3 cách bán hàng online trên facebook bắt buộc bạn phải biết

Trong xã hôi hiện nay với sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội, các nhà kinh doanh ngày càng có nhiều cách bán hàng online để tiếp cận, giới thiệu sản phẩm của mình đến với đông đảo khách hàng tiềm năng. Bán hàng online trên Facebook là một trong số đó.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có hơn 1/3 dân số sử dụng mạng xã hội online lớn nhất hành tinh Facebook.  Đây chính là kênh bán hàng trực tuyến hàng đầu, là nguồn thu nhập khó có thể thay thế trong một tương lai gần. Thực tế, chắc hẳn các bạn đã từng nghe một số câu chuyện như: Cô gái 9x thu về hàng trăm triệu mỗi tháng nhờ bán mỹ phẩm online; Chàng trai trẻ kiếm hàng trăm đơn hàng mỗi tháng nhờ bán hàng online, hay nghe đến các “thánh nghìn đơn” xuất hiện trong cuộc sống thực tại.

Mạng xã hội Facebook (hình minh họa)

Chắc chắn, các bạn đang tự hỏi một số câu hỏi dạng như: “Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả như thế nào?; Tạo shop bán hàng trên Facebook?; Cách bán hàng online đắt khách?; Các group bán hàng trên facebook là gì?… và hàng trăm các vấn đề xung quanh khác.

Tham khảo bài viết Kinh doanh mỹ phẩm online bắt đầu từ đâu cho dễ

Đầu tiên, một doanh nghiệp hoặc cá nhân muốn phát triển công việc bán hàng hiệu quả, tối ưu chi phí thì bắt buộc phải tìm hiểu, nắm bắt được điểm mạnh yếu của từng kênh bán hàng trực tuyến trên Facebook dưới đây. Mặc dù, thuật toán của Facebook thường xuyên thay đổi để tăng trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên bản chất của các kênh bán hàng này là không thay đổi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nào:

1. Bán hàng online trên Facebook cho cá nhân: Profile

Muốn tham gia vào mạng xã hội lớn nhất hành tinh này, mỗi người đều phải có riêng cho mình một tài khoản cá nhân cố định hay còn gọi là Profile.

Hãy cứ tưởng tượng, Profile chính là ngôi nhà ảo của bạn trên Internet. Nơi diễn ra tất cả các hoạt động sống, sinh hoạt, giao tiếp với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Nơi bạn có thể cá nhân hóa tất cả các thông tin như: hình ảnh, tên, ngày tháng năm sinh, tình trạng kết hôn… hay viết các nội dung chia sẻ cảm xúc, những sự kiện đáng chú ý diễn ra trong mọi mặt của đời sống xã hội. Nói chung, thế giới thật hoạt động ra sao, ông chủ Facebook (Mark Zuckerberg) cùng đồng sự sẽ cố gắng tạo ra một thế giới gần giống như vậy.

Trang facebook cá nhân (hình minh họa)

Loại hình bán hàng trên Facebook này là lợi thế dành cho những ai thường xuyên tương tác (like, comment, share), nhắn tin trò chuyện cùng với bạn bè. Bởi đơn giản, khi đó trọng số tương tác (1 chỉ số Facebook) của bạn cực kì cao. Bạn bè sẽ cập nhật được trạng thái của bạn trên dòng tin Newfeed ngay lập tức mỗi khi bạn đăng thông tin sản phẩm nào đó. Từ đó, cơ hội bán hàng online trên Facebook sẽ có hiệu quả hơn.

Hiện nay, tính năng Livestream trên profile là công cụ hỗ trợ cực kì đắc lực để bán hàng trực tuyến cho hầu hết tất cả các mặt hàng, đặc biệt như: mỹ phẩm, salon tóc, Spa… Tính năng này giúp khách hàng trực tiếp tương tác, đặt câu hỏi trong khi bạn đang review hay giới thiệu sản phẩm. Độ tin sẽ cao hơn nhiều so với một dòng status chào hàng nhạt nhẽo.

2. Bán hàng online trên Facebook cho các cửa hàng, doanh nghiệp: Fanpage

Một trang Fanpage bán hàng (ảnh minh họa)

Nếu Profile là ngôi nhà của bạn, thì Fanpage chính là địa chỉ công ty, doanh nghiệp. Cũng tương tự như trang cá nhân, fanpage cho phép cập nhật hình ảnh đại diện, cover, thông tin về công ty, tổ chức các sự kiện.

Mục đích của việc tạo shop bán hàng trên Facebook (Fanpage) là để đẩy mạnh tương tác, đơn hàng của các khách hàng tiềm năng. Do đó, việc xây dựng nội dung content chất lượng là vô cùng quan trọng. Nếu không xác định rõ mối quan tâm, nhu cầu, sở thích của khách hàng, họ có thể bỏ đi bất cứ lúc nào bởi vì nội dung không phù hợp. 80/20 là tỉ lệ bài viết hợp lí, nghĩa là 80% bài chia sẻ, chỉ có 20% bài bán hàng.

Tôi đã từng thấy rất nhiều các cửa hàng bán lẻ chỉ tập trung vào việc bán hàng trên Facebook với các thông tin sản phẩm, giá cả mà quên đi các mối quan tâm khác của khách hàng. Kết quả là tương tác các post sụt giảm nghiêm trọng, đơn hàng cũng không có.

Điểm lợi của Fanpage đó là các doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến dịch quảng cáo thông qua Facebook ads với mục đích thúc đẩy doanh thu nhanh chóng (Các bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn chi tiết  cách tạo quảng cáo Facebook hiệu quả)

3. Bán hàng online trên Facebook cho các thành viên của nhóm: Group

Loại hình thứ 3 các bạn có thể bán hàng trên Facebook là Group. Vậy Group là gì? Đây là tập hợp tất cả các đối tượng có cùng một mối quan tâm chung. Họ có thể giao lưu, chia sẻ nổi dung hình ảnh, bình luận với các thành viên còn lại trong nhóm. Đương nhiên, bán hàng tại đây không phải là một ý kiến tồi. Hiện nay, có rất nhiều các group bán hàng trên Facebook bạn có thể dễ dàng tìm thấy với mật độ tương tác khá cao giữa các thành viên.

Group trao đổi, mua bán (hình minh họa)

Đặc biệt, vào cuối năm 2016, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã đưa vào thử nghiệm quảng cáo trên các Group, và sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức. Các mục quảng cáo này sẽ hướng đến các Group có cùng chủ đề, mối quan tâm với các thành viên, không khác biệt nhiều so với các quảng cáo xuất hiện trên Newfeed.

Các bạn hoàn toàn có thể hi vọng vào một kết quả tốt đẹp vì rõ ràng đây là các đối tượng khách hàng rất tiềm năng, Group đã tối ưu được điều đó.

Hãy cân nhắc loại sản phẩm, mô hình kinh doanh, số vốn hiện tại của bạn để quyết định kênh bán hàng online trên Facebook phù hợp. Tốt nhất nên sử dụng kết hợp để có được hiệu quả cao nhất.

Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về Kinh doanh online có thể sử dụng những kênh nào ?


Chia sẻ bài viết này