Alibaba Group Holding Ltd mới đây đã đẩy mạnh việc xâm nhập thị trường thương mại điện tử giàu tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á bằng thương vụ gây chấn động trị giá 1 tỷ USD để giành quyền kiểm soát Lazada Group SA. Theo thông báo được đưa ra vào sáng thứ Ba, 12/04/2016, bên cạnh việc thu mua 9,1% cổ phần từ các nhà đầu tư chính hiện nay là Rocket Internet SE, Tesco Plc và Investment AB Kinnevik, Alibaba sẽ đầu tư thêm gần 500 triệu USD cho việc phát triển và kiểm soát hoạt động của Lazada tại khu vực này.
Với mục tiêu đạt một nửa doanh thu của công ty đến từ các thị trường bên ngoài biên giới Trung Quốc, tỷ phú Jack Ma đang đẩy mạnh hơn nữa việc thu mua và phát triển các thương hiệu nổi tiếng có hoạt động mạnh mẽ tại các thị trường bên ngoài. Trong khi đó, thương vụ này sẽ giúp Lazada kinh doanh thêm mặt hàng quần áo, thiết bị điện tử tới 6 thị trường thuộc Đông Nam Á. Alibaba hiện đang chiếm ngôi đầu trong thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc và phải phụ thuộc rất lớn vào sức khỏe của nền kinh tế.
“Mở rộng tại nước ngoài đòi hỏi phải đầu tư nhiều trong lĩnh vực logistics, nó sẽ khiến Alibaba mất cả thời gian và tiền bạc để có thể phát triển lên tới khi có lãi”, Li Yujie – Một nhà phân tích của Viện nghiên cứu RHB Hồng Kông cho biết. “Những gì Alibaba có thể làm là liên kết các doanh nghiệp sẵn có với Lazada để xuất khẩu sản phẩm ra các nước trong khu vực”.
Trị giá của thương vụ này sẽ lên tới 1,5 tỷ USD theo một thông báo của Rocket Internet. Thị trường thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng chuẩn bị đón chờ làn sóng hàng hóa và cơ hội mới từ thương vụ này.
(Theo www.bloomberg.com)