Bán hàng online là gì và cần những gì để thu lợi nhuận cao?

Hàng ngày, mọi người vẫn thường xuyên lên mạng tìm kiếm thông tin, các tin tức, giải trí và mua sắm trực tuyến. Sự bùng nổ của internet cùng với sự phát triển của smartphone đã góp phần khiến các hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến do đó, quản lý bán hàng online là hình thức kinh doanh được nhiều người lựa chọn. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem bán hàng online là gì, ưu nhược điểm của nó và những công cụ cần thiết để bắt đầu.

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online, kinh doanh online hay bán hàng trực tuyến… là hình thức kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường internet. Môi trường diễn ra giao dịch có thể là website, mạng xã hội, blog, forum hay các gian hàng trên sàn thương mại điện tử. Nhờ vậy người mua và người bán không nhất thiết phải gặp nhau mà vẫn đạt được điều mình mong muốn.

Hiểu theo cách đơn giản nhất, khi bán hàng online bạn sẽ đưa sản phẩm của mình lên mạng, sau đó quảng cáo để tiếp cận người dùng. Nếu khách hàng thích và có nhu cầu, họ sẽ hành động đặt hàng, gọi điện thoại hoặc đến tận nơi để xem hàng.

Ưu, nhược điểm của bán hàng online

Ưu điểm:

Diễn ra mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có Internet

Bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu chỉ cần có kết nối internet, bạn có thể dễ dàng cung cấp thông tin về mặt hàng /dịch vụ, tìm kiếm khách hàng, tư vấn và giao dịch với khách. Như vậy, khi bán hàng online bạn có thể tiếp cận khách hàng ở những tỉnh, vùng miền, thậm chí quốc gia khác một cách dễ dàng.

Không cần mặt bằng

Nhờ kinh doanh online, chi phí kinh doanh vận hành, chi phí giao dịch cũng được giảm xuống đáng kể. Người bán hàng bởi người bán có thể ở nhà vẫn bán được hàng chứ không cần tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ trên con đường mặt tiền, nơi có đông người qua lại.

“Cửa hàng” hoạt động 24/24

Nếu như cửa hàng kinh doanh truyền thống, khách hàng bị giới hạn về thời gian xem hàng thì với knh doanh hàng online, khách hàng có thể ngồi nhà và lựa chọn món đồ yêu thích bằng một cú click chuột. Và trong thời gian bạn ngủ, những website vẫn hoạt động, các khách hàng vẫn thức và tìm sản phẩm. Một ưu thế khác là khách hàng có thể dễ dàng so sánh giá cả của các cửa hàng và mua hàng bất cứ lúc nào mà không cần phải đến từng gian hàng để xem như mua sắm truyền thống.

Tiết kiệm thời gian, nhân lực

Năng suất và hiệu quả kinh doanh online cũng cao hơn bởi quá trình mua bán hàng diễn ra nhanh chóng. Bạn có thể mở nhiều cửa hàng, kinh doanh nhiều lĩnh vực cùng lúc mà không mất quá nhiều nhân công. Khi không bị giới hạn cả về không gian và thời gian việc kinh doanh sẽ hiệu quả hơn và bạn tiết kiệm được nhiều thời gian cho bản thân và gia đình hơn.

Tiếp thị trực tuyến hiệu quả

Nếu tiếp thị theo phương thức truyền thống như trên báo chí, truyền hình, băng rôn, tờ rơi… rất tốn kém thì việc kinh doanh online có các phương thức miễn phí như SEO, quảng cáo qua các công cụ như Google Adwords, Facebook Ads… giúp người kinh doanh tập trung vào khách hàng mục tiêu, với khả năng lan truyền nhanh, rộng và chi phí thấp hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống.

