Đến thời điểm hiện tại có lẽ kinh doanh online không còn là khái niệm xa lạ với mọi người nữa, tại bất cứ đâu trên mạng Internet bạn cũng có thể tìm thấy những website bán hàng, các diễn đàn rao vặt hoặc hội nhóm mạng xã hội bày bán hàng trăm sản phẩm khác nhau. So với truyền thống thì kinh doanh online có rất nhiều lợi thế, như là cần ít vốn, dễ tiếp thị, đối tượng khách hàng rộng,… nhưng bên cạnh đó phương thức này cũng tồn tại không ít rào cản mà bạn cần phải biết nếu muốn thành công. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
-
Lòng tin
“Lòng tin” là vấn đề muôn thuở trong kinh doanh online, và cũng là rào cản lớn nhất mà bạn cần phải vượt qua khi bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này. Lòng tin ở đây đến từ cả hai phía người mua và người bán.
Đối với người mua, họ không được gặp chủ cửa hàng, không được tiếp xúc với sản phẩm, những thứ họ có chỉ là các dòng giới thiệu, các hình ảnh minh họa, tốt hơn là các video mà thôi. Trong khi đó các dữ liệu về sản phẩm này đều có thể làm giả, dẫn đến tình trạng hàng thật không giống hàng trên mạng. Chính điều này dẫn đến sự nghi ngờ của khách hàng, khiến họ chần chừ không dám mua hàng của bạn.
Còn trong vai trò là người bán bạn cũng phải vượt qua rào cản về lòng tin. Hãy tự hỏi bạn có dám tin tưởng khách sau khi đặt hàng không hủy đơn giữa chừng, có thanh toán đầy đủ? Và còn rất nhiều vấn đề nảy sinh sau đó nữa.
Đối với rào cản này cách tốt nhất để vượt qua là đưa ra những chính sách rõ ràng để đảm bảo quyền lợi cho đôi bên và mọi thứ nên công khai, minh bạch. Khi người bán và người mua đều chấp nhận chính sách thì các tranh chấp sau này sẽ dễ giải quyết hơn nhiều.
-
Vận chuyển
Đối với kinh doanh online thì vận chuyển là một khâu cực kỳ quan trọng, vì đa phần khách hàng đều ở xa. Vấn đề của bạn là phải đưa ra giải pháp vận chuyển hợp lý nhất, với khách hàng nội thành thì như thế nào mà khách hàng ngoại tỉnh thì áp dụng cách gì. Bên cạnh đó việc lựa chọn bên thứ ba cung cấp dịch vụ vận chuyển cũng phải đặc biệt lưu ý 3 vấn đề sau:
– Thời gian vận chuyển phải nhanh nhất có thể.
– Đảm bảo an toàn hàng hóa, không để hàng bị mất mát, hỏng hóc, móp méo hoặc biến dạng.
– Phí vận chuyển thấp.
Ngoài ra vấn đề bên mua hay bán chịu phí vận chuyển cũng nên có một chính sách rõ ràng ngay từ đầu, tránh tranh cãi sau này.
-
Thanh toán
Thanh toán cũng là một rào cản lớn đối với kinh doanh online, đặc biệt là những cửa hàng trực tuyến quy mô nhỏ. Hiện nay có một số phương thức thanh toán được các chủ shop áp dụng là chuyển khoản ngân hàng (một phần hoặc toàn bộ), sử dụng cổng thanh toán trực tuyến, thanh toán di động hoặc trả tiền khi nhận hàng (COD). Mỗi phương thức thanh toán lại có ưu nhược điểm riêng, bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài viết Đa dạng hình thức thành toán là giải pháp hữu hiệu cho TMĐT.
-
Các vấn đề liên quan đến kỹ thuật
Mặc dù hiện nay kinh doanh online có nhiều kênh bán hàng khác nhau, nhưng phổ biến và đem lại hiệu quả cao nhất vẫn là website. Các website sẽ đóng vai trò như cửa hàng vật lý của bạn vậy, là nơi để trưng bày sản phẩm và tiếp nhận các đơn hàng từ khách, vì vậy vai trò của nó rất quan trọng. Nhưng hầu hết các chủ kinh doanh lại có rất ít kiến thức về những vấn đề liên quan đến kỹ thuật để xây dựng, tối ưu website. Cách tốt nhất là thuê bên thứ ba chuyên thiết kế website bán hàng và những bên cung cấp dịch vụ tối ưu, quảng cáo cho trang web. Tuy nhiên, về lâu dài thì bạn nên tự học một số kiến thức cơ bản để xử lý những lỗi thường gặp.
Nếu đã xác định chọn kinh doanh online là bước khởi nghiệp đầu tiên thì bạn cần biết rõ 4 rào cản này và đưa ra giải pháp chi tiết để ứng phó. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn.