Có hàng trăm trang web thương mại điện tử đang hỗ trợ cho việc bán bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nào, với hàng trăm – nếu không nói là hàng nghìn – trang web nữa sắp ra đời. Thương mại điện tử vẫn tiếp tục tăng trưởng hai con số mỗi năm.
Đối với một số doanh nhân quan tâm đến khoản đầu tư tiếp theo của họ, sức hấp dẫn của bán lẻ trực tuyến là không thể bỏ qua. Không cần phải mua hoặc duy trì cơ sở hạ tầng, chi phí khởi nghiệp kinh doanh và quy mô về cơ bản là không giới hạn.
Thật không may, tiềm năng luôn đi kèm với sự bão hòa. Sự lộn xộn này – sự tồn tại của hàng ngàn công ty thương mại điện tử đã trở thành rào cản lớn nhất để gia nhập thị trường.
Vì vậy, để trở thành một công ty thương mại điện tử thành công trong dài hạn, dưới đây là 6 điều bạn sẽ muốn cân nhắc:
1. Tập trung vào thị trường ngách trước, mở rộng ra sau
Bạn có một ý tưởng tuyệt vời cho doanh nghiệp thương mại điện tử của mình? Bạn biết không – ít nhất một trăm người khác có cùng ý tưởng với bạn, nhiều người trong số họ đã thực hiện trên trực tuyến. Đó là lý do tại sao việc phân tách ý tưởng ban đầu ra, phân khúc chúng hơn nữa và thu hẹp trọng tâm của bạn rất quan trọng. Điều này giúp giảm thiểu sự cạnh tranh ngay từ đầu.
Lấy Airbnb.com làm ví dụ. Khi công ty này ra mắt, đó là một cổng thông tin trực tuyến cho thuê không gian trên nệm hơi hoặc ghế dài của một người lạ. Đây là một trò chơi rất tập trung. Airbnb không đưa ra việc cung cấp nhà hoặc căn hộ cho thuê, v.v.. ngay lập tức, những dịch vụ này ồ ạt phát triển sau đó. Nếu họ cũng lao vào xu thế kinh doanh như vậy, có lẽ họ đã không có được tên tuổi như ngày hôm nay.
Airbnb tập trung vào một thị trường ngách là thị trường cho thuê không gian trên nệm hơi hoặc ghế dài, và trở nên thành công rồi sau đó phát triển bằng cách mở rộng sang các lĩnh vực khác. Đây là chìa khóa cho một công ty thương mại điện tử. Bắt đầu “nhỏ”, bắt đầu từ thị trường ngách. Sau đó, khi bạn nắm vững được thị trường cụ thể, bạn có thể hướng về việc bổ sung các lĩnh vực trọng tâm mới và phát triển kinh doanh hơn nữa.
2. Hãy nhớ rằng mọi người không thể chạm vào những gì bạn đang bán
Khi phát triển kinh doanh một lĩnh vực thương mại điện tử, hãy nhớ rằng các sản phẩm và dịch vụ ban đầu đều là ảo đối với các bên quan tâm. Đây là một trong những khó khăn cho bất kỳ công ty thương mại điện tử nào, trái ngược với thương hiệu truyền thống. Hãy cho khách hàng một trải nghiệm gì đó với sản phẩm/dịch vụ trực tuyến là yếu tố quan trọng cho việc chuyển đổi và bán hàng.
Có thể gợi ý tới thiết kế – thiết kế không chỉ là thẩm mỹ mà còn là khuôn mẫu – trở nên quan trọng, vì nó thường có thể thu hẹp khoảng cách giữa tương tác ảo và trực tiếp. Ở cấp độ cơ bản nhất, điều này có nghĩa là hình ảnh, mô tả của sản phẩm/dịch vụ phù hợp và chuyên mục được tăng cường bởi các tính năng bổ sung để làm tăng lòng tin khi mua hàng.
SerenaandLily.com, một doanh nghiệp thương mại điện tử về trang trí nhà cửa cao cấp, đã xuất sắc trong việc này, vì họ cung cấp giới thiệu về thương hiệu sản phẩm nói lên được những mục tiêu về nhân khẩu học mà họ chăm sóc. Họ cũng cung cấp một tính năng “Make Your Bed” hiệu quả, nhờ đó người dùng có thể pha trộn và kết hợp đồ phòng ngủ và xem chúng sẽ như thế nào trên thực tế, chuyển đổi trải nghiệm ảo thành một cái gì đó có thể chạm vào được và cụ thể hơn.
3. Thiết kế là quan trọng, nhưng đừng quên hiệu suất
Trong bất kỳ thị trường số nào, thiết kế hiệu quả và thông minh giải quyết sự cách biệt giữa trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ ảo và trực tiếp. Thiết kế là rất quan trọng, tuy nhiên, cũng đừng quên hiệu suất.
Ví dụ, một trang web chậm là một trở ngại rất lớn cho bất kỳ công ty nào. Mỗi 2 giây thời gian tải trên thị trường của bạn tương đương với tỷ lệ bị từ bỏ là 8%. Một con số đáng kể! Bằng cách giảm thời gian tải từ 8 xuống 2 giây, tỉ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên 74%.
Đó là lý do tại sao, từ màn hình trang chủ đến màn hình thanh toán, điều quan trọng là phải đảm bảo trang web của bạn được xây dựng với tốc độ tải nhanh và dễ sử dụng. Điều này có nghĩa hãy dành thời gian cho thiết kế, trong khi đó cũng có một sự hiểu biết vững chắc về trang web, quy trình mua hàng, tiện ích, điện toán đám mây… và nhiều điều nữa. Thật dễ dàng để xây dựng một thị trường trực tuyến, nhưng để thị trường hoạt động trơn tru và hiệu quả lại là điều không hề đơn giản.
Bạn có thể xem tiếp “6 lời khuyên quan trọng để đưa doanh nghiệp thương mại điện tử non trẻ đi lên (Phần 2)” tại đây.