Nhược điểm:

Khó xây dựng lòng tin nơi khách hàng

Một trong những nhược điểm lớn của mua hàng online chính là sự tin tưởng của người dùng vào thị trường mua bán trực tuyến không cao. Nguyên do là hiện tượng lừa đảo qua mạng khiến người tiêu dùng cảnh giác, mất lòng tin, e ngại và lo lắng về nguy cơ nhận hàng kém chất lượng hoặc chính sách trả đổi khó khăn… Ngoài ra, với chính sách vận chuyển của một số công ty, cửa hàng, nhiều nơi phải mất thời gian chờ đợi để nhận được hàng.

Vấn đề đảm bảo bảo mật vẫn còn là một bài toán nan giải

Một nhược điểm khác của bán hàng online là những e ngại về độ bảo mật của mạng internet vốn chưa thực sự an toàn. Thêm vào đó, việc thanh toán trực tuyến cũng khá khó sử dụng nhất là với những người không đủ kiến thức về các phần mềm và các tiến trình liên quan.

Công cụ và các kỹ năng để bán hàng online

Bán hàng online là gì và cần những gì?

Sau câu hỏi bán hàng online là gì thì câu hỏi bán hàng online cần những gì luôn được nhiều người quan tâm mỗi khi muốn lấn sân sang thị trường đầy tiềm năng này. Để chuẩn bị cho việc bán hàng online, bạn cần lắp đặt internet để thường xuyên theo dõi gian hàng cũng như cập nhật các đơn hàng của khách. Ngoài ra, bổ sung thêm một USB 3G để có thể linh hoạt khi đi chơi xa mà vẫn yên tâm không bỏ lỡ khách hàng khi kinh doanh online. Và dĩ nhiên, một công cụ không thể thiếu khi quyết định bán hàng qua mạng là máy tính hoặc laptop.

Ngoài những vật dụng trên thì người kinh doanh online còn phải có sẵn một vài yêu cầu cơ bản liên quan đến kỹ năng viết bài, tìm hiểu rõ về sản phẩm cũng như tâm thế sẵn sàng chia sẻ với khách hàng. Người bán cần nắm rõ nguyên tắc trên online là 95% cho đi và 5% bán hàng bởi việc chia sẻ cởi mở sẽ nhận được thiện cảm và sự tin tưởng của cộng đồng. Khi tin tưởng thì sẽ trở thành khách hàng mua hàng sẽ cao.

Bên cạnh đó, khi kinh doanh online đừng quên việc sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ tích cực cho việc kinh doanh như sử dụng email, Facebook, Instagram, Blog, các forum, các trang rao vặt, gian hàng online… Các kênh mạng xã hội là những kênh bán hàng online hiệu quả, luôn mang đến những hiệu quả bất ngờ, giúp kết nối sản phẩm của bạn đến với khách hàng và những người sử dụng mạng xã hội khác. Qua kênh thông tin miễn phí blog, fanpage bạn có thể chia sẻ những bí quyết xoay quanh sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp. Ngoài ra cũng thông qua kênh này, bạn có thể cho khách hàng biết được những thông tin ngoài lề xung quanh dịch vụ, sản phẩm hoặc thương hiệu mà bạn cung cấp.

Email marketing cũng là kênh không thể bỏ qua khi muốn bán hàng online hiệu quả. Việc soạn và gửi email marketing chào hàng đúng cách, trúng với nhu cầu của người dùng sẽ giúp bạn có được lợi lớn. Việc làm nổi bật thương hiệu trong bán hàng online thông qua cách PR sản phẩm, thương hiệu sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng vào việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Các kênh quảng cáo trực tuyến để kinh doanh online bạn nên sử dụng là: Google Adwords, Facebook Ads, Bán hàng bằng video, Forum Seeding, đăng bài PR… Lưu ý cần nghiên cứu kỹ các kênh này để nhắm trúng đối tượng khách hàng để có hiệu quả cao nhất. Và đã là kinh doanh online thì các công cụ liên lạc quan trọng như email, Facebook, Zalo, Skype… bạn đều cần sử dụng thành thạo.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bán hàng online mà bạn cần phải biết nếu muốn “dấn thân” vào lĩnh vực này. Hãy tiếp tục đón đọc bài viết tiếp theo để biết những cách thức bán hàng online và một số bí quyết thành công.

