10 bí quyết PR hiệu quả trong kinh doanh (phần 2)

Trong bài viết trước chúng tôi đã đưa ra 5 trong số 10 bí quyết PR hiệu quả cho các doanh nghiệp, sau đây là 5 bí quyết tiếp theo.

6. Bí quyết PR bằng thư điện tử

Với sự phổ biến của công nghệ như hiện nay, lượng người sử dụng thư điện tử là rất lớn, đây cũng chính là kênh PR vô cùng hiệu quả. Mỗi doanh nghiệp nên có một danh sách khách hàng trong hộp thư của mình, và thường xuyên gửi những bản tin quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hay chương trình ưu đãi mới đến họ. Với cách làm này, khách hàng dù ít dù nhiều cũng sẽ luôn nhớ đến doanh nghiệp và sản phẩm, từ đó thu hút được các khách hàng tiềm năng.

7. Liên kết với doanh nghiệp khác

“Buôn có bạn, bán có phường”, từ xưa cha ông đã đúc kết lại kinh nghiệm như vậy. Việc hợp tác trong hoạt động kinh doanh và liên kết khu vực bán hàng với các công ty khác luôn là một lựa chọn khôn khéo. Nhờ vào việc liên kết này bạn có thể tận dụng khách hàng của đối tác, khiến nhiều người biết đến doanh nghiệp bạn hơn.

Một ví dụ đơn giản, bạn liên kết với cửa hàng bánh ngọt nếu bạn đang kinh doanh về cà phê. Hai cửa hàng có thể đặt cạnh nhau hoặc trong cùng một mặt bằng, để khi khách hàng ghé vào mua bánh ngọt có thể được giới thiệu để mua cà phê của bạn, và ngược lại. Vì luôn có những sản phẩm bổ trợ cho nhau, nếu kết hợp chúng lại sẽ kích thích được nhu cầu của khách hàng.

8. Tham gia vào tổ chức thương mại địa phương

Ở mỗi địa phương luôn có một vài tổ chức thương mại nào đó, ví dụ như hiệp hội may mặc hay máy tính,…bạn có thể để doanh nghiệp của mình tham gia và các tổ chức đó. Khi tham gia bạn sẽ được hỗ trợ rất nhiều về danh tiếng cũng như kinh nghiệm trong kinh doanh. Ngoài ra, trong tổ chức sẽ có nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong cùng lĩnh vực nên sẽ giúp đỡ cho nhau.

9. Công tác xã hội

Đây là một bí quyết PR được sử dụng khá nhiều trong các doanh nghiệp lớn, còn những doanh nghiệp nhỏ thường không chú ý đến cách làm này vì nó không mang lại hiệu quả tức thì. Hãy coi đây giống như một sự đầu tư dài hạn, thành quả sẽ được tích lũy qua một thời gian dài. Điều kiện tiên quyết là bạn phải thường xuyên tham gia các công tác xã hội, như vậy bạn mới để lại ấn tượng tốt trong mắt công chúng. Mặc dù những công tác này không được quảng bá rầm rộ nhưng hiệu quả lan tỏa của nó chắc chắn hơn rất nhiều chiêu trò PR hào nhoáng khác. Và chính nhờ danh tiếng mà bạn gây dựng được sẽ thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng, họ tìm đến bạn với sự tin tưởng sẵn có nên rất thuận lợi cho việc bán hàng.

10. Tạo ra hiệu ứng lan tỏa từ tranh luận

Tranh luận mặc dù không phải hình thức tích cực để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp, nhưng nếu biết lợi dụng khéo léo thì đây là cách làm mang lại hiệu quả đáng kể. Nên chú ý chọn chủ đề để cuộc tranh luận này dù đi đến kết quả nào cũng không ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh mà bạn đang xây dựng. Bạn có thể mở đầu tranh luận bằng các ý kiến mở và đánh trúng vào vấn đề dễ gây nên các phản ứng trái chiều nhất, ví dụ như “Có nên để trẻ em sử dụng máy tính bảng?”. Sẽ có nhiều người quan tâm tham gia thảo luận, cũng đồng nghĩa với việc bạn thu hút được nhiều chú ý của công chúng hơn đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Trên đây là 10 bí quyết PR mà các doanh nghiệp có thể tham khảo, hi vọng chúng có thể giúp chiến lược PR của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất.


Chia sẻ bài viết này