Bí quyết nghiên cứu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh (P2)

Trong bài viết Bí quyết nghiên cứu chiến lược kinh doanh của đối thủ cạnh tranh (P1) chúng tôi đã giới thiệu 3 cách thức giúp bạn thu thập thông tin, phân tích những bước đi của đối thủ trong việc quảng bá để từ đó lập kế hoạch cạnh tranh tốt nhất. Bài viết phần 2 sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ tiếp 3 cách nữa, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn!

4. Nghiên cứu chiến lược tiếp thị bằng cách trở thành khách hàng của đối thủ

Có một cách thức trực tiếp hơn để biết rõ về dịch vụ khách hàng và các chương trình xúc tiến bán của đối thủ đó là trở thành người mua hàng thường xuyên của họ. Dĩ nhiên là bạn nên làm bí mật, tránh trường hợp bị nghi ngờ là có hành vi phá rối.

Việc trở thành khách hàng của đối thủ không phải với mục đích tìm ra những điểm xấu, điểm chưa tốt của họ rồi “dìm hàng”, mà bạn phải “tận hưởng”. Phải, chính xác là  “tận hưởng”, “tận hưởng” những gì mà sản phẩm của họ mang lại cho bạn – với tư cách là người dùng. Bạn sẽ biết sản phẩm của họ tuyệt vời ở chỗ nào, hơn mình ở chỗ nào, kém mình ở chỗ nào và lý do cho những sự hơn kém ấy. Đồng thời bạn còn có thể biết cách họ áp dụng chương trình khuyến mãi cho khách hàng ra sao, cách họ chăm sóc khách hàng cũ và cả cách họ hỗ trợ khách hàng sau mua.

5. Thăm gian hàng của đối thủ tại các hội triển lãm

Thêm một cách nữa để bạn trải nghiệm những phương thức tiếp thị của đối thủ, đó là tới những gian hàng của họ tại các hội chợ triển lãm. Mặc dù bề ngoài chỉ là “triển lãm” nhưng thực tế đây lại là cách mà các doanh nghiệp thường dùng để tìm đối tác hoặc quảng bá trực tiếp tới người tiêu dùng.

 

Tại đây bạn có thể được trải nghiệm thực tế sản phẩm của đối thủ mà không phải mua về cũng không bị nghi ngờ là có hành vi xấu. Ngoài ra bạn cũng sẽ biết được họ dùng cách nào để thu hút sự quan tâm của người khác, những mánh khóe hay kế hoạch mà họ bày ra trong thời gian triển lãm. Bạn có thể đăng ký tham gia bày hàng hoặc đóng giả làm người tới xem triển lãm.

6. Theo dõi website của đối thủ

Ngoài việc thu thập các thông tin của đối thủ trên Google Alert hay mạng xã hội thì bạn có thể theo dõi các chiến dịch tiếp thị của họ thông qua website chính thức. Trong môi trường mạng thì website đóng vai trò như cửa hàng vật lý, là nơi doanh nghiệp trưng bày sản phẩm của mình và là nơi để khách hàng tham khảo thông tin, mua hàng. Vì thế những hoạt động quảng bá liên quan đến website là không thể thiếu, những chương trình khuyến mãi được đăng tải lên đây thường xuyên, phương thức chăm sóc dịch vụ khách hàng trực tuyến cũng nằm tại đây. Theo dõi website của đối thủ sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về những chương trình tiếp thị online của họ.

Trên đây là 6 bí quyết giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược tiếp thị của đối thủ, hi vọng sẽ giúp bạn lập kế hoạch cạnh tranh tốt hơn!

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Bí quyết nghiên cứu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh (P1)

Bí quyết kinh doanh với lời chào hàng hấp dẫn

5 cách cải thiện dịch vụ khách hàng cực hiệu quả bạn nên biết


Chia sẻ bài viết này