7 bí quyết kinh doanh “không thay đổi” làm nên thành công của Coca-Cola (P1)

Bắt đầu hình thành từ năm 1886 và sau hơn một thế kỷ Coca-Cola đã trở thành loại đồ uống có đường có mặt trên 200 quốc gia, tổng lượng tiêu thụ mỗi ngày lên đến gần 2 tỷ suất đồ uống. Những con số đáng nể này khiến Coca-Cola trở thành một trong những công ty dẫn đầu ngành giải khát thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp sau này đã xem Coca-Cola như một hình mẫu lý tưởng và rút ra từ chặng đường thành công của họ các bài học đắt giá. Trong bài viết này, chúng tôi và các bạn sẽ cùng nhau đi qua 7 bí quyết kinh doanh “không thay đổi” đã làm nên người khổng lồ Coca-Cola như ngày nay.

1. Công thức chế biến “duy nhất” và “không thay đổi”

Công thức chế biến của nước uống Coca-Cola là một trong những bí mật mang tính sống còn của công ty này, hiện giờ nó vẫn đang nằm tại hầm an toàn Atlanta và được canh giữ nghiêm ngặt. Dĩ nhiên chúng ta không đi tìm hiểu sâu về vấn đề này mà sẽ cùng đọc lại câu chuyện hình thành cũng như những biến cố xảy ra với công thức ấy.

Coca-Cola được phát minh bởi dược sĩ John Stith Pemberton một cách rất tình cờ, khi ông đang muốn sáng chế ra loại thuốc bình dân chống đau đầu và mệt mỏi. Thay vì thành phẩm trong ý định, John đã tạo ra một loại siro có màu nâu đen như cà phê, khi trộn cùng nước lạnh có thể giảm nhức đầu, tăng sảng khoái. Thành phần chủ yếu của loại siro này được chiết xuất từ quả và lá của cây Kola, John đã thay chữ “K” thành chữ “C” để tạo nên cái tên Coca-Cola như ngày nay.

Nhưng đó mới chỉ là bán thành phẩm mà thôi, phải đến khi một nhân viên quán bar trộn nhầm soda thay vì nước lạnh vào loại siro này thì Coca-Cola mới chính thức ra đời, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng vào thời điểm đó. Và suốt hơn 100 năm, công thức ấy không có sự biến đổi nhiều, chỉ điều chỉnh vài thứ phù hợp hơn cho sức khoẻ của khách hàng, nhưng trừ một sự kiện được coi là thảm hoạ của Coca-Cola vào năm 1985. Đó là khi công ty này đưa ra chiến lược cạnh tranh sai lầm trong cuộc đua với Pepsi bằng thức uống mới: New Coke. New Coke mặc dù nhận được kết quả tốt trong đợt thử nghiệm nhưng khi chính thức tung ra thị trường lại bị ném đá gay gắt. Ngay sau đó, Coca-Cola đã phải thu hồi sản phẩm này và quay về với công thức cũ.

 Tất cả những sự kiện ấy chứng tỏ điều gì? Đó là việc thay đổi theo trào lưu chưa chắc đã đem lại kết quả tốt, khi mà doanh nghiệp đã tạo nên dấu ấn quá sâu đậm trong tâm trí người dùng. Đây cũng là bài học đắt giá cho những ai đang muốn khởi nghiệp kinh doanh, hãy tìm hiểu và thử nghiệm thật kỹ trước khi định hình sản phẩm của mình, sau đó thì đừng vội chạy theo trào lưu khi mà sản phẩm hiện tại vẫn đang đem lại hiệu quả tốt.

2. Bí quyết kinh doanh với phông chữ logo “không thay đổi”

Việc tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng không phải điều đơn giản, bạn phải mất rất nhiều thời gian và công sức, Coca-cola đã làm rất tốt điều đó với phông chữ logo “không thay đổi” dù bây giờ hay mãi mãi về sau. Đây là phông chữ được quyết định bởi Frank Mason Robinson, nhân viên kế toán của John Pemberton, vì ông cho rằng với phông Spencerian sẽ tạo nên sự khác biệt cho Coca-Cola, thực tế đã chứng minh điều này là đúng.

Logo của Coca-Cola được tiêu chuẩn hoá vào năm 1923, dù sau này có điều chỉnh thế nào thì phông chữ kia cũng sẽ được giữ nguyên. Giờ đây, chỉ cần nhìn thấy sắc đỏ mềm mại của dòng chữ móc nối vào nhau người ta liền nghĩ đến một thức uống sáng khoái – Coca-Cola!

3. Mẫu chai nước độc đáo và độc quyền

Mặc dù hiện nay các loại chai Coca-Cola bằng nhựa được khá nhiều người ưa chuộng bởi tính tiện lợi của nó, nhưng chắc chắn ít ai quên được mẫu chai thuỷ tinh khá đặc biệt của hãng giải khát này. Chai Coca-Cola thuỷ tinh được sáng tạo phỏng chế theo hình dạng của quả cacao với phần thân hơi bầu, dọc thân có những phần gồ lên như múi quả, khi đổ đầy Coca sẽ giống như một quả cacao chín vậy. Điều đặc biệt là mẫu chai này do công ty Root Glass Company tại Indiana sáng chế và dùng làm sản phẩm tham gia cuộc thi thiết kế do Coca-Cola tổ chức, đây cũng là mẫu chai đoạt giải chung cuộc.

Sau đó Coca-Cola đặt mua lại mẫu chai này như một phần trong chiến lược tiếp thị của mình và bắt đầu quảng bá rộng rãi giống logo và sản phẩm của hãng. Dù hiện giờ chai nhựa đã phổ biến hơn như Coca-Cola vẫn dùng chai thuỷ tinh này làm mẫu quảng cáo như một biểu tượng của hãng. Chính nhờ sự độc đáo đó mà Coca-Cola tạo nên sự khác biệt so với đối thủ, đưa thương hiệu của họ trở nên nổi tiếng, dễ nhận dạng hơn.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

“In tên lên lon Coca” – Chiến dịch marketing thành công rực rỡ của coca-cola

Bài học kinh doanh từ chiến dịch marketing của Coca-Cola

 7 bí quyết kinh doanh “không thay đổi” làm nên thành công của Coca-Cola (P2)


Chia sẻ bài viết này