Khi đến một nhà hàng, điều mà khách hàng mong muốn không chỉ là thưởng thức những món ăn ngon mà còn để thư giãn trong một không gian dễ chịu, thoải mái. Nếu khách hàng không thấy ấn tượng với những thứ xung quanh thì có thể họ sẽ không quay lại lần sau nữa. Vì vậy, đừng nên đánh giá thấp thiết kế và trang trí nội thất tại nhà hàng của bạn. Nếu đang có ý tưởng kinh doanh nhà hàng thì sau đây là 6 lỗi thiết kế khi kinh doanh nhà hàng hay mắc phải nhất mà bạn nên tránh.
1. Nội thất rẻ tiền
Một trong những sai lầm lớn nhất của chủ nhà hàng là sử dụng đồ nội thất rẻ tiền. Khi khách hàng đến nhà hàng, nếu như không gian, bàn ghế nhìn có vẻ tồi tàn, họ thậm chí còn không muốn bước vào chứ chưa nói đến việc họ sẽ ngồi xuống và thưởng thức món ăn. Có nhiều lý do dẫn đến việc nội thất nhà hàng mất điểm trong mắt khách hàng. Có thể do chủ nhà hàng tiết kiệm chi phí đầu tư hoặc không dành sự quan tâm thích đáng đến đồ nội thất mà nghĩ rằng chỉ cần món ăn ngon, dịch vụ tốt là có thể thu hút khách hàng. Tuy nhiên, có những nhà hàng đầu tư rất nhiều cho nội thất nhưng lại không biết cách sắp xếp, bố trí, không có con mắt thẩm mỹ cũng làm mất đi giá trị của chúng. Ngoài ra, còn một lý do nữa là nhà hàng đã được xây dựng từ lâu nên phong cách nghệ thuật, thiết kế bị lỗi thời.
Để giải quyết vấn đề này, trước tiên bạn cần dành sự quan tâm và đầu tư đúng mức cho nội thất nhà hàng, bên cạnh đó, để đảm bảo tính nghệ thuật cho không gian quán, bạn nên thuê thiết kế chuyên nghiệp để đảm bảo tính nghệ thuật. Nếu như nhà hàng đã xây dựng từ quá lâu thì có thể lên phương án cải tạo hoặc xây mới nếu cần thiết.
2. Thiếu ánh sáng
Nhiều người đến nhà hàng có thói quen mang theo một cuốn sách, giấy tờ làm việc, vì vậy hãy luôn đảm bảo đủ sáng để khách hàng có thể thoải mái làm việc mình thích hay chỉ đơn giản là đủ sáng để đọc được thực đơn. Bạn nên biết, cửa sổ là chi tiết đẹp nhất của một nhà hàng vì đó là điểm kết nối không gian bên trong và bên ngoài. Một nhà hàng có nhiều cửa sổ, tràn ngập ánh sáng tự nhiên, đặc biệt nếu có “view” đẹp luôn được yêu thích hơn là chỉ sử dụng thiết bị chiếu sáng.
Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý một điều, đó là ánh sáng không nên quá gắt, làm khách hàng cảm thấy khó chịu, ánh sáng nên vừa đủ để che giấu những nhược điểm trên khuôn mặt với người đối diện. Nếu trời nắng bạn có thể đóng bớt một số cửa sổ hoặc sử dụng thiết bị chiếu sáng có độ sáng và nhiệt độ màu phù hợp. Bên cạnh đó, đèn là một vậy thể phát sáng nên dễ gây sự chú ý, vì thế nên bản thân chiếc đèn cũng cần phải đẹp và sạch sẽ. Nhiều nhà hàng luôn giữ vệ sinh sạch sẽ nhưng lại quên mất chi tiết này cũng dễ bị mất điểm trong mắt khách hàng.
