Việc điều hành và phát triển một doanh nghiệp nhỏ là không hề dễ dàng cho các chủ sở hữu. Họ phải đảm nhận các giao dịch hàng ngày, đáp ứng nhu cầu của nhân viên, và tất nhiên họ sẽ tự hỏi mình làm thế nào để quảng cáo thương hiệu của mình được hiệu quả. Rất may, phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời để các chủ doanh nghiệp nhỏ làm được điều đó.
Các công cụ miễn phí, như Facebook, Twitter, Pinterest và Google + có thể giúp bạn đạt được một mạng lưới khách hàng rộng lớn. Tuy nhiên, nếu chỉ tham gia một mạng xã hội mà không có chiến lược cụ thể, sẽ không đủ để hy vọng rằng mọi người sẽ đến với bạn. Để được hiệu quả, các chủ doanh nghiệp nhỏ cần phải có một chiến lược tiếp thị mạng xã hội hiệu quả, thông qua các tương tác trực tuyến hợp lý. Để có thêm nhiều kinh nghiệm, bạn có thể tham khảo 4 cách sử dụng mạng xã hội hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ, được chia sẻ bởi Frank Eliason, người phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất nước Mỹ với sáng kiến tuyệt vời khi kết hợp kênh mạng xã hội Twitter trong dịch vụ chăm sóc khách hàng.
1. Làm nổi bật trước đám đông
Bước đầu tiên mà Eliason đã chỉ ra cho doanh nghiệp nhỏ thấy rằng, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả sẽ cải thiện đáng kể thương hiệu cho doanh nghiệp. Trong một thế giới có nhịp độ phát triển chóng mặt, đặc biệt là mạng trực tuyến, thì việc làm nổi bật hồ sơ của bạn trong vô số các tài khoản khác trên mạng xã hội là hết sức quan trọng, vì bạn có thể chia sẻ bài viết và thông điệp của mình đến nhiều người dùng hơn.
Hãy xem xét những điều sau đây nếu muốn trạng thái của bạn được nổi bật:
- Hãy để khách hàng nói thay bạn, hãy để họ nói về thương hiệu của bạn. Đó là cách quảng cáo tốt nhất lấy được sự tin tưởng từ người khác.
- Cũng giống như những gì mà mọi người làm, nhân viên của bạn có thể tham gia trả lời các câu hỏi của khách hàng được yêu cầu trên Facebook, hoặc sẵn sàng tương tác trực tuyến với khách hàng của bạn.
- Nội dung là một yếu tố quan trọng, nếu bạn muốn mình được nổi bật. Hãy chắc chắn rằng bài viết được thú vị, đáng tin cậy và dễ hiểu.
Việc làm mình nổi bật, và gây chú ý tới những người khác là một yêu cầu cần thiết, nó quan trọng hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản là có sự hiện diện. Điều này sẽ khẳng định sự khác biệt doanh nghiệp của bạn so với những đối thủ cạnh tranh.
2. Lắng nghe khách hàng ở mọi nơi, không chỉ trong mạng xã hội
Sự thành công của mỗi chủ doanh nghiệp sẽ được tăng tiến nếu làm tốt khâu dịch vụ khách hàng. Hãy xem xét mối quan tâm của khách hàng, trung thực, lắng nghe họ và xem xét đề nghị của họ để cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng được tốt hơn. Khách hàng là cuộc sống của bạn, vậy nên hãy tạo cho họ niềm tin và thoải mái. Bằng cách lắng nghe và triển khai nguồn lực hiện có làm việc, bạn có thể phát triển những cách thức mới, mạnh mẽ và có lợi nhuận trong kinh doanh. Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:
- Tập trung vào các nhóm. Liên kết một vài khách hàng trong cùng một nhóm với nhau và hỏi họ những câu hỏi cần thiết. Ví dụ như bạn sẽ cần biết họ đánh giá như thế nào về sản phẩm mới của mình, hay tham khảo mức giá sản phẩm mà khách hàng mong muốn.
- Khảo sát ý kiến khách hàng. Một điều mà rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ bị quên lãng, đó là việc khảo sát ý kiến của khách hàng. Khi một khách hàng có thể cung cấp cho bạn một số đóng góp sâu sắc, nếu cảm thấy nó đáng giá, hãy gửi email hoặc mời khách hàng điền vào một bảng câu hỏi để khảo sát ý kiến của họ.
- Tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn. Nếu một khách hàng có ác cảm, hay không hải lòng về sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp, họ sẽ nhận xét hay nói xấu về doanh nghiệp của bạn trên các diễn đàn trực tuyến. Do vậy, để tìm thấy tất cả các ý kiến của mọi người về mình, hãy tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn để xem những gĩ khách hàng đang nói về bạn và doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm:
7 sai lầm cần tránh trong tiếp thị kinh doanh online
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
3. Tham gia với khách hàng của bạn
Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Do đó, hãy tương tác với khách hàng, hiểu khách hàng, và để họ biết đến bạn. Một số ý tưởng để giúp thu hút khách hàng của bạn bao gồm:
- Gia nhập các cộng đồng. Tham gia vào các cộng đồng trực tuyến, nơi khách hàng của bạn tụ tập, để tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng.
- Tham gia vào các cuộc trò chuyện trên cộng đồng hoặc các trang web của các thương hiệu lớn hơn là một cách tuyệt vời để có được cái nhìn sâu sắc về những điều mà khách hàng suy nghĩ.
- Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Quan sát động thái của đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn tìm hiểu rất nhiều về khách hàng. Tập trung vào các dư luận xung quanh chiến dịch hay chương trình khuyến mãi sẽ cho bạn biết làm thế nào để phục vụ tốt hơn cho khách hàng của mình.
4. Tạo hứng khởi cho cuộc trò chuyện
Tham gia và tương tác là tất cả những gì khách hàng cảm thấy thú vị. Hãy nhớ rằng, mỗi một khách hàng có thể mang lại một sự khác biệt lớn, vì vậy hãy lắng nghe tất cả các cuộc trò chuyện diễn ra trên mạng, cả tốt và xấu. Sau đó, tham gia vào đề tài họ đang nói đến để ngăn chặn các vấn đề xấu hay thúc đẩy những gì tốt đẹp về bạn mà họ đang nói đến. Một số kinh nghiệm bạn có thể thực hiện bao gồm:
- Tính chủ động. Nhận biết vấn đề và tạo ra cuộc trò chuyện trước khi người khác làm điều đó. Thảo luận với mọi người, tiếp thu đánh giá của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp.
- Tham khảo ý kiến khách hàng. Bạn có thể dễ dàng hỏi thăm một vài khách hàng về mức độ hài lòng của họ với các cửa hàng hoặc thương hiệu của bạn đến mức nào.
- Tạo video. Một đoạn video là cách tương tác tốt nhất để bắt đầu một cuộc trò chuyện vui vẻ. Thực hiện một video về nhân viên của bạn, quá trình thiết kế sản phẩm, hoặc những gì mà công ty của bạn đóng góp cho cộng đồng. Có rất nhiều ý tưởng thú vị trong video của bạn có thể làm khách hàng thích thú.
-
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Bảng giá website bán hàng và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.