4 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh

Bạn đã tạo ra một bản kế hoạch kinh doanh. Có lẽ bạn thậm chí đã đưa kế hoạch đó ra trình bày chính thức. Xét cho cùng, không có gì khiến cho bản kế hoạch có cảm giác thật hơn các sơ đồ Venn, biểu đồ và mốc thời gian mà bạn đặt ra để khám phá những phần khó khăn và xa lạ trong việc biến ý tưởng của bạn thành một mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng, có thể lặp lại.

4 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh

Mặc dù việc chuẩn bị luôn luôn là điều rất tốt, số lượng bảng biểu có nhiều đến đâu cũng không thể bảo vệ bạn khỏi thực tại của thế giới kinh doanh thế kỷ 21. Trong nền kinh tế toàn cầu được kết nối này, mấu chốt của trò chơi là “tính linh hoạt”. Vì vậy, khi bạn chuẩn bị khởi động kế hoạch kinh doanh của mình, điều cần thiết là bạn nắm vững trong đầu một số yếu tố quan trọng sau:

1. Nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng lên

Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của người tiêu dùng cũng ngày một tăng lên và mô hình kinh doanh của bạn sẽ phát triển dựa trên nhu cầu này. Những doanh nghiệp non trẻ nắm vững điều này sẽ có cơ hội tồn tại tốt hơn.

Pinterest được sáng lập bởi một nhà thiết kế, luôn luôn phát triển và cải tiến để đáp ứng nhu cầu của người dùng, chẳng hạn như thêm vào khả năng tìm kiếm tốt hơn để điều chỉnh trải nghiệm của bạn. Những tinh chỉnh như thế này có thể khá nhỏ, nhưng chúng là sự khác biệt giữa phát triển và tụt hậu trong thị trường đầy tính cạnh tranh.

Nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng lên

2. Dự đoán tương lai là công việc khó khăn

Bất cứ ai tuyên bố rằng mình có thể dự đoán chính xác tương lai đều sẽ thất bại nếu họ đưa ra dự đoán đó dựa trên những dữ liệu không còn phù hợp hoặc cập nhật. Mặc dù tương lai luôn luôn là không chắc chắn, tốc độ thay đổi thậm chí đã tăng lên đáng kể từ 10 năm trước.

Sự gia tăng của quá trình khởi nghiệp tinh gọn và phương pháp phần mềm linh hoạt như là những ảnh hưởng lớn trên các mô hình kinh doanh sẽ giúp chúng ta điều chỉnh việc thay đổi hơn là dự đoán.

Zozo Công ty thiết kế web bán hàng  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo báo giá website

3. Ý tưởng kinh doanh không bao giờ tính toán được hết

Khi phát triển một doanh nghiệp mới, điều quan trọng là phải có tầm nhìn rõ ràng về nơi mà bạn muốn nó đi đến. Thậm chí cả Steve Jobs trước đây cũng không thể dự đoán được Apple sẽ trở nên như thế nào vào một ngày nào, đó và thẳng thắn mà nói thì đó chính là những gì giúp nó phát triển được như ngày hôm nay.

Kế hoạch kinh doanh thường xuyên làm giảm tầm nhìn vì chúng vốn đã mang tính công thức. Hãy để cho tầm nhìn của bạn dẫn đường.

4. Sự thử nghiệm nằm ngoài các biểu đồ

Mặc dù mục tiêu của các doanh nghiệp non trẻ là trở thành một mô hình có khả năng mở rộng và lặp lại, điều này cần phải được cân bằng với việc thử nghiệm và đổi mới không thể đo lường bằng biểu đồ nào cả.

Bạn cần phải kết hợp cách tiếp cận thực tế và hữu hình trong việc trình bày các lĩnh vực và các khía cạnh khác nhau của kế hoạch kinh doanh mà vẫn nhấn mạnh được sự cần thiết phải lặp khi điều kiện thay đổi.

Sự thử nghiệm nằm ngoài các biểu đồ

Xem Thêm

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả

báo giá thiết kế website bán hàng

Kết luận

Bản thân các mô hình kinh doanh sẽ không thay đổi – nhưng cách chúng ta nhìn và sử dụng chúng đã hoàn toàn thay đổi. Lúc này, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp phải tập trung vào cả hai khía cạnh nhu cầu cũng như cung cấp. Điều cực kỳ quan trọng là tập trung đầu vào cho việc xác định khách hàng, xây dựng nghiên cứu và phát triển sản phẩm với những gì trước đây hoạt động như thử nghiệm.

Sự cạnh tranh và cơ hội đang tập trung vào tính toàn cầu nhưng đồng thời cũng mang tính cá nhân. Địa thế và thị phần có thể thay đổi nhanh chóng. Vì vậy tuổi thọ của một mô hình kinh doanh đặc biệt có thể rất ngắn, do đó sẽ cần phải tiếp tục đón nhận các điều kiện thay đổi, phát triển, lặp lại để duy trì sự phù hợp và có lợi nhuận.

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)


Chia sẻ bài viết này