5 sai lầm thường gặp ở những người khởi nghiệp bán hàng trên mạng

Giống như những người khởi nghiệp kinh doanh khác, Rodney Nelson cần 1 trang web. Anh cùng anh trai Miguel đã xây dựng và điều hành Woolly Pocket. Sản phẩm kinh doanh chính là những mẫu câu trồng và cây trang trí, sản phẩm trang trí được thiết kế sáng tạo và thân thiện trong môi trường thương mại điện tử. Tuy nhiên, một vài vấn đề nảy sinh từ sự hợp tác này.

Nelson đồng thời cũng là nhà tư vấn quản lý kinh doanh tại Phoenix chia sẻ, “Trang web đầu tiên của chúng tôi không đi theo các tiêu chuẩn thiết kế cần có của một website. Nó rất khó điều hướng, việc này làm cho khách hàng phải kéo lên kéo xuống nhiều lần, quay trở lại trang chủ rồi mới chuyển sang trang khác để tìm nút thanh toán.”

2 người quyết định chuyển sang một nhà phát triển và lập trình mới nhưng trang web thương mại điện tử tiếp theo của họ cũng không hoạt động hiệu quả hơn so với trang cũ, trong khi bên cung cấp dịch vụ đang gặp hạn chế trong việc chỉnh sửa trang web. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã trả khoảng 7000 USD nhưng rất nhanh chóng chúng tôi đã phải làm lại website chỉ sau 6 tháng. Lần thứ 2 là 15,000 USD, chúng tôi đã rất hạnh phúc nhưng không thấy hài lòng. Một năm sau chúng tôi đành phải làm việc với một công ty khác.Chúng tôi đã có 4 website chỉ trong vòng 1 năm rưỡi trước khi có 1 trang hoạt động hiệu quả.” Các vấn đề phát sinh trong quá trình khởi tạo và điều hành trang web chỉ là một trong những sai lầm mà những người mới bắt đầu kinh doanh thường mắc phải.

1. Chọn sai đội ngũ

Bill Aulet, giám đốc quản lý của Martin Trust Center thuộc MIT Entrepreneurship, tác giả của Disciplined Entrepreneurship, đã chỉ ra rằng, việc chọn sai đội ngũ làm việc là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà những người khởi nghiệp thường mắc phải, ảnh hưởng không chỉ đến doanh thu mà cả thời gian và tinh thần hợp tác. Theo Bill Aulet, “Chọn lựa nhân viên và cộng sự để khởi nghiệp giống như việc chơi bóng rổ trong sân trường học. Bạn có thể chọn bất kỳ người bạn nào của mình và cùng chơi với nhau, nhưng nếu bạn muốn thi đấu tốt và tiếp tục trận đấu, bạn phải chọn lựa thật cẩn trọng đồng đội của mình”

Tuy nhiên, việc chọn lựa được cộng sự hợp tác là một quá trình rất khó khăn. Aulet cho biết, “giống như nội bộ của mỗi đội tuyển mạnh, họ phải cùng chia sẻ với nhau giá trị hợp tác, khả năng tin tưởng trong những trường hợp khó khăn.”

Có thể bạn quan tâm: https://blog.hocvienhangkhong.edu.vn/thiet-ke-web-ben-tre-giai-phap-kip-thoi-hieu-qua-den-tu-kinhdoanhviet/

2. Giá bán không hợp lý

Giá bán không hợp lý

Sarah Shaw, CEO của Entreprenette, một công ty tư vấn tại Durango, Colo chia sẻ “ Sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp kinh doanh túi xách đầu tiên của tôi là giá bán”. Lý giải cho sự thất bại từ sai lầm về giá, Sarah nhận thấy “Tôi không am hiểu gì về vải hoặc phụ kiện, muốn kinh doanh túi xách, bạn phải tính toán chi phí sản xuất phù hợp với từng loại vải, kể cả là vải tái chế”. Không nắm rõ chi phí sản xuất và chất liệu sản phẩm dẫn đến việc bạn không thể tính toán phù hợp giá bán thành phẩm.

Sarah từng cho rằng chỉ cần tăng gấp đôi giá thành cho tất cả mọi thứ là có thể bán được hàng, nhưng sự thật không phải như vậy. Bạn cần tăng gấp 2,5 lần từ giá sản xuất đến giá bán lẻ, khoảng tăng này được sử dụng cho các chi phí marketing, cửa hàng trưng bày… và vô số các chi phí khác. Sau 2 năm kinh doanh, Sarah đã đầu tư hơn 100,000 USD. Nhờ thành công và sự lan tỏa của các phương tiện thông tin đại chúng (một số ngôi sao đã thích những chiếc túi của cô ấy), Sarah đã thu về 1 triệu USD doanh thu và thu hút được nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên cô đã không thể vượt qua cơn khủng hoảng sau ngày 11/9 và nhanh chóng đóng cửa vào năm 2002.

Giống như Sarah, Tobin Booth, CEO của Blue Oak Energy, đã có những bài học đắt giá từ việc áp dụng sai chiến lược giá bán. Cuộc khủng hoảng xảy ra vào năm 2010, khi công ty-với trụ sở ở California- chuyên cung cấp và lắp đặt các sản phẩm điện năng lượng mặt trời, ký hợp đồng cung ứng và lắp đặt với chuỗi các cửa hàng tại 8 bang.

“Đây là công việc hoàn toàn mới, chúng tôi không hề có kinh nghiệm trong mảng này trong khi thị trường thì có sức cạnh tranh rất lớn.” Tobin nhận thấy rằng, họ không tìm hiểu về mức thuế và các chi phí phát sinh về nhân công. Bên cạnh đó, công việc bị trì hoãn vì thời tiết và vấn đề vận chuyển.

