Mở siêu thị mini kinh doanh có lãi không?

Vợ chồng em tiết kiệm được 1 khoản vốn nhỏ, em đang dự tính mở một siêu thị mini nhỏ ở thị trấn. Liệu ý tưởng này có khả thi và kinh doanh siêu thị mini có lãi không?

Bạn Thảo, Thái Nguyên

Thảo thân mến,

Mở siêu thị mini có lãi không? Một câu hỏi mà bất cứ ai đang có ý định kinh doanh siêu thị mini, hay mở một cửa hàng tiện lợi nhỏ đều đang vướng mắc. Mời bạn Thảo cùng xem bài viết phân tích dưới đây để xem kinh doanh siêu thị mini có lãi không nhé.

Chuyện mở siêu thị mini lãi hay lỗ không thế nào trả lời cho bạn trong bài viết này được. Vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, thị trường tiêu thụ chỗ bạn, có nhiều siêu thị hàng tạp hóa khác hay không… Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể tham khảo thêm:

Mở siêu thị lãi hay lỗ, địa điểm quyết định 60%

Trong kinh doanh bán lẻ, địa điểm là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bạn. Chúng ta mở siêu thị để bán hàng, nhưng lại mở ở nơi mật độ dân cư thấp, hay nằm trên đường, khu phố vắng vẻ ít người qua lại, thì hỏi bạn bán cho ai đây?

Vậy địa điểm mở siêu thị lý tưởng bạn cần tìm được cần phải đạt những yêu cầu nào? Nơi đó phải có đông người sinh sống, nằm ngay trên các tuyến đường, phố lớn, khu trung tâm mua sắm, khu công nghiệp, trường đại học,… hoặc nếu tuyến đường nhỏ thì cũng phải gần chợ, khu tập thể,… nhiều người qua lại. Có như vậy khách hàng mới nhìn thấy, biết tới siêu thị của bạn hàng ngày mỗi khi họ đi làm, đi chợ, đi học,… rồi mua hàng mà không cần bạn phải tốn công quảng cáo. Ngoài ra, địa điểm đó cũng nên là một nơi chưa có hoặc có rất ít siêu thị mini hay tạp hóa để giảm bớt cạnh tranh. Nếu mặt bằng lý tưởng, cạnh tranh không cao, và mật độ dân cư, mức sống khu vực đó tốt thì tất nhiên bạn mở siêu thị mini sẽ có lãi.

Muốn mở siêu thị mini có lãi, hay chú ý đến diện tích mặt bằng

Một chú ý tiếp theo khi bạn có ý định kinh doanh siêu thị mini đó chính là vấn đề mặt bằng. Vì ý định của chúng ta là mở siêu thị mini, do đó chỉ cần mặt bằng có diện tích nằm trong khoảng 70 m2 đến 120 m2 là vừa đủ để sắp xếp hàng hóa gọn gàng, ngăn nắp. Không nên chọn mặt bằng nhỏ quá để tiết kiệm chi phí vì không gian sẽ không đủ để bạn bày hàng hóa, trông cửa hàng sẽ chật chội, lộn xộn, gây bất tiện cho khách mỗi khi mua hàng.

Càng không nên chọn mặt bằng rộng quá vì sẽ lãng  phí vô ích: tiền thuê mặt bằng cao, rồi tiền đầu tư trang thiết bị, kệ hàng,… bị đội lên và nhiều khoản khác nữa, mà hàng bày lên có khi còn chưa kín hết. Từ đó sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của cửa hàng, đặc biệt trong khoảng thời gian đầu nếu không tính toán kỹ vừa cụt vốn vừa doanh thu còn thấp sẽ khiến bạn thất bại nhanh chóng.

Bạn cũng nên tính toán tới vấn đề chỗ để xe cho khách, đảm bảo tài sản cho họ khi mua hàng. Khi khách hàng thấy an tâm mỗi khi đến với siêu thị, họ chắc chắn sẽ còn quay lại ủng hộ bạn.

