5 lưu ý đơn giản nhưng cực quan trọng khi mở cửa hàng hoa quả sạch

Đứng trước những thông tin thực phẩm, hoa quả bẩn trôi nổi trên thị trường khiến người tiêu dùng hết sức lo lắng. Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sạch, an toàn dù giá bán khá cao, nhiều cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch đã phát triển rầm rộ trong thời gian qua. Trong bài viết sau đây, bạn hãy cùng Blog tìm hiểu những điều cần biết để có thể mở cửa hàng hoa quả sạch để chuẩn bị kinh doanh chuyên nghiệp nhé.

5 lưu ý đơn giản nhưng cực quan trọng khi mở cửa hàng hoa quả sạch

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Mặc dù nhu cầu khách hàng đối với thị trường hoa quả sạch rất cao nhưng nếu thiếu đi bước khảo sát thị trường quan trọng này, bạn sẽ không nắm rõ được nhu cầu thực sự của khách hàng tại nơi mình định mở cửa hàng. Bạn có thể thực hiện khảo sát thông qua email, gọi điện, nói chuyện trực tiếp hoặc quan sát tại các cửa hàng đối thủ để nắm được các thông tin sau:

  • Thu nhập và mức sống của nhóm khách hàng tập trung
  • Thói quen mua hoa quả sạch
  • Các cửa hàng xung quanh đó có tình hình kinh doanh như thế nào, đang bán những mặt hàng gì, giá bán và mức độ tiêu thụ
  • Nhu cầu của người mua hàng đối với các hình thức vận chuyển, bán hàng online ra sao?

Bạn có thể tạo một bảng các câu hỏi khảo sát để nắm được nhu cầu thực sự của khách hàng. Đây là những thông tin rất cần thiết để bạn lên kế hoạch nhập hàng và kinh doanh sau này.

Nguồn hàng chất lượng

Lựa chọn nguồn hàng chất lượng để mở cửa hàng hoa quả sạch

Nếu bạn có trang trại trồng hoa quả theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP thì bạn đã có nguồn hàng chất lượng. Tuy nhiên, nếu chỉ nhập hàng từ một địa chỉ cung cấp, nguồn hàng của bạn sẽ thiếu tính đa dạng và ổn định. Hiện nay, các chủ shop hoa quả sạch thường đa dạng nguồn hàng để đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng và nguồn cung ổn định. Bằng cách thường xuyên đi công tác đến các địa điểm sản xuất hoa quả sạch nổi tiếng như tại Đông Anh, Đà Lạt…với các nhà vườn trồng và tuân thủ theo quy định nghiêm ngặt sẽ đem đến cho bạn những mối hàng ổn định.

Thuê cửa hàng

Cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch cần có địa điểm rộng rãi, thoáng mát vừa đủ để khách hàng thoải mái lựa chọn sản phẩm vừa có khu vực kho bảo quản đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, như trong bài viết “Thuê cửa hàng – những lưu ý không thể bỏ qua”, bạn sẽ thấy việc thuê được một cửa hàng ưng ý là việc không hề đơn giản chút nào. Cửa hàng cần có diện tích hợp lý, vị trí phù hợp tại nơi có nhiều khách hàng tập trung qua lại. Cùng với đó là hướng hợp với mệnh của gia chủ trong khi  và quan trọng là có giá thuê phù hợp với ngân sách của bạn. Nếu thuê một cửa hàng quá rộng, đồng nghĩa với đó là bạn phải tốn thêm chi phí sửa chữa, mua thêm quầy kệ, tủ bảo quản, nhập hàng nhiều hơn… những thứ sẽ khiến bạn nhanh chóng hết sạch ngân sách kinh doanh. Nhưng nếu thuê cửa hàng quá nhỏ, bạn sẽ không có đủ không gian trưng bày và khiến khách hàng thấy chật chội, khó có thể thoải mái mua hàng phải không nào? Vì vậy, lựa chọn được một cửa hàng ưng ý là điều kiện quan trọng để bạn bắt tay vào kinh doanh hoa quả sạch. Và đừng quên kiểm tra thông tin hợp đồng cũng như thời hạn thuê nhà đủ dài để bạn có thể hoàn vốn và thu lãi.

Hệ thống nhà kho và bảo quản sản phẩm

Trang bị hệ thống nhà kho bảo quản sản phẩm tiêu chuẩn

Một điều không thể thiếu đối với cửa hàng hoa quả sạch chính là hệ thống nhà kho và thiết bị bảo quản sản phẩm. Các sản phẩm sau khi được hái cần được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp trước khi được khách hàng chọn lựa. Tại cửa hàng hoa quả sạch, bạn sẽ cần có hệ thống tủ bảo quản:

  • Tủ mát dạng kính đứng, để trưng bày, có hệ thống làm mát bên dưới, có thể bảo quản hoa quả trong ngày
  • Tủ mát dạng kệ ngang với hệ thống làm mát bên dưới, dùng với sản phẩm có thời gian bảo quản dài
  • Kệ sắt trưng bày đối với các loại trái cây mới hái và có thể tiêu thụ ngay trong ngày

Bạn có thể bố trí nhà kho nhập hàng tại phía sau cửa hàng với hệ thống tủ bảo quản và không gian thoáng mát, hợp vệ sinh.

Nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là bộ mặt của cửa hàng, là những người tiếp xúc và tạo ấn tượng đối với khách hàng. Trong thời gian đầu mới kinh doanh, bạn có thể trực tiếp đứng bán hàng, giới thiệu đến người mua hàng những mớ rau ngon nhất, những thức quả đúng mùa ngọt lịm nhưng sau khi cửa hàng đi vào guồng, bạn sẽ tất bật với các công việc quản lý khác. Vì vậy, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình ngày từ những ngày đầu mới khai trương sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức rất nhiều. Nhân viên bán hàng nên có tác phong nhanh nhẹn, nhiệt tình đối với khách hàng. Am hiểu các sản phẩm đang có tại cửa hàng để có thể tư vấn chính xác cho khách hàng. Trung thực trong bán hàng, kiểm kê sản phẩm cũng như tạo được bầu không khí làm việc thoải mái, chế độ lương thưởng phù hợp sẽ là chìa khóa để bạn có một đội ngũ nhân viên gắn bó với thương hiệu cửa hàng.

Để mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch cần rất nhiều nỗ lực cũng như trải qua nhiều khó khăn để gây dựng được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Thông qua những thông tin ngăn gọn trên đây, hy vọng bạn có thêm niềm tin để biến ý tưởng này thành hiện thực.


Chia sẻ bài viết này