7 bài học từ những nhà kinh doanh online hàng đầu (P2)

Chắc hẳn chúng ta không còn lạ lẫm với những cái tên như Walmart, Amazon, Apple hay Costo, đây là các thương hiệu hàng đầu trong ngành bán lẻ kinh doanh online. Dường như mỗi chi tiết trên website của họ đều có tác dụng điều hướng khách hàng, giúp thúc đẩy doanh số một cách hiệu quả. Nhìn vào đó chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý giá như trong phần 1 của bài viết 7 bài học từ những nhà kinh doanh online hàng đầu đã trình bày. Phần 2 sau đây sẽ là các bài học khác mà bạn nên tham khảo để áp dụng vào website của mình.

Bài học số 4: Thực hiện theo quy ước phổ biến

Hiện nay hầu hết những website thương mại điện tử đều trình bày sản phẩm theo một quy ước chung. Khi vào một danh mục nào đó bạn sẽ thấy hình ảnh, tên và giá cả của sản phẩm cùng với một số thông tin mô tả đơn giản, bên cạnh có thể sẽ có nút “Giỏ hàng” để khách hàng lựa chọn.

Khi tìm kiếm sản phẩm khách hàng luôn muốn có càng nhiều thông tin của sản phẩm đó càng tốt, như vậy họ sẽ có cái nhìn cụ thể hơn và thuận tiện cho việc so sánh. Ví dụ như trang sản phẩm của Lowe dưới đây chẳng hạn, mặc dù không quá đặc sắc nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Bài học số 5: Sử dụng bộ lọc và chia lớp

Ngoại trừ Apple có số sản phẩm ít hơn những website được nghiên cứu tại đây, còn lại tất cả các nhà kinh doanh online khác đều sử dụng  phương pháp chia lớp và lọc sản phẩm trên trang chuyên mục của mình, giúp người dùng tìm kiếm nhanh chóng, đơn giản, chính xác hơn.

Hãy nhìn vào ví dụ về Walmart trong hình ảnh dưới đây, giữa hàng nghìn sản phẩm của chuyên mục Women’s Graphic Tees người dùng có thể lọc theo giá thành, kích thước, màu sắc, nhãn hiệu, thậm chí là các tùy chọn vận chuyển.

Một ví dụ khác nữa là về Amazon, ngoài các bộ lọc thông thường như Walmart website này còn hiển thị lựa chọn những sản phẩm được vận chuyển quốc tế, phục vụ tối đa nhu cầu cho khách hàng trên khắp thế giới.

Chi tiết trên trang sản phẩm

Trên một website thương mại điện tử, các trang sản phẩm với những thông tin chi tiết sẽ là nơi mà người dùng đưa ra quyết định có cho chúng vào giỏ hàng và đặt mua hay không. Chính vì vậy mà các nhà bán lẻ trực tuyến luôn cố gắng làm mọi cách để tăng lượng chuyển đổi tại đây, như thuyết phục khách hàng rằng giá thành như vậy là rất hợp lý hay tính năng của sản phẩm cực kì độc đáo, hữu ích.

Tuy nhiên, không hề có một công thức cụ thể nào trong việc mô tả sản phẩm, mỗi website lại có một phương pháp kích thích người xem riêng. Điểm chung duy nhất là các nhà bán lẻ luôn cố gắng thể hiện các mặt tốt của sản phẩm.

Bài học số 6: Chụp ảnh sản phẩm từ nhiều góc độ

Điểm yếu của kinh doanh online so với truyền thống là khách hàng không được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm để quan sát hoặc đánh giá trực quan. Vì vậy các website bán hàng đã chọn cách chụp ảnh sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau với hi vọng mô tả chúng càng chân thực càng tốt, giúp người dùng có cái nhìn tổng thể hơn. Và thực tế cho thấy, đây là cách làm rất thông minh, hãy nhìn một số ví dụ của các trang thương mại điện tử hàng đầu bạn sẽ thấy rõ điều đó.

Như website của Costco, trang chi tiết cho sản phẩm Jura Impressa C9 One Touch Coffee Center bao gồm nhiều hình ảnh khác nhau của sản phẩm, thậm chí một số ảnh còn chụp cận cảnh từng chi tiết nhỏ.

Những hình ảnh chi tiết này không chỉ dừng lại ở tác dụng bổ sung mà chúng còn được đăng kèm với đoạn văn bản giới thiệu chức năng ngay bên cạnh, khiến bài mô tả sống động và thực tế hơn nhiều.

Hay một cách hiển thị ảnh sản phẩm khác mà Home Depot đã sử dụng, đó là hiệu ứng 360 độ. Người dùng có thể giữ chuột rồi xoay theo các hướng khác nhau để xem mọi góc độ của sản phẩm như ngoài đời thực.

Bạn có thể xoay chiếc máy giặt này dưới mọi góc độ khác nhau

Bài học số 7: Sử dụng các video về sản phẩm

Một số website bán hàng lại lựa chọn cách mô tả sản phẩm bằng các đoạn video ngắn. Giống cách mà Best Buy đã áp dụng cho sản phẩm Black Ops 3 của mình, họ đăng một video giới thiệu các trò chơi phổ biến nhằm thu hút người xem.

Theo practicalecommerce.com

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

7 bài học từ những nhà kinh doanh online hàng đầu (P1)

9 chiến dịch Marketing mùa lễ hội của các thương hiệu lớn (P2)

9 chiến dịch Marketing mùa lễ hội của các thương hiệu lớn (P1)


Chia sẻ bài viết này