Từ chính những khó khăn trong việc chăm sóc trẻ nhỏ, nhiều bà mẹ đã hình thành những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh đầy ấn tượng mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình.
Bà mẹ trẻ khởi nghiệp kinh doanh từ rắc rối của con trẻ
“Cái khó ló cái khôn” – mặc dù công việc chăm sóc con không bao giờ là nhẹ nhàng nhưng nhiều bà mẹ đã nghĩ ra những phát minh đầy sáng tạo để giải quyết rắc rối của mình. Chính từ những sản phẩm nhỏ đó, họ đã tạo dựng nên những doanh nghiệp siêu lợi nhuận, đáp ứng nhu cầu của hàng triệu gia đình trên toàn thế giới. Tuy nhiên quá trình thành công luôn đánh đổi bằng thời gian, công sức, tiền bạc và cần cả sự kiên trì. Dưới đây là hành trình làm giàu của những bà mẹ doanh nhân đầy tài ba.
Christine Moss và chiếc cốc giữ bim bim
Người sáng lập nên tập đoàn MossWorld Enterprises Inc., Auburn Hills, Mich.
Christine Moss và chiếc cốc giữ bim bim
47 tuổi mang bầu đứa con thứ hai trong khi đứa đầu mới chập chững biết đi, Christine Moss đã gặp vô vàn khó khăn trong việc chăm sóc con cái. Ngôi nhà của cô lúc nào cũng bừa bộn bởi đứa con đầu đang tuổi chơi và thường làm bim bim vương khắp nơi. Không thể dọn dẹp được hết đống bừa bộn, Christine tự hỏi mình là tại sao không làm một chiếc cốc đựng bim bim có nắp chống tràn? Ý tưởng hình thành nhanh chóng, và chỉ từ những miếng vải mềm mua ở cửa hàng vải, súng bắn keo cùng một cái cốc, chiếc cốc giữ bim bim hay còn gọi là Snack-Trap đã ra đời.
Nó không có điều gì đáng nhắc đến nếu như các chuyên gia quản lý rủi ro và công ty bảo hiểm không mang chiếc cốc đó đến trung tâm chăm sóc trẻ em để thử nghiệm.Và kết quả thật bất ngờ khi trẻ em có thể thò tay vào lấy bánh snack (bim-bim) nhưng bim-bim không thể đổ ra ngoài cốc được. Christine Moss đã quyết định thành lập công ty năm 2003 với gần 100 nghìn USD vay ngân hàng và chỉ 6 năm sau cô đã thu lại gần 1 triệu USD bằng việc bán với mức giá 5 USD/chiếc. Doanh thu năm 2010 đạt gần 2 triệu USD.
Pazit Ben-Ezri và giường sơ sinh Baby Lounge
Người sáng lập nên công ty LulyBoo LLC, Santa Ana, Calif.
Pazit Ben-Ezri và giường sơ sinh Baby Lounge
Năm 2006 Pazit Ben-Ezri đã gặp vô vàn khó khăn khi cậu con trai Ronnie mới 3 tháng tuổi không thể ngủ được nếu không nằm trong cũi. Vì cả gia đình luôn phải đi ra ngoài nên việc đặt Ronnie nằm xuống cho cậu bé chợp mắt một lúc là điều gần như bất khả thi. Cô chia sẻ “Tôi không thể yên tâm ra ngoài được với nỗi lo canh cánh như vậy”.
Trước tình hình đó, cô đã quyết định phải làm một chiếc đệm lót nhỏ có tay cầm vừa vói chiếc cũi, có thể tháo ra khi Ronnie tỉnh dậy. Cô phác thảo mẫu, tự học may và đã tạo ra một chiếc giường sơ sinh Baby Lounge đầu tiên – một cái giường có thể gập lại và đeo lên vai như một chiếc ba-lô. Một điều bất ngờ là khi bạn bè, đồng nghiệp nhìn được sản phẩm này, ai cũng muôn sở hữu một cái “giường ba lô”. Chính vì vậy Pazit Ben-Ezri quyết định gửi sản phẩm để các bà mẹ dùng thử để đóng góp ý kiến hoàn thiện. Đặc biệt tại hội chợ giới thiệu sản phẩm dành cho trẻ em lần thứ 2 tổ chức năm 2009, sản phẩm giường sơ sinh Baby Lounge tạo được ấn tượng cực kỳ mạnh và nó bắt đầu phổ biến. Cô nhận được đơn đặt hàng của Target.com và BabiesRUs.com với giá 75 USD/chiếc giường sơ sinh Baby Lounge. Tới nay, Ben-Ezri đã bán hàng chục ngàn sản phẩm giường sơ sinh Baby Lounge và đã bắt đầu có lợi nhuận, tuy nhiên cô từ chối tiết lộ doanh thu.
Debbie Glickman và thuốc xịt hương liệu nhiều mùi giảm lo âu cho trẻ nhỏ
Người sáng lập nên Fairytale Wishes Inc
Debbie Glickman và gia đình
Năm 2005, khi con trai của Debbie Glickman được 3 tuổi và phải chuyển sang chiếc giường “dành cho các cậu bé lớn”, cậu bé đã tỏ ra rất lo âu. Đã quá quen với sự chăm sóc của bố mẹ nên cậu luôn nán lại trong phòng mẹ và ngủ luôn tại đó hoặc nài nỉ bố mẹ chơi với cậu cho đến lúc ngủ. Debbie Glickman muốn để cậu trưởng thành nên tìm cách xóa bỏ những lo âu của con.
Biết được tác dụng của oải hương trong việc giảm lo âu nên cô đã bỏ ra dành 20USD mua một bình xịt nhỏ hương oải hương. “Tôi phát hiện ra rằng thuốc xịt này đã tạo cho con trai tôi những giấc mơ đẹp, không có ác mộng. Cháu hít mùi hương từ chiếc gối và thấy bình tĩnh hơn”. Tuy nhiên từng nhiều năm làm việc trong ngành quảng cáo, Glickman đã phát hiện ra mình có thể phát triển sản phẩm trên, biến chúng thành ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Cô đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu nỗi sợ của trẻ nhỏ khi phải xa người thân và tác động xấu của chúng lên sự phát triển trong tương lai. Đồng thời cô cũng muốn tạo ra các bình xịt hương dịu nhẹ gắn với một câu chuyện và nhân vật ngộ nghĩnh.
Chuyện kể về chú ếch Freddy (Freddy the Frog) ra đời và theo đó công ty Fairytale Wishes Inc. cũng được thành lập năm 2008. Chỉ 10 tháng sau, sản phẩm của Glickman đã phủ khắp các cửa hàng, siêu thị, đại lý tại địa phương. Mỗi chai xịt dầu thơm với những tên gọi kỳ lạ như Super Hero (siêu anh hùng) và Monster Repellent (đuổi ma) được kèm theo một câu chuyện đính ở vỏ chai. Năm 2009 doanh thu đạt khoảng 10.000 USD và đến năm 2010 là 24.000 USD. Hiện tại, sản phẩm đã được thử nghiệm tại nhiều cửa hàng Bed Bath và Beyond khác nhau.