5 sai lầm khi nghĩ về Google Adwords

Kinh doanh trực tuyến đang bùng nổ kéo theo đó là những hình thức quảng cáo online nở rộ. Một trong số những công cụ quảng cáo được sử dụng nhiều nhất phải kể đến Google Adwords. Đó là dịch vụ khai thác quảng cáo của Google thực hiện trên công cụ tìm kiếm và các website trong hệ thống liên kết. Adwords đem lại hơn 90%lợi nhuận cho Google Inc và là nguồn thu chính của tập đoàn. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về Google Adwords, chính những lầm tưởng ấy khiến chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp không như ý muốn.

1. Không thuê chuyên gia về Google Adwords

Nhiều người thường cho rằng chạy Adwords chỉ là việc bỏ tiền ra mua từ khóa rồi đi link là xong, đơn giản đến không tưởng, vậy thì tự mình cũng làm được, không cần phải thuê người cho tốn kém. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm, nếu bạn không hiểu biết kĩ về công cụ này thì chỉ đơn thuần là đốt tiền vào nó mà không đem lại hiệu quả gì. Muốn chọn được từ khóa chuẩn nhất bạn cần có những điều tra, phân tích cụ thể, cần hiểu được mối liên hệ giữa từ khóa – lời quảng cáo – link đích để giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo: Hướng dẫn tự chạy google adword

2. Sử dụng dịch vụ giá rẻ

Sai lầm của người Việt là tham của rẻ, vì ham một chút tiền nhỏ mà làm giảm hiệu quả công việc của mình. Đối với Google Adwords bạn đừng nhìn vào giá tiền mà các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra để đánh giá mà hãy nhìn vào những gì họ có thể làm được để xem xét có chọn họ hay không. Một chiến dịch Adwords tốt là phải có những lời quảng cáo sát với từ khóa nhất, có đầy đủ tính năng như hiển thị bản đồ, URL mở rộng, link mở rộng, thông tin liên lạc, tần suất xuất hiện tại vị trí VIP,…Có thể bỏ ra số tiền cao một chút nhưng thành quả đạt được xứng với số tiền ấy vẫn tốt hơn là tham chút lợi nhỏ.

3. Chọn từ khóa theo ý kiến chủ quan

Có thể nói từ khóa là linh hồn của Google Adwords, chọn từ khóa thế nào ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của cả chiến dịch quảng cáo. Mà việc chọn từ khóa không phải phục vụ cho chúng ta mà dành cho người tìm kiếm, phải nhìn dưới con mắt của họ, phải suy nghĩ như họ mới có được từ khóa chuẩn nhất. Vì bạn và khách hàng đứng ở hai lập trường hoàn toàn đối lập nhau, có thể thứ bạn nghĩ chưa chắc đã là thứ khách hàng nghĩ. Ví dụ bạn bán trời trang nam, bạn muốn sử dụng từ khóa “quần áo nam”, nhưng thực tế người tìm kiếm lại chủ yếu gõ cụm từ: “áo khoác nam”, “quần jean nam”,…hơn là những từ chung chung như thế.

Cách tốt nhất để chọn được từ khóa chuẩn là hãy điều tra thật kĩ hoặc nhờ người có kinh nghiệm tư vấn. Đừng áp đặt suy nghĩ chủ quan của mình vào người khác.

4. Google Adwords cũng như SEO

SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website (tác động mã nguồn HTML và nội dung website) và xây dựng các liên kết đến các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn. (Theo wikipedia)

Từ đó có thể thấy Google Adwords là cách làm trực tiếp, mang lại hiệu quả ngay cho người sử dụng, còn SEO cần một quá trình và phải thực hiện nhiều công việc khác nhau. Nếu miễn cưỡng có thể cho Adwords vào chiến lược quảng bá ngắn hạn còn SEO là dài hạn, nếu bạn cần khuếch trương thương hiệu, thu hút khách hàng ngay lập tức để kiếm lợi nhuận thì có thể dùng Adwords, còn nếu muốn nâng cao uy tín, tạo tiền đề cho sự phát triển sau này thì nên dùng SEO. Hai công cụ này là hoàn toàn khác nhau, đừng nên gộp chung chúng lại.

5. Ủy thác mọi thứ cho nhà cung cấp dịch vụ

Khi thuê bên thứ ba chạy Google Adwords cho mình nghĩa là họ chỉ là người thay bạn hành động, còn hành động như thế nào thì vẫn cần bạn điều khiển. Sai lầm của nhiều doanh nghiệp là ủy thác mọi thứ cho nhà cung cấp dịch vụ, để họ muốn làm gì thì làm miễn là có bài quảng cáo, miễn là lên top. Có thể sẽ có hiệu quả thật, nhưng chưa chắc đã theo đúng hướng ban đầu mà bạn đã đề ra. Thế nên hãy giám sát quá trình chạy quảng cáo, cung cấp thông tin và mục đích, sau đó xem hiệu quả thế nào để tùy thời điều chỉnh.

 Để kinh doanh trực tuyến hiệu quả (p2)

Để kinh doanh trực tuyến hiệu quả (p1)

Bí quyết thành công với quảng cáo miễn phí

Tùng MKT


Chia sẻ bài viết này