Chân dung người bán hàng bậc thầy năm 2018 đáng để học hỏi

Sản phẩm chất lượng, dịch vụ hoàn hảo chưa phải là các yếu tố quyết định đến doanh thu trong bán hàng. Quan trọng hơn cả, cần có một người bán hàng xuất sắc. Đó chính là hình ảnh đại diện cho thương hiệu, người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, và tố chất của người bán hàng chính là yếu tố tiên quyết khách hàng có mua hàng hay không?

Có thể sản phẩm chưa được tốt, dịch vụ chưa phải là hoàn hảo, nhưng một người bán hàng xuất sắc luôn biết cách làm khách hàng hài lòng và tin tưởng mua hàng cho mình. Trước thời buổi kinh tế suy thoái, người bán ngày càng nhiều mánh khóe để kiếm lời, người mua ngày càng thận trọng hơn để bảo vệ mình, bạn cần làm gì để bán được hàng trên mạng trong năm 2018 này? Dưới đây là những tố chất cần có vẽ nên chân dung người bán hàng bậc thầy năm 2018 đáng để chúng ta học hỏi.

Năng lượng tràn đầy

Người bán hàng cần phải nhanh nhẹn và có sự linh hoạt khi giao tiếp với khách hàng, do vậy năng lượng tràn đầy là yếu tố đầu tiên không thể thiếu. Khi gặp khách hàng, họ luôn biết mỉm cười, chào đón và tạo cảm giác vui tươi, phấn chấn để tạo nên ấn tượng tốt đẹp với người mua. Tất cả điều này sẽ được thể hiện qua cách họ thể hiện bản thân như nét mặt, cách ăn nói, dáng đi đứng, và ngay cả cái bắt tay. Năng lượng tràn đầy cũng giúp họ hồ hởi, nhiệt huyết hơn với khách hàng mang lại không khí tươi vui, ngay cả khi khách hàng không mua được gì, họ vẫn ấn tượng về điều này và sẽ còn quay trở lại.

Ngược lại, nếu không có năng lượng, người bán hàng sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi, phiền não đến nỗi con ruồi đậu mép cũng không buồn đuổi. Hãy tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy thế nào khi gặp một nhân viên bán hàng như vậy? Chắc hẳn điều đó sẽ tạo nên  một ấn tượng không tốt cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Một khi họ gặp trải nghiệm xấu, việc bán được hàng là rất khó xảy ra.

Năng lượng tràn đầy cũng có nghĩa là tinh thần và trách nhiệm. Người bán hàng có trách nhiệm sẽ không bao biện hay đổ thừa tại sản phẩm không tốt, dịch vụ không hoàn hảo. Họ luôn nhận ra khuyết điểm, nhận sai về mình và đúc rút tìm ra cách khắc phục tốt hơn trong tương lai.

Nắm bắt được quy trình

Bán hàng cũng giống như mọi ngành nghề khác, nó cũng cần phải có quy trình cụ thể, và người bán hàng giỏi sẽ luôn hiểu và biết cách xây dựng một quy trình bán hàng phù hợp, cũng như không ngừng cải tiến trong từng khâu để đảm bảo đầu ra ngày càng tăng cao hơn. Về cơ bản, quy trình bán hàng bao gồm các bước: Tiếp thị (tìm kiếm khách hàng) – Bán hàng (tiếp xúc với khách hàng, trình bày, xử lý từ chối và chốt hợp đồng) – Dịch vụ hậu mãi (chăm sóc khách hàng).

Quy trình sẽ giúp người bán hàng dễ dàng kiểm soát và phát hiện ra những khâu chưa được đảm bảo và từng bước khắc phục, đổi mới nó để mang lại kết quả tối ưu hơn. Tóm lại, nếu bán hàng theo quy trình sẽ giúp người bán dễ dàng đánh giá điểm yếu và tìm cách tăng cao hơn năng suất bán hàng, đảm bảo kết quả đầu ra được ổn định.

Tập trung

Sự tập trung sẽ giúp nhân viên bán hàng tạo ra năng lượng. Tập trung chính là cách định vị sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng cụ thể. Nếu không xác định được nhu cầu của khách hàng, nghĩa là người bán đang mất tập trung và họ dễ gặp thất bại hơn là thành công. Vậy để bán được hàng, một nhân viên bán hàng bậc thầy cần tập trung vào những gì?

