Bạn học được gì từ cách xây dựng thương hiệu của ông già Noel (phần 1)

Ông già Noel hay còn gọi là ông già tuyết Santa Claus có tồn tại hay không luôn là chủ đề nóng mỗi dịp Giáng sinh về, có người cho rằng ông là sản phẩm của trí tưởng tượng nhưng cũng có người tin rằng ông có thật. Tuy nhiên dù không biết ông già Noel hàng năm vào đêm 24/12 cưỡi tuần lộc bay trên bầu trời như thế nào nhưng trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới hay những đợt suy thoái kinh tế, tài chính thì hình ảnh của ông vẫn hoạt động liên tục, hàng năm vẫn đem lại niềm vui cho hàng tỷ người trên thế giới.

Mặc dù có thể chỉ là tưởng tượng nhưng hiện nay rất nhiều tập đoàn nổi tiếng trên thế giới đã học hỏi nhiều điều từ thương hiệu ông già Noel cho các chiến dịch bán hàng của mình. Nhân dịp Giáng sinh 2014 sắp về, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ xem các công ty đã học hỏi từ Ông già Noel để tiếp thị bán hàng như thế nào nhé!

1. Lựa chọn thị trường ngách

Trước tiên ông già Noel rất khôn khéo trong việc lựa chọn trẻ em là đối tượng mà mình nhắm đến, có thể chúng không có xu nào trong người nhưng những đứa trẻ sẽ biết cách để bố mẹ chịu bỏ tiền ra. Đặc biệt nếu trẻ em mong đợi điều gì, ông sẽ không bao giờ làm cho chúng thất vọng. Vậy điều chúng ta rút ra ở đây là gì? Đó là khi mới hình thành, bạn đừng nên tham lam đầu tư tiền vào quá nhiều lĩnh vực, hướng tới nhiều đối tượng người dùng mà hãy tập trung phát triển trong một cộng đồng người, một lĩnh vực. Hai ví dụ sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về việc lựa chọn thị trường ngách.

Các tập đoàn, thương hiệu nổi tiếng trên thế giới hiện nay trong quá trình hình thành và phát triển đều học theo ông già Noel đó là lựa chọn một thị trường ngách để phát triển, điển hình là Rolls-Royce Motor Cars. Đối tượng mà nhà phân phối của Rolls-Royce nhắm tới là doanh nhân thành đạt, giàu có và có nhu cầu về những chiếc xe hơi hạng sang. Năm 2013 mặc dù thế giới đang có xu hướng tiết kiệm mua sắm nhưng tập đoàn này vẫn bán được gần 4000 chiếc xe.

Hay tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam, việc lựa chọn thị trường ngách khôn khéo có thể kể đến đó là Tiki với mặt hàng sách tiếng anh khi bắt đầu hình thành. Với thị trường còn khá mới mẻ này, Tiki đã tránh được việc phải cạnh tranh mạnh với các đơn vị thương mại điện tử lớn lúc bấy giờ đồng thời dần xây dựng cho mình một nền tảng tài chính, vật chất tốt để phát triển mạnh mẽ. Nhờ sự khôn khéo trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của mình, Tiki liên tiếp nhận được giải thưởng về trang web bán sách trực tuyến được ưa thích nhất.

Xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt đẹp trong mùa giáng sinh này

Khách hàng muốn mua gì mùa giáng sinh

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

 Bảng giá website  

2. Nhất quán trong xây dựng thương hiệu

Nếu chỉ được phép dùng 2 từ giải thích vì sao mà ông già Noel lại thành công như vậy, từ duy nhất có thể mô tả đó là tính “nhất quán”. Cũng giống như những bài hát Giáng sinh: Jingle Bells, We wish you a merry Christmas, Last Christmas… dù trải qua hàng chục năm, hàng loạt ca khúc mới ra đời nhưng chúng vẫn luôn là biểu tượng cho một mùa Giáng sinh đang đến, một đêm Noel an lành. Các công ty có thể đưa ra hàng ngàn lý do tại sao họ lại thay đổi nhưng Santa Claus lúc nào cũng chỉ gắn với hai điều đó là: trẻ em và hy vọng. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, chúng ta chỉ thấy một hình ảnh thống nhất, một dịch vụ cung cấp thống nhất, đó là hình ảnh một ông già luôn mặc bộ quần áo màu đỏ trắng, chui xuống ống khói để tặng quà cho trẻ nhỏ.

Ông già Noel luôn gắn với hình ảnh chui ống khói để vào nhà

Việc xây dựng một thương hiệu lâu dài, ổn định trong lòng khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Dưới sự phát triển của xã hội, bạn có thể cập nhật công nghệ vào quy trình sản xuất, thay đổi một số biểu tượng đại diện cho doanh nghiệp sao cho phù hợp với thời đại, với phong thủy tuy nhiên điều quan trọng là không được thay đổi ấn tượng trong lòng khách hàng về bạn. Ví dụ về Coca sau sẽ giúp bạn đánh giá được tác dụng cũng như điều tai hại của tính nhất quán trong xây dựng thương hiệu

Qua hơn 1 thế kỷ hình thành và phát triển, khi nhắc đến Coca là mọi người nhắc tới một thương hiệu nước uống có ga với màu sắc chủ đạo là đỏ và được đóng trong chai thủy tinh có đường cong độc đáo. Điều gì khiến thương hiệu này được mọi người nhớ lâu như vậy. Đó chính là do tính nhất quán trong màu sắc, thương hiệu, công thức chế biến… Và cũng chính Coca cũng là tập đoàn hiểu rõ những cay đắng của việc từ bỏ tính nhất quán của mình với việc ra đời sản phẩm mới New Coke với công thức chế biến khác biệt hoàn toàn với truyền thống. Bị người dùng tẩy chay, rời bỏ và chạy theo đối thủ PepSi, Coca đã nhận thức rõ được sai lầm trong chiến lược của mình, vì vậy ngay sau đó lại quay về với thức uống “nguyên thủy” Coca Classic.

Xem tiếp: Bạn học được gì từ cách xây dựng thương hiệu của ông già Noel (phần 2)


Chia sẻ bài viết này