Ngày càng có nhiều “đại gia” đang dần lấn chân sang lĩnh vực kinh doanh bán lẻ. Họ có nhiều vốn, nhiều lợi thế tốt hơn những nhà bán lẻ có quy mô nhỏ lẻ. Vậy bạn phải làm sao để thu hút được khách hàng tiềm năng, cũng như duy trì được khách hàng quen thuộc của mình ở một phân khúc thị trường hẹp hơn. Bạn có lợi thế giá rẻ hay không? Mặt hàng có đa dạng hay không? Chất lượng có được đảm bảo hay không?…. Dưới đây là một vài bí quyết của chúng tôi nhằm giúp bạn tạo ra thị trường ngách cho công việc kinh doanh của chính mình.
1. Luôn luôn thay đổi, không ngừng sáng tạo
Bạn làm nhỏ lẻ, bởi thế nên cơ hội thay đổi sẽ nhanh hơn, thực hiện cũng có thể tốt hơn những nhà bán lẻ có quy mô lớn. Hãy tận dụng lợi thế của mình nhé. Cảm giác khám phá và mới lạ chính là một trong những lý do khiến người mua sắm hiện nay vẫn thích lui tới các cửa hàng truyền thống dù thương mại điện tử giúp họ có được sản phẩm chỉ sau vài cú nhấp chuột. Hãy tận dụng điều này và tạo cho người mua cảm giác khác biệt mỗi lần họ tới cửa hàng của bạn, bằng việc liên tục thay đổi những mẫu bày bán qua cửa kính mỗi ngày hoặc chí ít là mỗi tuần.
Đừng quá quan trọng việc thay đổi hàng ngày, vì bạn đâu phải thay đổi cái gì đó quá to lớn cơ chứ. Việc này có thể chỉ đơn giản là chuyển những mẫu sản phẩm khác nhau trong kho ra bên ngoài, thay đổi vị trí các món đồ trên kệ trưng bày, treo những poster cập nhật các chương trình mới, hay đổi mới trang phục của ma-nơ-canh. Mục đích của những việc này chính là khiến khách hàng phải dừng lại, nhìn ngắm và quyết định vào trong cửa hàng của bạn.
2. Đi trước những xu hướng mới
Đi trước hoặc nắm bắt xu hướng nhanh chóng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế hơn đối thủ cạnh của mình. Trong hàng tấn thông tin chúng ta theo dõi mỗi ngày, việc bạn cần làm là phân tích để nắm được những xu thế chính của thị trường và đi trước những xu thế đó.
Hãy đưa ra mục tiêu thường xuyên đọc các ấn phẩm trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh, những blog, những trang web để bạn luôn biết được những gì đang thay đổi, xu hướng nào đang hot nhất trên thị trường ngách mà bạn đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ, dù sản phẩm đó là quần áo, nữ trang hay đồ dùng nhà bếp.
3. Luôn để mắt đến đối thủ của bạn
Nếu như đối thủ của bạn có mặt trên mạng, việc kiểm tra và biết họ đang có gì, đang làm gì thật dễ dàng. Tuy nhiên, một việc không kém quan trọng chính là điều tra những cửa hàng bán lẻ truyền thống của họ bất kỳ khi nào có thể.
Nếu như bạn không thể sắp xếp thời gian hoặc ngại ai đó sẽ nhận ra mình, hãy gửi những nhân viên “trinh sát” của bạn tới cửa hàng đó. Hãy xem họ đang bán những gì. Họ đang bày trí cửa hàng như thế nào. Điều gì đang lôi kéo khách hàng tới cửa hàng của họ…
4. Tối đa hóa công nghệ trong bán lẻ
Nếu bạn nghĩ rằng mình bán lẻ quy mô nhỏ nên không cần đầu tư công nghệ thì đây là một sai lầm. Hãy cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp tại cửa hàng của bạn. Bạn sẽ đầu tư vào công nghệ nào để tạo ra sự khác biệt lớn nhất đối với sự thành công của cửa hàng? Bạn có đang vật lộn với hệ thống POS cũ? Bạn có cần phần mềm quản lý bán hàng tốt hơn? Bạn có muốn sử dụng các thiết bị bán lẻ mới để công việc bán hàng được dễ dàng hơn không?
Hãy nói chuyện với nhân viên của bạn để nắm được tình hình và đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất. Họ sẽ rất vui nếu được chia sẻ những khó khăn và bực mình họ gặp phải khi làm việc với hệ thống phần mềm, thiết bị cũ, đang làm công việc của họ chậm đi mỗi ngày như thế nào. Sau đó hãy đầu tư một cách khôn ngoan vào hệ thống giải pháp phần mềm bán lẻ có thể khiến cửa hàng của bạn lớn mạnh.
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ cạnh tranh như hiện nay, những vấn đề về hình ảnh có tầm quan trọng rất lớn. Đôi khi chúng ta vô tình bỏ qua việc cửa hàng của mình trông như thế nào trong mắt người khác, vì chúng ta đã quen mắt với nó mỗi ngày. Nếu như bạn không chắc về ấn tượng cửa hàng của mình trong mắt người khác, hãy nhờ một vài người quen đưa ra những nhận định khách quan và lắng nghe góp ý của họ.