Có vô vàn người trên thế giới đang thưởng thức bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối trong các nhà hàng mỗi ngày. Hầu hết trong số họ không chỉ tới nhà hàng để ăn mà còn tới vì những dịp đặc biệt. Đó có thể là để chuẩn bị cho đám cưới, hội họp, hội thảo, các bữa tiệc đặc biệt, bữa tiệc gia đình… Người ta đến đó để giao tiếp, tìm một bầu không khí đặc biệt để giúp họ thư giãn, tập trung, tìm một nơi yên tĩnh, tìm đến những người thú vị xung quanh, nghỉ ngơi trong khi thưởng thức các món ăn và đồ uống.
Điều gì làm cho nhà hàng của bạn trở nên đặc biệt? 9 ý tưởng marketing nhà hàng sau đây sẽ giúp các chủ nhà hàng, nhà đầu tư hay nhà quản lý nhận ra những chi tiết rất quan trọng trong việc tìm kiếm lợi nhuận cho nhà hàng của mình.
1. Mọi người đều thích chụp ảnh thức ăn và đồ uống
Đừng tỏ ra nghèo nàn trong việc trang trí nhưng cũng đừng lãng phí với những món đồ nhựa rẻ tiền. Một lát chanh trên ly cocktail hấp dẫn hơn nhiều so với một quả chanh nhựa giả hay một cây dù trang trí. Hay đừng quên cho vài hạt lanh vào món salad làm cho nó không chỉ trở nên đẹp mắt hơn mà còn rất khỏe mạnh với các vitamin có sẵn. Hay cho vài lát hạnh nhân lên trên cùng của món tráng miệng cũng sẽ khiến cho chúng trở nên hấp dẫn hơn.
Tốt nhất nếu được, bạn nên thuê một food stylist hay người chuyên trang trí món ăn chuyên nghiệp. Có những cô gái thậm chí gọi một món đồ uống chỉ vì nó đẹp và họ có thể chụp để đăng nó lên Instagram. Vậy tại sao bạn không quảng cáo theo cách này? Hãy nghĩ đến những ly cocktail không chỉ là một thức uống mà còn có thể trở thành một bức ảnh đẹp.
2. Thương hiệu tốt cho sức khỏe
Ngày nay càng ngày càng có nhiều người tỏ ra yêu thích một lối sống lành mạnh bao gồm ăn uống, thể thao, chạy, đi bộ, giày dép thuận tiện, mỹ phẩm hữu cơ và thức ăn thuần thiên nhiên, ăn chay… Điểm cuối cùng trong những chú ý trên, ăn chay, đòi hỏi sự chú ý đặc biệt của các nhà hàng. Xu hướng này đòi hỏi các nhà hàng cần có một phần ăn chay trong thực đơn. Nó thường là vấn đề khi những người ăn chay và người không ăn chay muốn cùng nhau đi ăn tối hay đi chơi.
Những người ăn chay không thể hài lòng chỉ với món salad. Để làm cho họ hạnh phúc hãy thử một thực đơn gồm:
- Đậu phụ và các món ăn làm từ đậu phụ
- Cocktail xanh và smoothies không có sữa
- Sữa hạnh nhân, sữa đậu nành và các loại sữa hữu cơ khác
- Sữa dừa
- Nước trái cây tươi
Thực đơn này chắc chắn sẽ thu hút những người đang theo một lối sống lành mạnh, xây dựng thương hiệu tốt cho sức khỏe là một ý tưởng marketing hay hoặc bạn có thể tìm kiếm một cái gì đó mới và phi truyền thống.
3. Blog và ảnh
Đừng quên về sự cần thiết phải chia sẻ kinh nghiệm, những điều mới mẻ cho khách hàng của mình. Blog có thể được viết với bất kỳ phong cách nào và chia sẻ bất kỳ thông tin thú vị nào về thức ăn, đồ uống hay nhà hàng. Bạn không nên viết nó thành bài quảng cáo, hãy viết nó như một bài chia sẻ đúng nghĩa.
4. Chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt
Thức uống miễn phí khi check-in, một món tráng miệng cho một bài review hay giảm 30% cho cocktail vào buổi tối là những ưu đãi hữu ích và thực sự có hiệu quả. Một số nhà hàng cung cấp nước uống hoặc kem miễn phí trên đường phố vào mùa hè.