– Tập trung vào kế hoạch mục tiêu: Trước khi muốn bán được bán hàng, cần vạch ra kế hoạch bán hàng cho mình một cách rành mạch. Cần xác định mục tiêu cụ thể trong bản kế hoạch, theo năm, tháng, tuần, thậm chí là từng ngày, Chỉ khi mục tiêu được xác định rõ ràng, chúng ta mới có động lực để hoàn thành và đánh giá được kết quả công việc.

– Tập trung vào hành động: Muốn đạt được mục tiêu thì cần phải hành động. Hành động được thể hiện thông qua cách tiếp thị sản phẩm với khách hàng, khả năng kiểm soát mua hàng, cách giao tiếp, trình bày và kỹ năng chào hàng thế nào để hiệu quả. Tất cả sẽ cần được tập trung để tạo ra hiệu ứng khách hàng tốt nhất.

– Tập trung vào nhận diện khách hàng và nhu cầu của họ: Khách hàng không phải ai cũng giống nhau, mỗi người một tính nết, và hành vi mua hàng của họ xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Có người mua hàng vì lý do sản phẩm đang bán giá khuyến mại, nhưng có người lại thích bảo hành lâu, trong khi nhiều người lại dựa trên sự quan tâm của nhân viên bán hàng để đưa ra quyết định, một số khác lại thích thương hiệu… Vì vậy cần tìm ra những nguyên nhân tạo nên việc bán hàng thành công, biết nhận diện khách hàng và tạo ra nhiều hơn những giá trị gia tăng đi kèm, để thu hút thêm nhiều khách hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Đôi điều bạn học được từ sự thành công của Victoria Beckham

9 điều thú vị có thể bạn chưa biết về tỷ phú Bill Gates

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

Có kiến thức

Một người bán hàng có kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực sẽ có lợi thế hơn rất nhiều để mang lại niềm vui cho khách hàng. Ngoài các kiến thức chuyên môn, họ có thể tư vấn cho khách hàng bất kỳ một thông tin gì khác, chẳng hạn như các chăm sóc sức khỏe, tìm hiểu công nghệ, thông tin xã hội… Điều này sẽ giúp tạo ra các giá trị cộng thêm cho khách hàng một cách hiệu quả hơn. Khi có kiến thức sâu rộng, bạn sẽ trở thành một chuyên gia tư vấn cho khách hàng, giúp họ giải quyết những thắc mắc ngoài lề, giúp thu hẹp khoảng cách giữa người mua và người bán tốt hơn.

Ngoài ra, kiến thức về các đối thủ cạnh tranh cũng không thể thiếu được nếu muốn bán được hàng. Bạn cần phải biết những điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ và từ đó tìm ra  những vượt trội của mình để tiếp cận khách hàng. Chẳng hạn như khi khách hàng nói rằng sản phẩm bạn đang bán có giá cao hơn một shop online X nào đó. Lúc này để có thể giải đáp thỏa mãn khách hàng bạn phải có kiến thức về đối thủ và tìm ra những điểm yếu trên sản phẩm của shop X và biến nó thành điểm mạnh của bạn, nhằm chúng minh cho khách hàng thấy: Dù có giá cao hơn, nhưng sản phẩm của bạn mang lại giá trị nhiều hơn cho họ.

Phẩm chất

Người bán hàng không có phẩm chất tốt, hay nói cách khác không có đạo đức kinh doanh, đó là những người chỉ vì lợi ích trước mắt mà thực hiện các hành vi gian dối, như bán hàng giả, hàng kém chất lượng… Những người tham lam, ích kỷ như vậy sẽ trở thành nỗi ác cảm trong tâm trí khách hàng, bị người tiêu dùng xa lánh và tự mình đánh mất đi hình ảnh thương hiệu đẹp đẽ vốn có.

Ngược lại, những nhân viên bán hàng trung thực và chân chính sẽ luôn chiếm được thiện cảm từ khách hàng và họ luôn là những người thành công trên con đường sự nghiệp. Đừng ngại nói với khách hàng sản phẩm của bạn chưa thực sự tốt, thành thật với khách hàng sẽ tạo được niềm tin ở họ, và giúp mối quan hệ giữa người bán và người mua xích lại gần nhau hơn.


Chia sẻ bài viết này