, chỉ mất khoảng 15 phút mỗi ngày để tối ưu, bạn đã có thể làm được rất nhiều thứ góp phần vào thành công trong hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web bán hàng của mình.
Tổng hợp từ searchenginewatch.com
Bí quyết SEO: Kiểm tra tối ưu nội dung
Những công cụ SEO miễn phí mà bạn nên biết
Backlink và nội dung chất lượng bạn chọn cách nào để SEO?