Bí quyết Marketing cho ứng dụng và game mobile (P2)

Nhờ vào sự phổ biến của các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng mà những ứng dụng và game mobile cũng đang phát triển nhanh chóng tại thị trường Việt Nam. Tại phần 1 của bài viết Bí quyết Marketing cho ứng dụng và game mobile, chúng tôi đã chia sẻ một số kênh tiếp thị trước khi ra mắt cho bạn. Hãy tiếp tục theo dõi để xem giai đoạn phát hành và sau phát hành có thể dùng những cách nào khác để quảng bá cho sản phẩm của mình.

  1. Marketing cho ứng dụng và game mobile khi ra mắt

Nếu nhiệm vụ của kế hoạch Marketing giai đoạn trước khi ra mắt ứng dụng và game mobile là thu hút sự chú ý của người dùng thì nhiệm vụ của giai đoạn hai là khuyến khích họ cài đặt, đây mới là mục tiêu quan trọng nhất. Có một số cách để bạn gia tăng hiệu quả cho chiến dịch của mình như sau:

Tối ưu hóa trên các kho ứng dụng

Việc đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến khi phát hành game hoặc ứng dụng mobile là đưa chúng lên các kho ứng dụng của những hệ điều hành phổ biến như CH Play (Android), AppStore (Apple). Tuy nhiên, trước hàng ngàn ứng dụng khác thì việc được người dùng chú ý là rất khó khăn. Có một thủ thuật giúp sản phẩm của bạn dễ tiếp cận đến khách hàng hơn, đó là App Store Optimization (ASO – Tối ưu hóa trên kho ứng dụng) tương tự như SEO, phương pháp này sẽ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm và tăng tỉ lệ cài đặt lên đáng kể.

Việc tối ưu hóa ứng dụng và game mobile trên các kho ứng dụng cũng gần giống tối ưu hóa website, bạn cần phải chọn bộ từ khóa chuẩn, tags phù hợp, đoạn mô tả đơn giản, dễ hiểu, dễ biên dịch sang nhiều thứ tiếng,… Dĩ nhiên, xuất hiện trong “top” đầu danh sách tìm kiếm chưa phải thành công cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là thuyết phục người dùng cài đặt. Điều này lại phù hợp vào cách bạn trình bày hình ảnh, thêm video, sử dụng câu chữ để làm nổi bật sự độc đáo của ứng dụng. Ngoài ra, hãy chú ý phần điểm đánh giá và ý kiến người dùng phía dưới, chúng ảnh hưởng rất nhiều tới sự quyết định cài đặt của khách hàng.

Email Marketing

Email Marketing, một công cụ tiếp thị trực tuyến thuộc “top” vừa tốn ít chi phí vừa đem lại hiệu quả cao. Tại giai đoạn 2 bạn có thể tận dụng danh sách email đã thu được từ Landing Page hoặc trang Teaser ở giai đoạn 1 để tạo nhóm khách hàng đã biết về game, ứng dụng. Với nhóm này bạn cần thông báo lại để họ biết rằng game đã phát hành và cho phép cài đặt, đừng quên nút kêu gọi hành động cùng liên kết trực tiếp tới kho ứng dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên thu thập email của những khách hàng tiềm năng mới để có nhiều người biết đến ứng dụng, game mobile hơn.

Tuy nhiên, trước đó hãy phân biệt Email Marketing và Email Spam, đồng thời tìm hiểu những bí quyết thiết kế và cách viết nội dung Email Marketing gây sự chú ý để tăng thêm hiệu quả của chiến dịch.

Triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi

Nếu tại giai đoạn 1 bạn đã từng “úp mở” về các chương trình ưu đãi khi phát hành ứng dụng và game mobile thì đây là lúc để triển khai chúng. Có một số chương trình giúp bạn thu về lượt tải và cài đặt ứng dụng như miễn phí tải trong ngày, tải ngay nhận quà liền tay,…

Mobile Ads

Hiện nay Facebook, Google đều cung cấp những hình thức quảng cáo đặc biệt dành cho ứng dụng và game mobile. Các mẫu quảng cáo này sẽ hiển thị trên dòng thời gian hoặc khi người dùng tìm kiếm và có sẵn nút kêu gọi cài đặt. Với phương pháp này bạn có thể tiết kiệm được tối đa chi phí và thu về những khách hàng thực sự, vì bạn chỉ cần trả tiền cho những người dùng nhấp chuột vào nút cài đặt mà thôi.

Quảng cáo trên những ứng dụng và game mobile khác

Có một cách khá đơn giản để tiếp thị đúng mục tiêu, đó là tận dụng tập khách hàng của người khác bằng cách hợp tác với họ để đăng tải quảng cáo. Những mẫu quảng cáo của bạn sẽ hiện ra khi người dùng đang chơi game hoặc dùng ứng dụng của đối tác. Nếu không muốn liên hệ trực tiếp với đơn vị khác bạn có thể thuê dịch vụ của cáo của một bên trung gian thứ ba.

  1. Marketing ứng dụng và game mobile sau khi phát hành

Trong giai đoạn ba một số chiến dịch của giai đoạn hai vẫn có thể tiếp tục chạy như Email Marketing, Mobile Ads hoặc hợp tác với đơn vị khác. Tuy nhiên, sau một thời gian phát hành sẽ phát sinh ra khá nhiều vấn đề, có thể đến từ lỗi ứng dụng, game, cũng có thể đến từ nhu cầu của người dùng về tính năng. Vì vậy bạn phải thường xuyên cập nhật các bản sửa, vá lỗi sau đó tích cực thông báo cho người dùng về bản hoàn thiện mới này để tăng thêm uy tín cho thương hiệu.

Ngoài ra, khi đạt được số lượng người cài đặt và sử dụng thường xuyên nhất định bạn có thể thực hiện thông cáo báo chí để khẳng định lại sức hút và tên tuổi cho sản phẩm của mình.

Marketing ứng dụng và game mobile có nhiều đặc thù và cần thời gian dài, vì vậy kế hoạch phải thật chi tiết. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn, nếu có phương án nào hay hơn hãy chia sẻ với chúng tôi và bạn đọc khác ngay phía dưới nhé!


Chia sẻ bài viết này