Điều quan trọng là sử dụng các đòn xúc tiến chính xác để tăng tốc bán hàng. Những cách marketing kém có thể khiến lượng khách hàng của bạn giảm xuống. Một ví dụ về ý tưởng marketing nhà hàng tệ là thuê một con gấu lớn, đáng sợ đứng trước một quán rượu và cố gắng ôm những người không muốn được ôm hay cảm thấy sợ hãi và lúng túng. Hay một người đàn ông có lẽ sẽ không để mất bạn gái chỉ vì những cô hầu bàn nóng bỏng. Đó là những hình thức khuyến mại tệ hại.
5. Thời gian tổ chức tiệc
Tiệc tùng là thời gian tốt nhất để đi ra ngoài. Mọi người rất thích được ra ngoài và ăn tối cùng nhau vào ngày Valentine, khi mọi thứ đều được trang trí bởi những hính trái tim và những chú gấu dễ thương, vào Giáng Sinh và năm mới khi các ban nhạc chơi nhạc tại nhà hàng, tại các lễ kỷ niệm, tiệc sinh nhật hay các sự kiện khác. Mọi người ra khỏi nhà ăn tối vì họ đang tìm kiếm những cảm xúc mới. Họ muốn có vẻ ngoài mới với những trang phục đẹp, thử những món ăn mới mà họ chưa từng thử, gặp gỡ bạn bè trong bầu không khí tiệc tùng thú vị. Những dịp lễ, tết bạn cũng nên tổ chức các sự kiện đặc biệt để thu hút khách hàng đến với nhà hàng của mình.
6. Marketing xã hội
Bạn phải có những hình ảnh món ăn tuyệt đẹp cùng những mô tả cụ thể về chúng, hình ảnh của khách hàng… Hãy cho họ biết họ sẽ được phục vụ những gì trước khi bước vào nhà hàng của bạn.
7. Thiết kế nội thất
Một cách tuyệt vời để marketing cho nhà hàng là thu hút khách hàng với thiết kế nội thất và ngoại thất tuyệt đẹp. Một số nhà hàng thu hút với thiết kế cảnh quan, khu vườn hoặc sân thượng của họ.
8. Thu hút các vị khách đặc biệt
Hãy suy nghĩ về khách hàng của bạn: Ai đi qua nhà hàng của bạn hàng ngày? Họ làm gì? Họ ăn gì? Họ yêu thích thứ gì? Lời khuyên tốt nhất ở đây là bạn hãy ngồi và quan sát trong một vài ngày, lắng nghe những cuộc trò chuyện và cố gắng hiểu họ để cung cấp cho họ những gì họ cần.
Ví dụ họ tới nhà hàng của bạn để làm việc, hãy lắp ổ cắm ở gần các bàn. Có máy tính cho thuê hoặc sắm các loại ổ sạc khác nhau. Đừng để cho phục vụ làm phiền khách hàng thường xuyên và cố gắng tạo ra một bầu không khí thuận lợi cho công việc. Tất nhiên, chất lượng wifi cũng phải ổn định nữa.
Nhiều chủ nhà hàng thu hút khách hàng bằng cách cho những chú mèo lởn vởn quanh họ. Điều này chắc chắn sẽ thu hút những ngưởi yêu mèo hoặc trẻ em. Hoặc bạn cũng có thể chọn những loài vật nuôi tương tự như chó, chim, cá… Đây là một ý tưởng marketing nhà hàng tuyệt vời, tuy nhiên, tốt hơn hết hãy chia thành nơi có động vật và nơi không có động vật để đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng.
Bạn cũng nên chú ý đến các khu vực dành cho gia đình nữa. Ví dụ, có khu vui chơi dành cho trẻ em để bố mẹ chúng có một khoảng thời gian thoải mái cho bữa tối mà không phải quá lo lắng về việc trông giữ em bé.
9. Chất lượng chính là cách quảng cáo tốt nhất
Không có cách nào trong các ý tưởng marketing nhà hàng nói trên hiệu quả nếu chất lượng sản phẩm của bạn không tốt. Đây là nguyên tắc quan trọng nhất mà mọi doanh nghiệp trẻ phải nhớ. Chỉ có chất lượng, hương vị, sự độc đáo của các món ăn cùng với những điều liệt kê ở phía trên mới tạo ra được ấn tượng khiến khách hàng nhớ đến bạn.