Bài học kinh doanh từ chiến dịch marketing của Coca-Cola

Coca Cola luôn khẳng định vị thế của mình trong thị trường kinh doanh nước giải khát bởi các chiến lược kinh doanh, nội dung, thông điệp truyền tải. Nhờ sự sáng tạo không ngừng và hiểu tâm lý khách hàng, Coca-Cola luôn tạo nên sự khách biệt đối với các đối thủ khác trong lĩnh vực kinh doanh này. Hãy cùng tìm hiểu chiến dịch marketing của Coca-Cola để xem họ đã thành công như thế nào.

1. Mục tiêu không chỉ là kinh doanh

Rất nhiều người trong chúng ta cho rằng sứ mệnh của Coca Cola là bán sản phẩm, tăng doanh thu. Tuy nhiên, hoàn toàn khác với suy nghĩ đó, Coca Cola mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực và làm cho buộc sống ngày càng ý nghĩa hơn. Cụ thể, sứ mệnh mà Coca Cola đang nỗ lực không ngừng như sau:

To refresh the world – Để làm mới thế giới…

To inspire moments of optimism and happiness- Để truyền cảm hứng cho những khoảnh khắc lạc quan và hạnh phúc.

To create value and make a difference – Để tạo ra giá trị và làm nên sự khác biệt.

Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào doanh số, chúng ta hãy tập trung để mang giá trị tới người sử dụng và thành công sẽ đến với bạn.

2. Xây dựng Content Marketing độc đáo

Đầu tiên: Hãy sáng tạo những nội dung mang tính lan truyền cao

Với thời đại công nghệ số và sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội, người dùng thường có xu hướng chia sẻ, tweet những nội dung, hình ảnh, video hay, độc đáo, từ đó gián tiếp lan truyền mạnh mẽ nội dung thương hiệu của doanh nghiệp. Nắm bắt được tâm lý này, Coca cola sử dụng mạng xã hội như một công cụ tuyệt vời để tạo ra những nội dung độc đáo và sáng tạo vượt trội (Content Excellence), những mini game để thu  hút sự quan tâm, like và chia sẻ từ phía người dùng.

Thông thường, người dùng sẽ chia sẻ, like, comment những nội dung như sau:

  • Nội dung vô cùng  thú vị, tạo ra tiếng cười
  • Độc đáo, sáng tạo vượt trội
  • Giới thiệu 1 sản phẩm mới với nhiều tính năng vượt trội
  • Một cuộc thi với nhiều giải thưởng hấp dẫn
  • Sự kiện lớn, có tầm ảnh hưởng rộng
  • Những bài học, kinh nghiệm sống từ những người thành công, nổi tiếng
  • Tin tức nóng hổi đang được công chúng quan tâm
  • Quàn tặng miễn phí
  • Có tác động mạnh vào thính giác  và thị giác như ảnh đẹp, cảnh đẹp, nhạc hay, Clip hay…

Thứ hai: Gắn kết nội dung

Với Coca-cola, bất kỳ ý tưởng gì được thực hiện, được nêu ra luôn luôn phải có sự gắn kết với nhau và thống nhất với: mục tiêu chung của doanh nghiệp, thương hiệu hoặc lợi ích của khách hàng.

Vì thế khi thực hiện bất kì một chiến dịch kinh doanh nào hãy luôn đảm bảo nội dung thông điệp được truyền đi luôn nằm trong mục đích, sứ mệnh của doanh nghiệp, tránh việc tạo những nội dung đi quá xa so với chiến lược chung của cả công ty. Điều này sẽ giúp tạo sự nhất quán cho cả công ty và khách hàng. Khi khách hàng nhớ tới hình cảnh của doanh nghiệp, thì sẽ nhớ ngay tới thông điệp, sứ mệnh mà công ty mang lại.

Thứ ba: Luôn duy trì tương tác với khách hàng của bạn

Cách duy nhất để hiểu khách hàng của mình chính là lắng nghe họ. Coca-cola luôn giữ tương tác với người dùng một cách kịp thời cũng như lắng nghe những ý kiến, đóng góp từ phía người dùng thông qua việc comment và trả lời comment từ khách hàng.

Tương tác không chỉ dừng lại ở việc khách hàng hỏi, bạn trả lời mà còn là sự kết nối, mang lại cho người dùng những hỗ trợ tốt nhất. Social networks chính là phương tiện tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng tuyệt vời. Việc duy trì tương tác với khách hàng không chỉ giúp gắn kết giữa doanh nghiệp với người dùng mà còn cho những người truy cập, khách hàng tiềm năng ấn tượng tốt về sự chuyên nghiệp, dịch vụ hỗ trợ khách hàng của thương hiệu. Vậy, hãy luôn luôn trả lời những phản hồi của khách hàng một cách nhanh nhất, đó là cách để nâng cao tính tương tác và hiểu khách hàng hơn.

Thứ tư: Sáng tạo không ngừng

Điển hình thành công của Coca-Cola chính là chiến dịch marketing in tên người dùng lên vỏ lon. Chiến dịch đã nhận được 18 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội.  Lượng truy cập vào các trang Fanpage của Coca-Cola tăng 870%. 378.000 chai Coca-Cola với những tên riêng trên vỏ chai được tung ra thị trường. Thậm chí nhiều người phải xếp hàng chờ được in tên lên chai Coca hay tìm kiếm các gian hàng trong siêu thị chỉ để tìm thấy chai Coca mang tên mình.

Một ví dụ nữa là chiến dịch marketing tái sử dụng vỏ chai Coca-Cola thành những vật dụng hữu ích. Quảng cáo dài hơn 1 phút của Coca-cola nhanh chóng thu hút hàng trăm nghìn người Việt Nam sau một ngày được tung lên mạng, cho thấy ý tưởng độc đáo và ý nghĩa mà clip mang lại. Có thể nói sáng tạo đã giúp Coca-Cola tạo nên sự khác biệt và đem lại thành công.

Tạm kết

Có thể nói, Coca-cola luôn luôn biết cách mang đến cho khách hàng điều họ muốn, họ đưa yếu tố khát khao vào trong từng sản phẩm thông qua nhiều thông điệp khác nhau ở từng chiến dịch. Vì thế, muốn kinh doanh thành công, hãy học hỏi Coca-Cola!

Làm thế nào để bắt đầu một doanh nghiệp?(P2)

Làm thế nào để bắt đầu một doanh nghiệp? (P1)

Tại sao kinh doanh tại nhà càng phát triển?

Mai Huệ


Chia sẻ bài viết này