Công ty của Tobin chưa có kinh nghiệm trong việc xử lý quá trình trì hoãn đơn hàng và giá thuê kho thì ngày càng tăng.Tobin nhận thấy việc thiếu tính toán cẩn trọng là một trong những sai lầm tệ hại nhất mà anh phải trải qua trong quá trình kinh doanh.

Tìm hiểu thêm:

4 điều cần suy nghĩ nghiêm túc trước khi bắt đầu kinh doanh

Vì sao bạn khởi nghiệp kinh doanh online thất bại?

5 ý tưởng Marketing để khởi nghiệp kinh doanh online

3. Đợi chờ thời gian ra mắt

Lãng phí thời gian

Khi bạn nảy ra một ý tưởng hoàn toàn mới trong đầu, bạn sẽ muốn giới thiệu nó đến mọi người và nhanh chóng bắt tay vào làm việc. Quá trình này không cần phải tính toán thời gian hay xem ngày, xem giờ đẹp để ra mắt, càng đợi lâu bạn càng có ít thời gian để kinh doanh.

“Đây là một sai lầm thường xuyên xảy ra, nhất là với những người yêu thích công nghệ.’ Drew Williams, đồng sáng lập của Feed the Startup Beast chia sẻ. “Rất nhiều người muốn lập trình app và sẽ chỉ cho ra mắt khi hoàn thiện chương trình, nhưng bạn sẽ mất quá nhiều thời gian đầu tư và tài chính đổ vào nó.” Thời gian chờ đợi càng dài, tài chính của bạn càng nhanh chóng bỏ bạn đi trước khi bạn bán được sản phẩm đầu tiên ra thị trường.

Drew chia sẻ, muốn vượt qua được sai lầm này, bạn cần tung ra thị trường phiên bản đơn giản nhất, dễ sử dụng nhất và phải chắc chắn tìm được khách hàng muốn sở hữu sản phẩm này. Hãy tìm trước 1 đến 2 người tiêu dùng sẵn sàng thử nghiệm sản phẩm để bạn có thể hoàn thiện chúng. Nếu sản phẩm ra mắt khác xa so với ý tưởng của bạn, thì cũng đừng lo lắng, luôn kiên nhẫn chỉnh sửa và xây dựng nó. Khi bạn có khách hàng thực sự, người muốn sử dụng sản phẩm, bạn sẽ tạo ra những điều tuyệt vời với mức chi phí tiết kiệm.

4. Không am hiểu công nghệ

Mary Juetten hoàn toàn không hiểu rõ về công nghệ khi ra mắt Traklight, một công ty phần mề cung cấp giải pháp hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong việc nhận dạng và bảo vệ tài sản thuộc quyền sở hữu trí tuệ. Mary am hiểu về cách ra mắt sản phẩm phần mềm, cách thu hút khách hàng, nhưng cô không biết cách lập trình phần mềm hoặc phát triển website.

Để kinh doanh hiệu quả, Mary phải nhờ đến sự giúp đỡ về chuyên môn của người cộng sự. Nhưng khi sợi dây hợp tác bị phá vỡ, cô nhanh chóng thất bại. “Đây là sai lầm nghiêm trọng của tôi. Tôi đã có ý tưởng tuyệt vời, nhưng tôi không biết am hiểu ngôn ngữ lập trình và cách thu hút mọi người làm việc hiệu quả. “ Mary đã nhận ra nhiều điều từ sự thất bại này.

Mary đã thuê nhóm lập trình cho doanh nghiệp với kế hoạch hoàn thành trong 4 tháng, nhưng nhanh chóng kéo dài đến 8 rồi 9 tháng. Với công nghệ, thời gian quyết định tất cả. Mary cho rằng, mỗi doanh nhân không hiểu biết về công nghệ cần nhanh chóng tham gia những lớp đào tạo hoặc tự tìm hiểu về công nghệ. Nếu không họ sẽ nhanh chóng bị công nghệ vượt qua và thất bại.

5. Không đầu tư hiệu quả cho Marketing

Không đầu tư hiệu quả cho Marketing

Sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ đã giúp việc quảng bá thông tin và hình ảnh sản phẩm trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nhiều người cho rằng truyền thông xã hội là miễn phí. Sự thực thì muốn xây dựng thương hiệu thành công trên các mạng xã hội thì bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian, khoảng từ 6 tháng đến 1 năm để có lượng khách hàng nhất định.

Nếu bạn chưa có kế hoạch tài chính cho Marketing, theo Drew Williams, bạn nên giành từ 10% đến 20% doanh thu dự kiến. Nếu bạn đạt mức tăng trưởng khả quan với sản phẩm hoặc dịch vụ, mức chi phí này có thể giảm xuống từ 5% đến 10% và với những cửa hàng có quy mô lớn thì mức chi phí này có thể giảm xuống dưới 5%.

Quay trở lại với Mary Juetten cùng website Traklight đã không được khách hàng tiếp cận trên các công cụ tìm kiếm. Cô đã quyết định đầu tư cho đội ngũ marketing với những chương trình email marketing và CRM chuyên nghiệp. Vào tháng 4.2013, Traklight chỉ có 100 khách  truy cập 1 tháng, nhưng với sự đầu tư đúng đắn và bài bản, đến cuối năm 2013 họ đã thu hút được 2,800 khách mỗi tháng.

Sai lầm là điều không thể tránh được trong cuộc sống và kinh doanh, để vượt qua được chúng, bạn cần sử dụng những nguồn tài nguyên mình đang có một cách thông minh và hiệu quả. Luôn vạch ra những kế hoạch, theo sát và thay đổi phù hợp, bạn sẽ gặt hái được những thành công nhất định.


Chia sẻ bài viết này