Bí quyết bán lẻ với từng nhóm đối tượng khách hàng

Không một ông chủ nào không thích có nhiều khách hàng, nhưng hàng trăm hàng ngàn khách hàng tương ứng với hàng trăm hàng ngàn vị thượng đế khó tính khác nhau, họ có những sở thích và yêu cầu đôi khi rất “trái khoáy” khiến các ông chủ phải thường xuyên đau đầu nghĩ cách thoả mãn họ. Đừng quá lo lắng, khách đến nhiều là tốt, chỉ cần bạn biết cách phân tích và xác định đối tượng mà mình tập trung rồi khéo léo phục vụ là mọi chuyện sẽ ổn cả thôi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bí quyết bán lẻ cho từng nhóm khách hàng khác nhau trong bài viết dưới đây nhé!

Mỗi nhóm đối tượng khách hàng lại cần bí quyết bán lẻ khác nhau

1. Khách hàng trung thành

Mỗi người chủ cửa hàng lại có cách định hướng đối tượng khách hàng trọng điểm khác nhau, có người cho rằng cần phải chú ý tìm kiếm khách hàng mới, có người lại nhận định chăm sóc khách hàng trung thành mới là giải pháp tốt. Thật ra định hướng thế nào còn tuỳ vào đặc điểm kinh doanh của từng cửa hàng và sản phẩm bán ra, không áp dụng khuôn mẫu được, nhưng dù thế nào cũng không thể hoàn toàn bỏ qua một trong hai đối tượng trên.

Với khách hàng trung thành bạn cần phải thường xuyên giữ liên lạc với họ thông qua các phương thức thông thường như điện thoại, email hay mạng xã hội. Việc giữ liên lạc này phải thực hiện có lịch trình cụ thể, cố định để tránh làm phiền khách hàng nhưng vẫn gợi nhớ đến cửa hàng. Bạn có thể gửi các tin nhắn chăm sóc hỏi về quá trình sử dụng sản phẩm, giải đáp vấn đề họ gặp phải hoặc gửi thông báo đến họ trước tiên mỗi khi thực hiện chương trình ưu đãi nào đó. Bạn cần cung cấp cho khách hàng trung thành của mình những giá trị gia tăng để họ thêm tin tưởng và gắn bó với cửa hàng, khuyến khích họ quay trở lại mua sắm lần sau.

2. Khách hàng chỉ tới khi có ưu đãi

Nhiều ý kiến cho rằng những vị khách chỉ tới mua khi cửa hàng áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mãi là đối tượng không-đem-lại-lợi-ích, vì thực tế lợi nhuận thu về từ họ không nhiều, thậm chí bằng không. Thế nhưng nếu nghĩ theo chiều hướng khác bạn sẽ thấy không hoàn toàn như vậy, họ mới chính là đối tượng bạn hướng đến khi thực hiện các chương trình kia.

Có 2 lý do chính để tổ chức khuyến mãi, một là xả hàng tồn kho, hai là quảng cáo. Đối với trường hợp 1, những vị khách chỉ đến mua khi có ưu đãi sẽ khiến là người giúp bạn “tẩu tán” hàng ế ẩm nhanh nhất. Với trường hợp 2, họ sẽ biến thành người quảng cáo miễn phí cho bạn, vì đối tượng này thường đi săn “sale off”, họ sẽ truyền tai nhau những nơi đang giảm giá để cùng đến mua. Như vậy, mặc dù không đem lại nguồn thu tài chính nhiều nhưng những khách hàng này lại rất cần thiết cho bạn.

Với đối tượng khách hàng “đặc biệt” này hãy ưu ái họ hơn bằng cách thường xuyên cung cấp thông tin chương trình ưu đãi đến họ sớm nhất, thậm chí trước cả khi bắt đầu để tạo hiệu ứng. Bạn cũng nên áp dụng thêm chương trình tích điểm hay thành viên vàng để kích thích họ quay lại mua nhiều hơn.

Hãy áp dụng phương pháp bán lẻ với từng nhóm khách hàng

3. Khách hàng… thích thì mua

Đây là đối tượng khách hàng chưa thực sự có nhu cầu, họ đi dạo quanh và thấy hứng thú với cái gì vào mua cái đấy, hoàn toàn không có chủ đích. Nhiều người thường bỏ qua những khách hàng kiểu vậy, cho rằng với họ chỉ là “ăn may”, ai vào thì vào không cần quá quan tâm. Thực tế thì đa phần khách hàng mới đều đến từ những người này, nếu bạn biết cách khiến họ chú ý thì hoàn toàn có thể thu hút họ.

Cách tốt nhất là hãy tạo điểm nhấn cho cửa hàng của bạn bằng hình thức trang trí hoặc phương thức quảng cáo, càng nổi bật càng tốt. Khách hàng khi đi qua, thấy ấn tượng hoặc nổi lên hứng thú sẽ ghé vào, như vậy bạn đã thành công một nửa trong việc buôn bán rồi.

4. Khách hàng thực sự có nhu cầu

Những đối tượng khách hàng này chỉ mua khi đã tìm hiểu kĩ về cửa hàng và sản phẩm, họ thường có yêu cầu rất cao nên nếu bạn muốn làm hài lòng họ thì hãy đảm bảo những gì mình cung cấp thật sự hoàn hảo. Bạn cũng có thể đưa thêm một số giá trị đi kèm cho họ để làm tăng sự hài lòng, ghi ấn tượng tốt, như vậy sẽ tăng khả năng biến họ thành khách hàng trung thành hơn. Các dịch vụ chăm sóc cũng phải thật tận tình, đảm bảo họ luôn vui vẻ từ lúc đến tới lúc về.

Trên đây là 4 đối tượng khách hàng phổ biến và những bí quyết bán lẻ có thể áp dụng với họ, hi vọng việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển hơn khi áp dụng.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Bạn đã biết xu hướng bán lẻ trong tương lai chưa?

Bí quyết quản lý hiệu quả chuỗi cửa hàng bán lẻ

Cuộc chiến thị trường ngách cho cửa hàng bán lẻ


Chia sẻ bài viết này