Amazon nổi lên như một nhà bán lẻ trực tuyến tiên phong và đi đầu trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến. Kể cả là đi đầu nhưng họ đã và đang làm rất tốt quá trình kinh doanh của mình. Liệu có bất kỳ nhà bán lẻ nào có thể tạo ra một cuộc cách mạng đáng kể trong không gian mua sắm trực tuyến giống như Amazon đã làm hay không? Nhiều nhà bán lẻ coi Amazon là đối thủ cạnh tranh chính và lên kế hoạch công việc kinh doanh trực tuyến của mình cho phù hợp, nhưng bạn cũng có thể coi Amazon như người hướng dẫn để có thể học hỏi những thành công trong thương mại điện tử của họ. Chắc chắn sẽ có rất nhiều điều bổ ích mà bạn học được.
Những nhà bán lẻ độc lập ngày nay có thể học hỏi những chiến lược của Amazon, đồng thời tối ưu hóa các khía cạnh chính của doanh nghiệp mình để tạo ra sự khác biệt, bạn có thể đánh vào thị trường ngách, những dịch vụ thân thiện, hoặc những sản phẩm độc đáo thay vì cung cấp nhiều sản phẩm cùng lúc. Dưới đây là ba chiến lược mua sắm trực tuyến của Amazon mà bạn nên học hỏi.
1. Có đánh giá sản phẩm ngay trên trang
Để có thể đưa ra những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng, amazon đã nghiên cứu rất kỹ hành vi của khách hàng khi mua sắm. Việc nghiên cứu mở rộng về sản phẩm trên trực tuyến đã trở thành một phần quan trọng trong quá trình mua hàng đối với người tiêu dùng: theo báo cáo, có đến 88% số người tiêu dùng tiến hành nghiên cứu về sản phẩm trên trực tuyến trước khi mua hàng. Khoảng chú ý của người mua sắm trực tuyến khá ngắn và nếu họ rời khỏi trang web để tìm kiếm đánh giá sản phẩm, rất có khả năng là họ sẽ không quay trở lại nữa. Do đó, Amazon đã thiết kế và đưa ra tính năng đánh giá sản phẩm ngay trên trang họ đang xem thay vì phải để khách hàng thoát ra ngoài. Nếu bạn cũng đang kinh doanh trực tuyến, hãy xem xét việc thêm vào các đánh giá sản phẩm ngay trên trang web của bạn cũng có thể hiệu quả trong việc thu hút khách của đối thủ cạnh tranh.
Lợi bất cập hại khi kinh doanh online hiện nay
4 cách giúp bạn thu thập thông tin của đối thủ cạnh tranh
2. Bán chéo sản phẩm liên quan
Bán chéo sản phẩm (cross-sell) là một chiến lược thương mại điện tử rất quan trọng để gia tăng doanh thu của tất cả các mặt hàng. Dựa vào đặc tính này, cộng thêm những nghiên cứu rất kỹ lưỡng, Amazon đã làm cực kỳ tốt công việc này: mỗi sản phẩm để bán đều được thêm vào một mục “khách hàng mua sản phẩm này cũng mua những sản phẩm này”, hoặc “ khách hàng mua những sản phẩm nào khác sau khi xem sản phẩm này” và thêm một mục nữa đó là :“sản phẩm thường mua cùng nhau”
Người mua sắm với một nhu cầu cụ thể hầu như sẽ không đào sâu vào danh mục sản phẩm của bạn sau khi đã thấy những gì họ đang tìm kiếm, nhưng việc cung cấp hình ảnh của các sản phẩm liên quan có thể được sử dụng cho họ sẽ không chỉ tốt cho việc kinh doanh mà còn hữu ích, đặc biệt là khi họ đang cố gắng để đủ điều kiện cho chính sách miễn phí vận chuyển (hoàn toàn mới) của bạn với một đơn hàng tối thiểu.
3. Miễn phí vận chuyển khi kinh doanh trực tuyến
Theo như nghiên cứu hành vi khách hàng cho thấy nhiều người mua sắm trực tuyến từ bỏ giỏ hàng mình đã lựa chọn trước đó chỉ bởi vì chi phí vận chuyển khiến cho tổng tiền thanh toán của họ nhiều hơn dự kiến khá nhiều, vậy nếu tính ra sản phẩm họ mua còn bị đắt hơn các trang web khác nhiều và họ đã hủy giỏ hàng đó. Nói cách khác, lý do một số về việc tại sao hơn một nửa số người tiêu dùng của bạn không chuyển đổi được hoàn toàn là do chi phí hàng vận chuyển.
Tất nhiên, không phải công việc vận chuyển lúc nào cũng dễ dàng hoặc ít tốn kém khi cung cấp miễn phí vận chuyển cho khách hàng, nhưng xét cho cùng việc đó có thể là một quyết định mang lại hiệu quả về chiến lược kinh doanh dài hạn của bạn. Một cách đơn giản để làm điều này mà không bị giảm lợi nhuận là xác định giá trị đơn hàng trung bình và chi phí vận chuyển trung bình, sau đó cung cấp miễn phí vận chuyển cho một lượng mua hàng tối thiểu để trang trải chi phí vận chuyển trung bình của bạn và cung cấp đủ lợi nhuận để gia tăng giá trị đơn hàng trung bình. Bạn cũng có thể kết hợp các chiến lược để cắt giảm chi phí cho việc miễn phí vận chuyển, chẳng hạn như mua hàng theo gói hoặc vận chuyển bằng phong bì.