9 lí do để chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tuyến (phần 1)

Câu hỏi đặt ra là: Tại các doanh nghiệp nên chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh trực tuyến? Kinh doanh truyền thống được nhắc đến ở đây là hình thức kinh doanh với mặt bằng bán hàng trực tiếp, qua điện thoại và cả email. Hiện nay kinh doanh online hay còn được gọi là kinh doanh trực tuyến rất được ưa chuộng. Đối với nhiều người mô hình này dường như phức tạp và có quá nhiều rủi ro. Tuy nhiên trong thời kì mà internet đã phủ sóng rộng khắp toàn cầu, khoa học công nghệ phát triển và thương mại điện tử lên ngôi thì lại có nhiều lí do để bạn nên chuyển đổi sang mô hình này. Dưới đây là 9 lý do bạn nên bắt đầu kinh doanh trực tuyến.

1. Hình ảnh công ty của bạn

Theo phương thức kinh doanh truyền thống thì bạn sẽ có mặt bằng để kinh doanh, có thể là một hoặc nhiều chi nhánh nhưng chắc chắn lượng khách biết đến bạn sẽ bị hạn chế. Lí do tại sao? Giả dụ trường hợp là sản phẩm của bạn thực sự tốt thì cũng sẽ chỉ có những khách hàng quen thuộc mới thường xuyên tới cửa hàng của bạn, thêm vào đó là những người đi qua hay còn gọi là khách hàng vãng lai và khả năng họ mua hàng là không cao. Nhiều khi khách hàng muốn qua xem có hàng hóa mới không nhưng khoảng cách địa lí xa xôi khiến họ ngại ngần. Thế nhưng nếu như bạn có một website được cập nhật đầy đủ thông tin, hình ảnh, tình trạng sản phẩm thì khách hàng chỉ việc ngồi ở nhà với một chiếc máy tính kết nối internet là có thể cập nhật được những mẫu mã mới rồi. Nhờ đó hình ảnh của bạn cũng sẽ được ghi nhận với sự chuyên nghiệp, hiện đại trong mắt khách hàng.

2. Sẵn sàng kinh doanh 24/24

 Có rất nhiều nhà hàng thức ăn nhanh, cửa hàng tạp hóa và các trạm xăng quản lý dịch vụ 24 giờ, đây là một lợi thế nổi bật nhưng lại có vẻ khó khăn với các doanh nghiệp nhỏ hoặc những đơn vị kinh doanh những mặt hàng không đặc thù khi trời tối. Nhưng đó là với những cửa hàng không có website kinh doanh online. Một lợi ích quan trọng khi sở hữu một trang web thương mại điện tử là khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn có thể đọc về các sản phẩm của bạn và đặt hàng bất cứ lúc nào – ngày hay đêm, vào những ngày làm việc thông thường hay ngày lễ. Nếu như họ ưng ý sẽ tiến hành đặt hàng online ngay trên website và bạn chỉ việc tổng hợp đơn hàng đổ về từ phần mềm quản lý bán hàng, kiểm tra tài khoản và chuyển hàng cho khách.

3. Hỗ trợ khách hàng tốt hơn

 Internet cho phép bạn trả lời câu hỏi, cung cấp cho hội thảo bán hàng và giải quyết vấn đề của khách hàng – tất cả mà không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Tạo một video, một landing page giới thiệu ứng dụng sản phẩm hoặc một list các câu hỏi thường gặp, và bạn có thể trả lời trực tiếp thắc mắc của một khách hàng và những người khác cũng có thể nhìn thấy và không hỏi đi hỏi lại nhiều lần, những thông tin đó có thể tồn tại trong nhiều năm. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn khiến bạn cung cấp các dịch vụ tốt hơn. Những thông tin đó cũng giúp tư vấn khách hàng trước khi họ đưa ra quyết định mua hay giải quyết vấn đề với việc mua hiện tại. Điều này có nghĩa là các cuộc gọi điện thoại thắc mắc sẽ ít hơn và công việc bán hàng thuận lợi hơn.

 4. Chi phí khởi điểm thấp

Nhiều người không biết rằng chi phí bắt đầu kinh doanh trực tuyến thấp. Bạn không phải xây dựng cửa hàng, không tốn tiền thuê mặt bằng và không phải thuê nhân viên. Đơn giản chỉ cần xây dựng trang web của bạn và bắt đầu bán. Nếu như bạn đã kinh doanh offline trước đó rồi thì quá trình chuyển đổi sang kinh doanh trự tuyến sẽ rất trơn tru và đạt tiến độ nhanh bởi bạn tiếp tục bán các sản phẩm tương tự mà bạn biết và đã có một nguồn cung cấp tốt. Hình thức kinh doanh trực tuyến lúc này có chức năng cung cấp và mở rộng cho bạn một nguồn khách hàng mới. Một trang web thương mại điện tử có thể có giá hàng chục ngàn đô la nhưng một trang web tốt cũng có thể được thiết kế đơn giản với giá thành phải chăng.

 Làm thế nào để kiếm tiền trên Facebook?

Bí quyết tạo dựng thương hiệu trực tuyến (Phần 2)

Bí quyết tạo dựng thương hiệu trực tuyến (Phần 1)


Chia sẻ bài viết này