Khi bạn mở nhà hàng, quán ăn, ban đầu việc hình thành, phát triển nó có thể khá khó khăn nhưng khi nhà hàng đã đi vào hoạt động ổn định, có lượng khách hàng đều thì khi đó cơ hội thành công cao, thường khoảng sau 2 – 3 năm là có nhiều cơ hội tồn tại lâu dài và phát triển xa hơn. Trong thời đại công nghệ và internet phát triển, cơ hội để quảng bá nhà hàng, quán ăn tới khách hàng không khó, song làm tốt hay không và nó đã đủ để thu hút khách mới là chuyện không hề dễ dàng. Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn những cách để có lượng khách hàng thu hút , cách để giữu chân khách hàng và gia tăng lượng khách hàng trung thành.
7 điều một nhà marketing nhà hàng cần biết
9 lý do một nhà hàng cần đầu tư cho quảng cáo (P1)
1. Website nhà hàng chuyên nghiệp
Xây dựng trang web là việc làm cần thiết trong thời đại khi mà người dùng sử dụng internet để tím kiềm thông tin là chủ yếu, đồng thời lượng người sử dụng điện thoại thông minh cao thì website có phiên bản mobile càng có lợi thế. Thiết kế trang web chuyên nghiệp nhưng cần có đẩy đủ tính năng tương tác thông minh với người dùng, cùng phiên bản truy cập phù hợp trên mọi thiết bị di động là cần thiết.
Khi có chương trình khuyến mãi hay sự kiện, người theo dõi các fanpage/page google + sẽ thấy ngay thông tin của nhà hàng, khi đó họ dễ dàng chia sẻ cho bạn bè trên mạng xã hội. Đây là cơ hội mà nhà hàng, quán ăn có được lượng khách trung thành, đồng thời gia tăng lượng khách hàng tự nhiên mà không phái trả phí quảng cáo.
Việc làm này cần làm thật nghiêm túc, chuyên nghiệp và đầu tư lâu dài, đây là một dạng đầu tư hợp lý & cần thiết như chính chi phí thuê bao điện thoại hay thuê mặt bằng chứ không chỉ đơn thuần là khi nào cần mới làm. Khi có trang web chuyên nghiệp và xuất hiện trên mạng xã hội, ít nhất cơ hội xây dựng thương hiệu và truyền tải thông điệp tới khách hàng cũ & khách hàng tiềm năng mới giờ đây thật dễ dàng, gia tăng lượng khách mới hàng tuần.
2. Đầu tư về hình ảnh không bao giờ thừa
Trong thế giới điện thoại thông minh và mạng internet có ở khắp mọi nơi, một món ăn chưa biết có ngon không, nhưng hình ảnh ấn tượng là đã được các bạn trẻ check in các kiểu rồi. Vậy có đáng để mang hình ảnh đó đi khắp mạng xã hội không ạ? Trong cái thế giới Món ăn ngon, nhà hàng đẹp … thì nói chưa đủ, viết chưa thành. Một tấm hình đẹp, ấn tượng đủ để thay cho 1,000 chữ viết miêu tả, do vậy hãy nghiêm túc đầu tư hình ảnh thật đẹp cùng nội dung rõ ràng, dễ hiểu để quảng cáo và đăng tải trên website tới khách hàng.
Hình ảnh món ăn càng đẹp, càng hấp dẫn thì khả năng kích thích nhu cầu tới khách hàng càng cao. Đặc biệt trên hình ảnh có gắn logo, thông tin của nhà hàng sẽ được nhiều trang web/người dùng chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và diễn đàn. Đấy chính là cơ hội để thu hút khách hàng tự nhiên mà không tốn thêm chi phí nào.
3. Cung cấp đầy đủ chi tiết về món ăn
Khách hàng thường rất ngại vấn đề giá bán đồ ăn, do vậy hãy đầu tư thực đơn hấp dẫn, đầy đủ và chi tiết các món ăn, càng chi tiết không chỉ giá bán mà còn đơn vị suất ăn cùng với chi phí tối thiểu một người có thể ăn no, ngon món đó sẽ cần bao nhiêu tiền.
Mỗi món ăn có hình ảnh minh họa đẹp, chính xác cùng với miêu tả chi tiết sẽ giúp khách hàng hình dung ra món ăn của nhà hàng, quán ăn, đặc biệt là các món mới, lạ. Chưa kể nếu là món phổ biến nhưng không có hình ảnh thật mà lấy từ trên internet cũng khiến khách hàng có sự hoài nghi nhất định về đồ ăn của nhà hàng, quán ăn.
4. Khuyến mại của bạn đã đủ hấp dẫn chưa?
Thông thường nhà hàng, quán ăn chỉ khuyến mãi thêm món ăn nhẹ, chai bia hay một số đồ ăn có giá trị thấp. Hoặc phổ biến nhất là giảm giá 5-10% trực tiếp vào hóa đơn thanh toán, việc này đã quá quen với thực khách và họ không hề thấy hứng thú với các chương trình đó.
Thay vì vậy, bạn hoàn toàn có thể có chương trình khuyến mãi có giá trị & nội dung đủ hấp dẫn khách hàng để có thể thu hút khách, đặc biệt với nhà hàng, quán ăn mới mở chưa có khách hàng. Thay vì trả phí quảng cáo quá nhiều mà không có khách hàng tới ăn, hãy thực hiện một quà tặng đủ lớn để thôi thúc khách xảy ra hành động mua hàng đó là tới quán ăn, nhưng không quá thiệt vì chẳng khách hàng nào đi ăn phần quà tặng mà không gọi thêm đồ.
Việc sử dụng quà tặng khuyến mãi như thế nào, thời gian là bao lâu, số lượng cụ thể là bao nhiêu còn phụ thuộc vào món ăn cụ thể, quy mô và giá bán của nhà hàng, quán ăn. Doanh nghiệp cần tính toán kỹ để đảm bảo sự đầu tư ban đầu thu khách hàng không quá lớn nhưng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả lâu dài và ổn định.