Là một người quản trị bạn không chỉ cần chuyên môn mà còn cần con mắt nhìn người, cách đối nhân xử thế để thu phục lòng người. Chẳng có nghề nào dễ dàng cả, trong bài viết này sẽ cho bạn thấy 5 sai lầm trong quản trị mà nếu mắc phải bạn sẽ dễ dàng thất bại.
1. Là người đưa ra mọi quyết định một mình
Đồng ý với quan điểm người quản trị là người dẫn đầu, người có quyền lớn nhất trong tập thể, nhưng không phải kẻ độc tài. Thứ nhất, bạn cũng chỉ có một, là duy nhất, mà công việc trong tập thể là vô vàn, từ việc vạch ra chiến lược đến thực hiện từng bước nhỏ, bạn sẽ không có đủ tinh lực để lo hết mọi việc được. Nhà quản trị cần phải biết nhiều thứ nhưng không có nghĩa đều giỏi tất cả, hãy nhớ điều này. Thứ hai, cách quản lý độc đoán chuyên quyền đã không còn phù hợp với thời đại này nữa rồi, nằm trong tập thể thì bạn là một phần của nó, bạn có nhiệm vụ dẫn dắt nó tiến về phía trước chứ không phải dẫm đạp lên nó. Các quyết định cần phải được xây dựng từ ý kiến của mọi người, thống nhất mọi quan điểm.
Đừng ôm đồm quá nhiều việc vào mình, bạn không thể làm tốt được nếu bị phân tâm, ngược lại còn khiến mọi người cảm thấy như mình đang bị cai trị hơn là được dẫn dắt. Nhưng cũng đừng biến mình thành kẻ ba phải, bạn cần có chính kiến, và việc của bạn là đưa ra thảo luận với mọi người để hoàn thiện ý kiến đó.
2. Không cho nhân viên không gian sáng tạo
Ý thức được trách nhiệm của bản thân nên bạn luôn cố gắng để mọi thứ tốt nhất có thể, rồi bạn cũng muốn nhân viên của mình hoạt động hết công suất, và vô tình bạn giám sát họ từng li từng tí, dõi theo mọi thứ họ làm, chỉ cần sai sót là ngay lập tức yêu cầu sửa đổi. Như vậy bạn đang biến mình thành một kẻ giám sát thay vì một người quản trị rồi đấy.
Hãy để cho nhân viên có không gian sáng tạo, vì mọi thứ lúc đầu cũng chỉ là kế hoạch trên giấy, đôi khi trong quá trình thực hiện mới nảy sinh ra ý tưởng độc đáo nào đó. Mà việc bạn cứ theo sát nhân viên như thấy khiến họ cảm thấy gò bó, chỉ cố làm cho xong việc thôi. Đừng tự mình làm mệt mình, thả lỏng tâm trí và để mọi việc diễn ra tự nhiên như trong kế hoạch.
3. Tư tưởng “mọi thứ đều là của mình”
Nhiều người rất buồn cười thế này, họ nghĩ mình là người lãnh đạo, mình đã điều khiển cả một tập thể để đạt được kết quả như ngày hôm nay, vậy tất cả sẽ là của mình, không có mình thì làm gì có được những thứ đó. Nếu là anh bạn quản trị trẻ tuổi của chúng ta thì sao, có suy nghĩ giống mấy người đó không? Nếu có thì hãy đặt ngược lại câu hỏi thế này nhé: không có tập thể thì mình lãnh đạo ai, không có những người làm việc này việc kia thì thành quả tự nhiên rơi xuống không? Bạn là người dẫn đầu không có nghĩa bạn là tất cả và có được tất cả, công sức mọi người bỏ ra nên thành quả là mọi người cùng hưởng.
4. Nhà quản trị nhưng khả năng lãnh đạo kém
Sẽ ra sao nếu một nhà quản trị không dám lãnh đạo, hoặc khả năng lãnh đạo kém cỏi, cũng giống như con sư tử thiếu mất cặp răng nanh, làm vua mà không khác bù nhìn vậy. Một kẻ nhu nhược thì làm sao dẫn dắt người khác nghe theo mình được.
Phẩm chất đầu tiên mà một nhà quản trị cần có là dám làm dám chịu, dám thực hiện lý tưởn và dám đấu tranh cho lý tưởng đó. Bạn cần phải giữ ngọn lửa nhiệt huyết không chỉ vì mình mà còn để truyền lửa cho người khác, khiến họ có thể động lực cố gắng cùng bạn. Đừng sợ công việc, đừng sợ phải đứng trước đám đông, đừng rụt rè khi đưa ra ý quyết định, đừng chán nản khi thất bại. Hãy cho mọi người thấy đội nhóm của bạn luôn ngẩng cao đầu như bạn dù bất cứ hoàn cảnh nào.
5. Không biết định hướng, tạo động lực cho nhân viên
Trong kinh doanh người quyết định cuối cùng không phải bạn hay người quản trị, cũng không phải nhân viên hay người thực hiện, mà là khách hàng – người lựa chọn mua hay không mua. Đó cùng là lý do vì sao người ta lại tung hô “khách hàng là thượng đế”. Mọi chiến lược bạn vạch ra đều phải hướng tới khách hàng, đáp ứng nhu cầu của họ, làm thỏa mãn họ. Và, một điều rất quan trọng nữa là nhân viên của bạn cũng phải chung quan niệm ấy với bạn. Là vị trí của nhà lãnh đạo bạn cần biết định hướng, tạo động lực cho nhân viên.
Những cách quản lý nhân viên từ xa hiệu quả
Làm thế nào để quản lý nhân viên bán hàng?