Thương mại trực tuyến đã tạo ra trải nghiệm mua sắm hiệu quả và thú vị cho người sử dụng và giờ đây cửa hàng thực tế cũng đang cố gắng làm giống như vậy – bằng cách đưa trải nghiệm trực tuyến vào thực tế.
Kate Spade Saturday – một nhà bán lẻ sáng tạo ở lãnh địa thời trang Harajuku của Tokyo – pha trộn thế giới trực tuyến và ngoại tuyến của mình với công nghệ trong cửa hàng, nhấn mạnh vào việc chia sẻ xã hội. Đi dạo qua những cửa hàng hàng đầu tại Tokyo, chạm vào bất kỳ chiếc iPad nào có ở đó và bạn sẽ nhận vô số thông tin sản phẩm, bao gồm cả mức giá quần áo, tính sẵn có, chi tiết thiết kế và ý tưởng tạo kiểu. Bạn có thể trỏ vào một mặt hàng mong muốn, chia sẻ lên mạng xã hội và hỏi bạn bè xem họ nghĩ gì về bộ trang phục đang thu hút bạn. Loại trải nghiệm mua sắm nhập vai này chính xác những gì mà thị trường – và những người tiêu dùng thức thời, am hiểu công nghệ – mong muốn.
Lãnh địa thời trang Harajuku ở Tokyo, Nhật Bản
“Các công ty cần phải nghĩ xa hơn chiếc máy tính. Thương mại điện tử không phải là một trải nghiệm đặc biệt nữa. Đó là một phần của mua sắm liên tục” – theo Shane Ginsberg, giám đốc công ty quảng cáo Evolution Bureau có trụ sở tại San Francisco.
Một nghiên cứu MIT gần đây cho thấy người tiêu dùng tiếp cận việc mua sắm từ nhiều góc độ, với 80% số người mua hàng trong cửa hàng kiểm tra giá cả trực tuyến và 1/3 truy cập thông tin về giá cả trên thiết bị di động của họ trong khi đang ở trong cửa hàng.
Một số người “sục sạo” trang web để biết chi tiết sản phẩm, sau đó đi đến cửa hàng thực tế để mua. Những người khác thì muốn nhìn thấy lựa chọn trực tuyến của họ “bằng xương bằng thịt” trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, tạo ra cửa hàng tạm thời và phiên bản thực tế của các trang web nổi tiếng. Trong khi đó, một số mô hình bán lẻ đột phá, chẳng hạn như Dollar Shave Club và BarkBox chỉ bán hàng trực tuyến, cung cấp hàng hóa được tuyển chọn cẩn thận dựa trên thị hiếu của người tiêu dùng, cùng với một số bất ngờ đi kèm.
Để có thể “đọc vị” ngành kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng này, hãy cùng theo dõi một số chuyên gia tiếp thị nói về những gì doanh nghiệp cần phải làm để theo kịp các xu hướng thương mại điện tử phát triển hiện nay.
vnmaster.net– Công ty thiết kế web bán hàng hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo báo giá website
1. Làm mờ ranh giới giữa thế giới thực và ảo
Nói cách khác là đối xử với người tiêu dùng như những người mua hàng đa nhiệm, đa kênh. Macy – thương hiệu với hơn 150 năm kinh doanh, đã đưa vấn đề này vào tâm trí, giờ đây tự xưng là “tổ chức bán lẻ đa kênh vận hành các cửa hàng và trang web”.
Nhà bán lẻ sẽ được hưởng lợi thế nếu họ có thể pha trộn những trải nghiệm trực tuyến và bán lẻ của mình, giúp cho người tiêu dùng tìm thấy những gì họ muốn nó đơn giản hơn cho và người bán “chốt” giao dịch của họ dễ dàng hơn. Ngoài ra, khách hàng có thể đặt hàng quần áo trên trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng. Ngược lại, nếu mặt hàng nào đó không có sẵn trong cửa hàng, nó phải mua được trên trực tuyến và vận chuyển đến nhà khách hàng.
Làm mờ ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo
Những động thái nhanh nhẹn khác “tạo ra kỳ vọng liên tục của chúng tôi để có tất cả mọi thứ trong tầm tay. Nhà bán lẻ truyền thống rất bảo thủ trong cách tiếp cận nhưng họ đang kết hợp các yếu tố kỹ thuật số vào cửa hàng của họ ngày càng tốt hơn” – theo Erin Matts, giám đốc tiếp thị của Annalect, bộ phận công nghệ tiếp thị của Omnicom Media Group.
Các chiến thuật cần phải đi xa hơn việc “đưa ra phiếu giảm giá và ưu đãi nhanh chóng trong gian hàng” – Ginsberg cho biết. Thay vào đó, các công ty phải phấn đấu để có “hồ sơ người tiêu dùng liên tục và có thể quản lý giúp đưa những trải nghiệm trực tuyến đã được cá nhân hóa vào thực tế. Các doanh nghiệp phải đi sâu vào hành vi mua sắm”.
2. Nhắm mục tiêu vào khách hàng phù hợp với sản phẩm phù hợp
Nhà bán lẻ có trách nhiệm đáp ứng người tiêu dùng ở nơi họ có mặt và cung cấp cho họ các tùy chọn được nhắm mục tiêu
Matts, giống như nhiều phụ nữ, hết sức mệt mỏi với các quảng cáo của Viagra. Thay vào đó, cô thích thấy các quảng cáo về chiếc quần jean mà cô bắt gặp trên Net-a-Porter và các mặt hàng liên quan có thể “đánh” vào sở thích của cô.
Mục tiêu là giúp người tiêu dùng vượt qua một lượng lớn các sản phẩm sẵn có và tìm được thứ mình muốn. Những khách hàng bận rộn muốn duyệt tìm ít hơn và tìm thấy nhiều hơn, đó là lúc mà “phát hiện được hướng dẫn” và gợi ý chu đáo, có liên quan phát huy tác dụng.
> Có thể bạn chưa đọc
7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
.
(Tổng hợp từ mashable.com)