Để một kế hoạch kinh doanh được thực hiện thành công, chắc chắn bạn cần phải nghiên cứu nhiều vấn đề chứ không hề đơn giản là ngồi nghĩ và cứ thế viết ra. Tùy thuộc vào việc doanh nghiệp bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì mà bạn có những điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, muốn lập một bản kế hoạch thật đầy đủ, bạn đều phải đảm bảo 5 yếu tố dưới đây.
1. Tổng quản về doanh nghiệp của bạn
Tổng quản về doanh nghiệp là phần không thể thiếu trong bản kế hoạch kinh doanh, bởi nó cho bạn biết bạn đang có những cái gì, bạn sẽ cần phải thêm vào và xác định các khía cạnh khác nhau của những gì bạn cung cấp, lịch sử lĩnh vực của bạn, bất kỳ diễn biến nào hiện tại, mục đích và mục tiêu cá nhân của bạn, các yếu tố thêm vào sự thành công của bạn và quyền sở hữu của công ty bạn. Phần này là xương sống của bản kế hoạch kinh doanh và sẽ tạo tiền đề cho các thông tin thêm vào phần còn lại của kế hoạch.
2. Chiến lược bán hàng
Phần này rất quan trọng. Nó đem đến cho bạn cánh cửa để nhìn vào ngành kinh doanh của bạn, tình trạng của thị trường, chi phí chung, doanh nghiệp thu hút khách hàng như thế nào và cũng dành cho bạn cơ hội để tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Trong khi bạn đang viết ra hầu hết phần này, hãy lưu ý rằng cũng giống như những người đi qua cửa hàng thực tế trên đường phố có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra tại một địa điểm kinh doanh, khách truy cập vào trang web của bạn cũng có khả năng duyệt tìm hàng hóa và trở nên quen thuộc với việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.
Hãy làm cho trang web cửa hàng trực tuyến của bạn đi vào trong cả suy nghĩ và hành động. Cân nhắc những điều sau đây:
– Trang thiết bị mà bạn sử dụng và các phương pháp phân phối sản phẩm là các công cụ sản xuất và vận chuyển
– Điều hướng của trang web cũng giống như cách bố trí của cửa hàng thực tế
– Nếu bạn có bản đồ trang web, nó sẽ giúp hướng mọi người trực tiếp đến với những gì họ đang tìm kiếm, giống như bản đồ trong cửa hàng bách hóa
– Việc đưa ra lời chứng thực, liên hệ và kinh nghiệm tại các khu vực dễ dàng truy cập trên trang web của bạn sẽ tạo dựng sự tín nhiệm và thấm nhuần sự tin tưởng cho khách hàng
Việc đưa ra thông tin liên lạc của bạn sẽ cho phép mọi người làm kinh doanh với bạn. Đưa ra chi tiết thông tin về bản thân, ngay cả khi bạn không thực sự có sự hiện diện của khách hàng tiềm năng, để tạo ra ấn tượng đầu tiên thật tốt về cá tính, năng lực và dịch vụ.
Thay vì chỉ nghĩ đến trang web của bạn như là một nơi để đưa tên của bạn lên, hãy xem trang web của bạn như là một cửa hàng trực tuyến – nơi công việc kinh doanh được thực hiện.
Mỗi doanh nghiệp đều có sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang cung cấp cho khách hàng tiềm năng. Bạn nên mô tả những gì bạn đang bán cũng như xác định những gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là duy nhất.
3. Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp
Mục đích của phần này là giúp bạn phác thảo khía cạnh mang tính quản lý nhiều hơn của doanh nghiệp bạn, bao gồm cách bạn điều hành, nơi văn phòng của bạn đặt vị trí, nhân viên hoặc trợ lý của bạn nếu có, trang thiết bị, chi phí chung và các chi phí khác, các mối quan hệ pháp lý, mạng lưới các nhà cung cấp và chính sách tín dụng của bạn.
4. Phương hướng phát triển
Đây là phần mà bạn có thể mơ mộng một chút. Không phải mọi thứ trong phần này đều dựa trên thực tế thuần khiết như thông tin mà bạn sẽ cung cấp trong các phần khác. Dự đoán cho tương lai và nghĩ lớn. Phát triển là một phần cần thiết của doanh nghiệp để duy trì tính cạnh tranh, vì vậy hãy nhớ dành một lượng thời gian đáng kể khi viết phần này trong kế hoạch của bạn.
5. Khả năng tài chính
Lúc này hãy trở lại với thực tế! Bạn sẽ cần phải cung cấp bản ghi các giao dịch tài chính, đầu tư của bạn nếu có và làm thế nào để bạn đi đến vị trí bạn đang có ở hiện tại. Với một chút linh hoạt, bạn có thể dự đoán công ty sẽ hoạt động như thế nào và đánh giá tình hình tài chính, bao gồm cách mọi thứ cân bằng vào cuối mỗi tháng, tình hình tài chính chung của doanh nghiệp và dòng tiền mặt của bạn.
9 bước lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo
5 tư duy cản trở kế hoạch kinh doanh của bạn thành công