Internet và công nghệ thông tin phát triển, kéo theo đó là xu hướng phát triển của thương mại điện tử. Trong khi đó, mua hàng online và thanh toán trực tuyến là một phần quan trọng của sự phát triển ấy. Ngày nay, nếu khách hàng muốn mua hàng qua mạng, hầu hết người dùng có xu hướng buộc phải nhập các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản để đăng nhập. Không kể, đối với đăng ký mạng xã hội, bạn phải nhập thông tin về đời tư để dễ dàng tìm kiếm và kết nối với bạn bè. Những thông tin này sẽ được các đối tượng xấu khai thác để lừa đảo hoặc sử dụng cho các cuộc tấn công, phát tán thông tin độc hại. Vậy làm thế nào để giảm thiểu được tình trạng gặp phải kẻ xấu như vậy:
Tránh dùng wifi công cộng
Tránh dùng mạng wifi hay máy tính nơi công cộng (thư viện, quán game) khi mua sắm trực tuyến. Nếu bạn mua sắm trên di động, nên bật 3G và tăng cường bảo mật với VPN. Tránh việc dùng wifi hoặc máy tính nơi công cộng để mua sắm trực tuyến sẽ giúp bạn bảo mật thông tin của bạn được. Bởi khi tài khoản của bạn bị hack sẽ có nhiều vấn đề xảy ra, bao gồm những thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và nhiều thông tin bảo mật khác,…
Biết mình mua hàng online từ đâu
Khi mua hàng online hãy điều tra và tìm hiểu kỹ người bán trước khi mua hàng bởi vì ngày nay, việc tạo một gian hàng mua sắm trực tuyến là rất đơn giản. Nếu bạn không rõ về người bán, hãy tra cứu thông tin về cửa hàng, chú ý các khuyến nghị và phản hồi từ phía khách hàng đã mua để lại. Kiểm tra chính sách trả hàng và hoàn tiền trước khi đặt hàng xem có an toàn và minh bạch hay không, thao tác này giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi mua hàng. Cách tốt nhất đó là hãy mua hàng tại những cửa hàng trực tuyến có độ uy tín cao nếu bạn phải thanh toán qua thẻ, còn không hãy sử dụng phương thức mua hàng: nhận được hàng mới thanh toán tiền, cách này giúp bạn chủ động hơn nếu mua tại những website mua lần đầu.
Kinh nghiệm lấy hàng với số lượng lớn qua mạng
Những chiêu bán hàng online lừa đảo qua facebook
Giữ bí mật thông tin
Không tiết lộ thông tin cá nhân trừ khi bạn biết ai sẽ nhận được, tại sao họ cần và sẽ sử dụng chúng như thế nào. Việc làm này tưởng chừng như đơn giản nhưng rất nhiều người dễ dàng quên mất và cung cấp “miễn phí” tất cả những thông tin cho người bán hàng. Thông thường, các nhà bán lẻ sẽ không cần đến những thông tin cụ thể như về ngày sinh, hay bảo hiểm xã hội của bạn. Nếu được giao hàng tận nhà, bạn cũng nên sử dụng địa chỉ nơi làm việc hơn là địa chỉ nhà, phòng khi những nhà bán lẻ sẽ bán thông tin của bạn cho một bên thứ ba.
Biết những bảo mật cơ bản
Những cửa hàng mua sắm trực tuyến nổi tiếng sẽ đòi hỏi bạn phải đăng ký người dùng trước khi mua sắm. Khi chọn mật khẩu, hãy tạo những ký tự khó đoán, tránh những mật mã về ngày sinh, số điện thoại di động hay tên riêng ai đó trong nhà. Sử dụng một email riêng cho việc mua sắm để tránh thư rác. Nhớ cần phải đăng xuất khỏi tài khoản, xóa dữ liệu trình duyệt sau khi mua sắm. Tuyệt đối không gửi thông tin cụ thể về thẻ tín dụng qua email, qua tin nhắn, không đăng lên mạng xã hội và qua các trang web không bảo mật.
Giữ lại những thông tin khi mua hàng
Hãy in tất cả những thông tin ghi lại từ hoạt động mua sắm, bao gồm bản miêu tả sản phẩm, thông tin chuyển hàng, bảo hành và những thông tin khác mà nhà bán lẻ gửi cho bạn. Hoặc có thể tạo một thư mục mới trên máy tính và lưu giữ tất cả thông tin về giao dịch. Kiểm tra mức giá cuối cùng xem nó đã tính kèm thuế giá trị gia tăng (VAT), chi phí vận chuyển hay chưa. Điều đó sẽ giúp bạn bảo vệ được quyền lợi nếu có mâu thuẫn với cửa hàng.