4 bài học quý giá cho các nhà bán lẻ từ thất bại của Target Canada

Thông báo mới nhất từ hôm thứ năm vừa rồi về việc Target – một trong những nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ, sẽ rút khỏi thị trường Canada đã đặt dấu chấm hết cho bước đột phá của nó tại Great White North. Tham vọng mở rộng đã khiến cho Target phải trả một cái giá đắt đỏ, lỗ trước thuế được ghi lại là khoảng 5.4 tỷ và lỗ ròng là khoảng hơn 2 tỷ USD.

Hình 1: 4 bài học quý giá từ thất bại của nhà bán lẻ Target Canada

Điều này đặt ra câu hỏi: Làm thế nào mà sự thất bại nặng nề như thế này lại có thể xảy ra với một trong những nhà bán lẻ thông minh nhất của thời đại chúng ta?

Câu trả lời rất đơn giản: Đó là bởi vì họ đã không tuân thủ đúng các nguyên tắc cơ bản trong ngành bán lẻ thế giới hiện nay.

Sau đây là những bài học quý giá rút ra dành cho các nhà bán lẻ trên thế giới từ sự thất bại của Target trên thị trường Canada:

1. Hiểu người tiêu dùng và vị trí kinh doanh

“Vị trí, vị trí và vị trí” là khẩu hiệu được nhắc đến rất nhiều trong kinh doanh. Dù là bán lẻ truyền thống hay bán lẻ trực tuyến thì bạn cũng cần phải quan tâm đến vấn đề này. Đối với Target, thực tế là có một sự khác biệt rất lớn về mặt địa lý, văn hóa tiêu dùng giữa Canada và Mỹ.

Hình 2: Hiểu người tiêu dùng và vị trí kinh doanh

Target thâm nhập vào thị trường Canada bằng cách thuê lại 220 cửa hàng từ Zellers, một nhà bán lẻ giảm giá (bán lẻ với chiến lược giá thấp) tại Canada. Tuy nhiên, Target đã mắc một sai lầm vô cùng lớn, đó là không tìm hiểu về vị trí và sự phù hợp giữa sản phẩm của mình với thị trường tiêu dùng ở những cửa hàng này. Thật không may là khách hàng ở đó lại không có xu hướng mua sắm phù hợp với định hướng kinh doanh của Target.

Bài học rút ra: Bối cảnh hoặc vị trí là yếu tố quan trọng hơn hẳn tất cả mọi thứ trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bán lẻ!

2. Thực hiện theo đúng lời hứa của bạn và cung cấp đúng theo sự kỳ vọng của khách hàng

Kỳ vọng cao là một điểm khởi đầu tuyệt vời, nhưng nếu bạn không thể cung cấp theo đúng lời hứa và sự kỳ vọng đó thì quả thực là một thất bại thảm hại.

Hình 3: Thực hiện đúng lời hứa và đáp ứng sự kỳ vọng

Thị trường Canada luôn có một nhận thức tích cực về các nhà bán lẻ Mỹ, đặc biệt là sự kỳ vọng lớn trong dịch vụ giá rẻ. Tuy nhiên thì hoạt động của Target tại thị trường này lại không hề rẻ như sự kỳ vọng của khách hàng, không những thế nó cũng không sang trọng vì thiếu mất đi những mặt hàng thú vị mà người Canada luôn trông đợi. Thực tế cho thấy, Target đã hơi quá lời trong các chiến dịch quảng cáo, sai lầm của họ là đã khiến cho người dùng kỳ vọng quá cao nhưng lại không thể đáp ứng được sự kỳ vọng đó.

Một bài học đơn giản được rút ra là: Không có gì lãng phí hơn là việc giao tiếp bằng những lời hứa suông!

Zozo – Công ty thiết kế web tốt  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website doanh nghiệp

3. Bán lẻ cần sự chi tiết

Hình 4: Bán lẻ cần sự chi tiết

Đây là câu châm ngôn cũ của các nhà bán lẻ, và cho đến này, tính thực thi của nó vẫn còn rất nhiều hiệu lực. Về mặt địa lý, diện tích của Canada là rất lớn so với quy mô dân số của nó. Do đó, các cửa hàng sẽ bị phân tán hơn so với mức độ tập trung của người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi Target phải đưa ra được các quy trình hoạt động khác để đáp ứng được nhu cầu nếu như muốn thâm nhập thành công vào thị trường này. Tuy nhiên thực tế thì họ đã không làm được điều đó.

4. Khách hàng là thượng đế

Khách hàng là thượng đế! Luôn là vậy và mãi mãi cũng sẽ là như vậy!

Kinh doanh sẽ không thể tồn tại và phát triển khi không có được sự ủng hộ của khách hàng. Nhất là trong nền kinh tế hiện nay, khi mà có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau cạnh tranh trên cùng một thị trường thì người tiêu dùng lại càng có thêm nhiều lựa chọn và đương nhiên là họ có quyền quyết định tất cả mọi thứ. Nếu như không thể cung cấp, đáp ứng và làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ rất có thể phải hứng chịu hậu quả từ sự không hài lòng của họ bằng việc khuếch đại sự thất vọng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Với mạng lưới xã hội rộng và sự lan truyền nhanh chóng, sự sụp đổ (nếu đến) sẽ rất nhanh và rõ ràng. Chính điều này đã xảy ra với Target trên thị trường Canada.

Hình 5: Khách hàng là thượng đế

Có thể bạn quan tâm:

Đôi điều bạn học được từ sự thành công của Victoria Beckham

9 điều thú vị có thể bạn chưa biết về tỷ phú Bill Gates

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

Bán lẻ là một ngành siêu cạnh tranh mà những sai lầm và những lời hứa trống rỗng làm khách hàng thất vọng sẽ được chia sẻ ngay lập tức. Thực tế bạn có thể biết đến câu chuyện thành công của rất nhiều các nhà bán lẻ trong chiến dịch toàn cầu hóa, chẳng hạn như Zara, Starbucks , Uniqlo, Aldi, Lidl,… Bằng việc tuân thủ đúng các nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh, họ đã nhanh chóng và dễ dàng mở rộng và phát triển thương hiệu của mình qua biên giới dựa trên nền tảng thương hiệu trong nước.

Hãy biết cách tránh xa những sai lầm của Target, học hỏi kinh nghiệm từ những câu chuyện thành công khác cho dù chỉ là một doanh nghiệp nhỏ. Khi đó, bạn sẽ gặt hái được thành công ngoài mong đợi.

(Tổng hợp từ www.bizjournals.com)


Chia sẻ bài viết này