Đọc ngay kẻo lỡ 12 bí quyết “giật tít” cực kích thích (P1)

Làm thế nào để thu hút nhiều người đọc bài viết của mình? Đây có lẽ là câu hỏi mà bất kỳ ai làm nội dung cũng muốn tìm ra đáp án. Nhưng trong tình hình thực tế hiện nay, mỗi ngày có đến vài triệu tin tức được đăng tải mỗi ngày trên mạng Internet thì đó quả thực là vấn đề nan giải. “Giật tít”, phương pháp này tuy cũ nhưng có lẽ là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay. Nhưng “giật tít” như thế nào để cô đọng nhất, kích thích người đọc nhất mà lại không phản cảm? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay 12 bí quyết “giật tít” dưới đây.

  1. Gây ấn tượng bằng con số

Những con số luôn tạo cảm giác giác tin tưởng, chuẩn xác cho người đọc. Nếu bài viết của bạn có những số liệu thống kê đặc biệt thì cách “giật tít” này lại càng phù hợp. Ví dụ như hai tiêu đề này chẳng hạn:

Câu chuyện thành công từ con cá chép với 6 tỷ/năm

– Kiếm 8,4 triệu USD nhờ ý tưởng kinh doanh quần áo cũ

Ngoài ra một số đơn vị tính như “tỷ”, “trăm triệu”,… cũng tạo được ấn tượng mạnh cho người đọc. Bên cạnh đó bạn có thể thêm số theo kiểu liệt kê như tiêu đề của bài viết này, như vậy người đọc sẽ đoán được bài viết của bạn nói về cái gì, có bao nhiêu ý chính.

  1. Nhấn mạnh từ quan trọng bằng dấu ngoặc kép hoặc viết in hoa

Trong một trang tin thường có khá nhiều bài viết với những tiêu đề khác nhau, đa phần người dùng chỉ đọc lướt qua để tìm kiếm những bài hữu ích cho mình. Nếu bạn muốn họ dừng lại lâu hơn tại bài viết của bạn thì cách tốt nhất là tạo hiệu ứng nổi bật, nhấn mạnh một từ hoặc cụm từ bằng dấu ngoặc kép hay viết in hoa. Như 2 ví dụ này chẳng hạn:

– Câu chuyện thành công: 9x kiếm tiền tỷ từ chiếc “bếp thần kỳ”

– 9 bí quyết đàm phán KHÔNG THỂ BỎ QUA

  1. Sử dụng dấm chấm lửng

Dấu chấm lửng có hai ý nghĩa, một là thể hiện những ý chưa nói hết hoặc cách nói ngập ngừng. Nhưng dù được dùng với ý nghĩa nào thì dấu chấm lửng cũng mang lại hiệu quả gây tò mò cho người đọc. Như ví dụ này: “Ước mơ treo trên… cây mía” hoặc “Muốn bán được nhiều hàng thì phải…” Nhưng cần chú ý, dấu chấm lửng sẽ làm loãng câu, nên tiêu đề chỉ nên có một vế, không dùng câu ghép, tránh làm phân tán sự chú ý của người đọc.

  1. Đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi là phương pháp “giật tít” khi người viết đặt mình vào vị trí của người đọc, để biết họ đang có nhu cầu gì, đang cần giải đáp thắc mắc nào. Những câu hỏi ngắn, tập trung vào vấn đề mà người đọc gặp phải luôn tạo ra hiệu quả “kích thích” hơn tiêu đề trần thuật thông thường. Ví dụ tiêu đề “Làm thế nào để vượt qua trở ngại kinh doanh ít vốn?” chắc chắn sẽ thu hút người đọc hơn tiêu đề “Những cách vượt qua trở ngại kinh doanh ít vốn”. Ngoài ra, các câu hỏi còn giống như lời dẫn dắt, gợi lên sự tò mò, khiến người đọc phải nhấp vào để tìm hiểu.

  1. Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, cách ví von dân gian

Những câu thành ngữ, tục ngữ đều là kinh nghiệm được đúc kết của ông cha nên rất ngắn gọn, súc tích và hàm nghĩa, phù hợp để đưa vào tiêu đề bài viết. Ngoài ra thì những câu ví von dân gian cũng thường được sử dụng để “giật tít” vì khi đọc sẽ tạo ra vần điệu, dễ ghi nhớ. Bạn có thể tham khảo một số ví dụ dưới đây:

– Mẹo chốt sale “trăm phát trăm trúng”

– Quản trị rủi ro – Mất bò mới lo làm chuồng

– Chân dung siêu tỷ phú bị tố “ăn cháo đá bát”

  1. Trích dẫn câu nói đang “hot”

Internet là một môi trường cực kì thuận lợi để tạo ra  những trào lưu, đôi khi một câu nói, một hình ảnh vô thưởng vô phạt cũng được đông đảo cư dân mạng làm theo. Mà đối với người làm nội dung thì việc nắm bắt trào lưu là điều tất yếu, bạn có thể dùng một số câu nói ngắn gọn để “giật tít” cho bài viết của mình. Ví dụ như:

– Kiếm bộn tiền nhờ “Thật tuyệt vời, thật không thể tin nổi”

– Content không chất – Cạp đất mà ăn

(Còn tiếp…)

>>Cảm thụ 10 điều răn dạy về content marketing khi tiếp thị online


Chia sẻ bài viết này