Các hình thức bán hàng online

Để bạn có thể có cách tiếp cận hiệu quả, gần gũi và dễ hiểu nhất khi bắt đầu bán hàng online, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách thức để những người muốn thử sức ở lĩnh vực thú vị, đầy thử thách này có thể tìm hiểu.

Bán hàng qua mạng xã hội

Bán hàng trên Facebook là một trong những cách được nhiều người có ít vốn lựa chọn. Nguyên nhân lớn nhất vì Facebook là mạng xã hội có lượng khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn, việc bạn cần làm chỉ là giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách đăng tải hình ảnh lên trang cá nhân. Tuy nhiên, đừng chỉ chăm chăm bán hàng mà hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, hãy tư vấn, đưa ra lợi ích của sản phẩm… Chỉ cần làm tốt khách hàng sẽ tự hỏi mua sản phẩm của bạn.

Ngoài mạng xã hội Facebook, còn rất nhiều mạng xã hội khác như Zalo, Instagram, Twitter… những mạng xã hội lớn dành cho người dùng trên thiết bị di động mà bạn có thể sử dụng bởi hiệu quả của chúng cũng mạnh mẽ như Facebook. Những điều bạn cần làm chỉ đơn giản là kết bạn, trò chuyện đăng ảnh bán hàng online và dành thời gian tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Điều quan trọng là các ứng dụng này đều miễn phí nhưng giúp bạn kiếm ra tiền vậy thì tại sao không tận dụng chúng?

Bán hàng online trên sàn giao dịch thương mại điện tử và website

Ngoài các mạng xã hội, còn nhiều cách thức khác để bán hàng online. Ví dụ bạn có thể bán hàng trên các diễn đàn trực tuyến như 5giay.vn, lamchame.com, webtretho.com… Việc bạn cần làm là đăng ký tài khoản, viết bài giới thiệu sản phẩm, giá cả, chất lượng… rồi tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể bán hàng qua các sàn giao dịch thương mại điện tử như vatgia.com, enbac.com… Sau khi đăng ký gian hàng bạn có thể đưa hình ảnh, giá bán và phần mô tả của sản phẩm lên đó. Ưu điểm của cách này là bạn không mất công thiết kế website, tận dụng được tập khách hàng đông đảo, công cụ thanh toán và quảng cáo đều được sàn giao dịch cung cấp.

Nếu muốn chuyên nghiệp và quy mô hơn để chứng tỏ mình là một nhà cung cấp uy tín với những sản phẩm dịch vụ tốt, bạn có thể tự làm website để phục vụ việc kinh doanh. Có website riêng cũng tương tự như bạn mở được một cửa hàng vật lý, vừa dễ dàng hơn trong việc trình bày, sắp xếp sản phẩm lại vừa tiện cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo, chăm sóc khách hàng.

Các “tuyệt chiêu” để bán hàng online hiệu quả

Bán hàng online là gì và cần những gì để có lợi nhuận cao

Tìm kiếm nguồn hàng

Để phục vụ việc kinh doanh truyền thống hay kinh doanh online, nguồn hàng giá rẻ và chất lượng luôn là vấn đề nan giải, vấn đề được suy nghĩ đầu tiên khi muốn bước chân vào lĩnh vực này. Nguồn hàng kinh doanh có chất lượng, giá tốt, ổn định là yếu tố quyết định tới 50% thành công trong bán hàng online. Do đó, bước tìm kiếm nguồn hàng vô cùng quan trọng và cần được chú trọng đúng mức.