3. Không có không gian riêng biệt
Không có không gian riêng biệt cũng là một lỗi thiết kế khi kinh doanh nhà hàng. Những phòng ăn riêng biệt là vô cùng cần thiết nếu bạn không muốn mất đi những đối tượng khách hàng đến nhà hàng để bàn chuyện làm ăn, họp mặt gia đình hay gặp gỡ riêng tư… Vì vậy, bạn nên bố trí một số phòng riêng dành cho những khách hàng chuyên biệt nói trên, khách hàng sẽ đánh giá cao nhà hàng của bạn. Điều đó không chỉ giúp khách hàng có không gian riêng mà còn tránh làm phiền những thực khách khác vì tiếng ồn của trẻ em, chuông điện thoại hay tiếng đánh máy liên hồi. Các phòng này cũng có thể trang trí khác biệt so với không gian bên ngoài như bàn ghế lớn dành cho gia đình, bàn ghế dành cho 2 người hoặc có những trang thiết bị tiện ích như ổ cắm, mạng internet…
Ngoài ra, có rất nhiều khách hàng có thói quen hút thuốc. Bạn có thể treo biển cấm hút thuốc ở nhà hàng để tránh ảnh hưởng đến những người khác. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn phục vụ những “thượng đế” này thì có thể thiết kế một khu vực riêng dành cho người hút thuốc. Như vậy, cả những người hút thuốc lẫn người không hút đều cảm thấy thoải mái.
4. Âm nhạc dở
Bạn không cần đầu tư một hệ thống âm thanh quá “khủng” trừ khi bạn có ý định kinh doanh một quán bar. Điều bạn cần làm là lựa chọn thể loại âm nhạc phù hợp với phong cách của nhà hàng cũng như làm cho khách hàng cảm thấy thư thái, dễ chịu khi dùng bữa. Âm lượng khi mở nhạc cũng là một vấn đề bạn cần lưu ý. Âm thanh không được quá to để khách hàng có thể vừa nói chuyện trong lúc ăn nhưng cũng không được quá nhỏ tạo cảm giác mệt mỏi, nhàm chán.
5. Không gian lạnh lẽo
Một trong những lỗi thiết kế khi kinh doanh nhà hàng đó là không tạo được một không gian ấm cúng, dễ chịu cho khách hàng. Đừng biến nhà hàng của mình thành một căn bếp lạnh lẽo. Hãy sử dụng đèn có nhiệt độ màu ấm, các đồ nội thất nên làm bằng các chất liệu mang lại cảm giác ấm áp như gỗ, vải, tránh sử dụng quá nhiều các chi tiết ánh kim hoặc đá. Nhiệt độ phòng cũng là một yếu tố cần quan tâm, đặc biệt là vào mùa đông. Bạn nên trang bị điều hòa nhiệt độ 2 chiều để nhà hàng của bạn luôn mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.
6. Trang trí không nhất quán
Không nhất quán là một trong những lỗi thiết kế khi kinh doanh nhà hàng hay gặp nhất. Nhiều người thuê địa điểm cũ mở nhà hàng nhưng lại tận dụng những đồ đạc có sẵn để sử dụng. Điều này sẽ làm cho không gian quán trở nên lộn xộn, không theo một thể thống nhất nào. Khách hàng sẽ cảm thấy nhà hàng nghiệp dư, làm ăn chộp giật, thậm chí là không tôn trọng khách.
Nếu là nhà hàng xây mới, bạn nên lên ý tưởng thiết kế toàn bộ theo một chủ đề nhất định. Còn nếu thuê lại địa điểm cũ thì nên bỏ hết những đồ đạc cũ không ăn nhập với thiết kế nhà hàng đi. Tính nhất quán không chỉ quan trọng trong thiết kế mà còn cả trong món ăn. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Làm thế nào để kiểm soát chất lượng thực phẩm khi kinh doanh nhà hàng? và 5 nguyên nhân khiến khách không quay trở lại khi kinh doanh nhà hàng để tránh mắc phải những sai lầm trên khi kinh doanh nhà hàng nhé!