Như trong bài viết Có nên mở cửa hàng tạp hóa hay không? chúng tôi đã chia sẻ một khó khăn của ý tưởng kinh doanh này, đó là lãi trên sản phẩm khá thấp, điều đó khiến cho nhiều người lo ngại về khả năng thu hồi vốn của tiệm tạp hóa. Nhưng đồng thời chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng kinh doanh tạp hóa thường không sợ ế hàng vì đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, nếu khéo léo, biết cách hấp dẫn khách và quản lý thì bạn sẽ rất nhanh có được lợi nhuận sau khi đầu tư. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số bí quyết giúp bạn mở cửa hàng tạp hóa nhanh hồi vốn nhất.
-
Càng đa dạng hàng hóa càng tốt
Người ta tìm đến cửa hàng tạp hóa vì tiện đường đi, vì giá rẻ và vì cần cái gì là có cái đó. Bản chất của mô hình này cũng là kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau phục vụ tối đa nhu cầu người tiêu dùng. Vậy nên nếu muốn khách ra vào nườm nượp thì bạn càng nhập nhiều dòng sản phẩm càng tốt. Tuy nhiên, nhiều nhưng phải có chọn lọc, chỉ nên nhập các mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, hạn chế nhập đồ ít khi dùng dù bên phân phối có mời chào, giảm giá thế nào đi nữa.
-
Tham khảo giá bán của các đối thủ
Nếu chỉ có sự đa dạng về sản phẩm thì chưa chắc bạn đã hấp dẫn được khách hàng, một yếu tố quan trọng khác cũng cần chú ý là giá bán. Có thể nói giá bán là yếu tố quyết định đến sự sống còn của tiệm tạp hóa, chỉ cần mặt hàng của bạn đắt hơn đối thủ vài nghìn đồng cũng rất dễ bị mất khách. Vì vậy trước khi định giá bạn nên dạo một vòng các cửa hàng tạp hóa xung quanh để tham khảo mặt bằng chung và lọc ra các sản phẩm bán chạy của họ (thường là sản phẩm có số lượng nhiều nhất). Nếu làm tốt công đoạn này cùng với việc tối ưu chi phí đầu vào thì chắc chắn bạn đã đi trước đối thủ một bước, khả năng thành công cũng cao hơn.
-
Học cách giao tiếp thân thiện
Tập khách hàng của mô hình kinh doanh tạp hóa chủ yếu là người dân ở khu vực xung quanh, vì vậy ít nhiều sẽ có mối quan hệ hàng xóm thân thiết với bạn. Khi phục vụ đối tượng khách hàng này thì giá tốt, đồ nhiều là chưa đủ, bạn còn phải học cách giao tiếp thân thiện, luôn xởi lởi hòa đồng để tạo ấn tượng đẹp với họ. Nếu bạn cư xử khéo léo họ sẽ quay lại nhiều lần hơn, còn nếu ngược lại thì họ sẽ trở thành những người truyền bá điều tiếng xấu với tốc độ nhanh chóng mặt.
-
“Ôm” hàng
Theo nhiều chủ tiệm tạp hóa chia sẻ, bí quyết của mô hình kinh doanh này là phải biết “ôm” hàng, “ôm” đúng lúc, đúng đồ thì rất nhanh kiếm lãi. “Ôm” hàng ở đây có nghĩa là tích trữ trước các mặt hàng sẽ tăng giá trong thời gian sắp tới, vừa tiết kiệm được chi phí nhập vừa có lãi cao. Các mặt hàng thường được “ôm” là sữa, bỉm dầu ăn, rượu,… Muốn biết thời điểm nào thích hợp để nhập về dự trữ thì bạn phải có quan hệ tốt với bên phân phối, họ sẽ báo trước cho bạn ít nhất 1 tuần để có phương án kịp thời.
-
Quản lý chặt chẽ để tránh thất thoát
Thất thoát là một trong những vấn nạn nghiêm trọng nhất của cửa hàng tạp hóa. Thất thoát có thể đến từ khách hàng, nhân viên hoặc quá trình lưu kho, mà những yếu tố này đều liên quan tới cách bạn quản lý. Riêng với khách hàng, hãy thiết lập chính sách mua bán rõ ràng, hạn chế ghi nợ, đổi trả. Còn với nhân viên, cần phải giám sát gắt gao mọi quy trình giao dịch, xuất – nhập hàng của họ để tránh gian lận. Về phần lưu kho, bạn nên lắp đặt hệ thống camera theo dõi, đồng thời lưu ý vấn đề bảo quản, chống mối mọt ẩm mốc. Để tránh sai sót và tiết kiệm thời gian, công sức bạn có thể dùng một phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa chuyên nghiệp để hỗ trợ.
Với những bí quyết khi mở cửa hàng tạp hóa này hy vọng bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm quý giá giúp cho việc kinh doanh phát triển hơn.