Để tìm kiếm nguồn hàng, bạn nên sử dụng hai công cụ hữu ích là Google và Facebook. Qua Google bạn có thể dễ dàng tìm được nguồn hàng từ các website chuyên bán buôn. Bạn chỉ cần ghi lại, so sánh sản phẩm và giá cả để biết nơi nào giá sỉ rẻ nhất sau đó lựa chọn, liên hệ với nguồn hàng về cách thức thanh toán, vận chuyển. Còn đối với nguồn hàng trên Facebook bạn nên mua sỉ với số lượng vừa phải nguồn hàng này thiếu sự ổn định, thông qua nhiều trung gian nên giá cao hơn. Ngoài hai nguồn hàng qua tìm kiếm online, bạn cũng có thể nhập hàng từ các chợ, tự đánh hàng Quảng Châu, Thái lan,…

Thông thường, nguồn hàng tốt là nơi có thể cung cấp số lượng lớn hàng hóa, mẫu mã sản phẩm đa dạng và thay đổi liên tục. Ngoài ra, nguồn hàng cần phải có hệ thống đặt hàng trên web cũng như các công cụ dịch vụ miễn phí để có thể dễ dàng giải quyết những trục trặc về sản phẩm, về việc giao nhận, về kích cỡ,…

Bí quyết bán hàng trên Facebook

Khi bắt đầu bán hàng online trên Facebook, bạn nên sử dụng nick mình đang sử dụng hoặc tạo 1 tài khoản cá nhân khác để chăm sóc khách hàng tốt và nhanh chóng hơn. Với việc bán hàng qua Facebook, cần tăng cường tương tác với khách hàng, trả lời comment của khách nhanh chóng và chi tiết. Ngoài ra, bạn nên để chế độ theo dõi, đừng kết bạn quá nhiều. Bạn cũng nên khoanh vùng, “tag” bạn bè, đừng tag vô tội vạ mà chỉ tag những sản phẩm họ có nhu cầu để khách khác tin tưởng.

Sử dụng hình ảnh thực

Việc bán hàng dù là mạng xã hội, gian hàng online hay website thì sản phẩm cũng cần đi kèm với hình ảnh. Nếu bán hàng qua mạng mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% là thất bại. Việc lấy hình ảnh của website khác cũng không nên vì đó là lừa dối khách hàng. Khách hàng sẽ tin tưởng và lựa chọn những nơi có hình ảnh thật, chi tiết kèm lời giải thích mô tả sản phẩm rõ ràng. Tốt nhất bạn nên tự chụp ảnh chân thực sản phẩm hoặc nếu không có thời gian thì lấy ảnh của các trang web nước ngoài chứ đừng lấy ảnh của các trang khác nếu không muốn quảng cáo miễn phí cho họ.

Luôn khảo sát giá thị trường

Về giá cả, hãy theo dõi mức giá thị trường để có đưa ra mức giá tốt nhất. Nếu thấp hơn thị trường hay phát huy thế mạnh này và thuyết phục khách hàng rằng bán hàng online nên chi không tốn các chi phí mặt bằng, nhân công… để khách yên tâm. Nếu cao hơn thị trường hãy khéo léo cho khách hàng biết tại sao nên chọn sản phẩm của bạn mà không phải của các đối thủ khác.

Tư vấn nhiệt tình

Do giao tiếp với khác hàng khi bán hàng qua mạng chủ yếu qua điện thoại, yahoo, facebook messenger, zalo hay skype… nên cách nói chuyện của bạn cần mềm mỏng nhưng quyết đoán. Tuyệt đối không tỏ ra khó chịu, khiếm nhã bởi khách có thể phát tán chúng trên các forum, diễn đàn ảnh hưởng tới uy tín của cửa hàng. Việc giao hàng cần được giao đúng giờ, đúng hẹn để tạo được niềm tin của khách hàng. Hãy thoải mái với khách hàng bởi dù hỏi không mua nhưng nếu có ý định mua họ sẽ lựa chọn bạn vào lần khác.

Trên đây là những gợi ý để những bạn bán hàng online có thể tham khảo để việc kinh doanh của bạn thuận lợi và hiệu quả nhất!

>>Doanh thu vẫn tăng khi dùng quảng cáo miễn phí


Chia sẻ bài viết này