Trang trí siêu thị ấn tượng sẽ thu hút người mua hơn

Nội thất trong siêu thị mini bao gồm các đồ cơ bản như giá, kệ để hàng, quầy thanh toán, tủ mát đựng thực phẩm, tủ kính đựng mỹ phẩm, trang sức, nước hoa, kệ rau quả,…

Trong đó, 60% giá kệ dùng để trưng bày sản phẩm chúng ta sẽ chọn loại có màu sắc phù hợp với không gian, ánh sáng để thu hút khách hàng, tạo yếu tố thẩm mỹ. Còn 40% diện tích còn lại của cửa hàng sẽ được dùng để bàn thu ngân, tủ kính đựng mỹ phẩm, nước hoa, kệ đựng các loại rau, trái cây, tủ mát.

Khi trưng bày hàng hóa, bạn lưu ý phải tạo cho siêu thị một không gian ngăn nắp, thoáng đãng đủ để tận dụng hết không gian mà khách vẫn cảm thấy thoải mái khi bước vào. Các gian hàng không nên xếp quá gần nhau, phải có khoảng cách để khách dễ dàng di chuyển chọn mua hàng. Không nên bày quá nhiều hàng lên kệ khiến cho không gian trở nên bức bối, khách mua hàng cũng sẽ cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Tuyệt đối không sử dụng bóng đèn mắt châu màu đỏ hoặc vàng hoặc hồng vừa không đủ sáng lại khiến cho khách bị choi mắt, gặp khó khăn trong việc tìm và nhận diện sản phẩm.

Mở siêu thị mini sẽ có lãi nếu lựa chọn đúng mặt hàng bán

Bạn đã làm rất tốt các khâu chọn địa điểm, mặt bằng, thiết kế nội thất rồi, bây giờ mới là nhiệm vụ quan trọng nhất- nên bán những mặt hàng nào? Mở siêu thị mini có lãi không còn phải xem quyết định lựa chọn sản phẩm để bày bán của bạn ra sao.

Khách hàng có trăm người, mỗi người một ý, mỗi người một nhu cầu. Bởi thế mà siêu thị mini của bạn phải có được hết những mặt hàng thiết yếu cơ bản nhất như hàng khô, mỹ phẩm, nhu yếu phẩm,… mới có thể phục vụ hết được yêu cầu của khách hàng. Siêu thị của bạn kinh doanh có hiệu quả hay không, có thu hút được khách hàng hay không đều phụ thuộc vào sự sáng suốt của chính bạn.

Muốn biết được nhu cầu của khách hàng cần những mặt hàng nào, bạn hãy nghiên cứu mức thu nhập của người dân nơi bạn mở siêu thị. Nếu phần lớn là những người đi làm văn phòng, công chức,… họ sẽ có mức sống cao hơn, còn là sinh viên, công nhân, lao động phổ thông họ sẽ có mức sống thấp hơn. Bạn dựa vào đó mà sàng lọc rồi chọn ra danh sách những mặt hàng phù hợp với nhu cầu của họ.

Bởi tâm lý người tiêu dùng luôn tin tưởng hàng hóa trong siêu thị chất lượng và giá cả đảm bảo hơn các cửa hàng tạp hóa, nên bạn cũng hãy mạnh dạn nhập về những sản phẩm mới giá trị kinh tế và chất lượng cao để giới thiệu tới khách hàng. Như vậy, sản phẩm siêu thị vừa đa dạng vừa có sự khác biệt sẽ thu hút thêm khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh với những cửa hàng tạp hóa và siêu thị khác và do đó tăng lợi nhuận của siêu thị bạn cũng sẽ được tăng lên.

Không nên quá an toàn chỉ nhập những mặt hàng thiết yếu như trên bạn sẽ không thể phát triển được, cứ mãi nằm ở mức 6 chứ chẳng thể lên tới 7 được. Vì cứ mãi quay vòng như vậy, không cập nhật cái mới, không táo bạo thử sức, bạn sẽ là người lạc hậu trong khi các đối thủ cạnh tranh đã thay đổi từ lâu và họ sẽ là người chiến thắng.

Bởi vậy mới nói, kinh doanh siêu thị mini có lãi không, có giàu không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược kinh doanh, cách vận hành siêu thị mini của bạn. Nếu biết cách phát triển hợp lý, chắc chắn việc kinh doanh siêu thị mini sẽ vẫn có lãi bình thường.


Chia sẻ bài viết này