Tiếp tục phần 1 của bài viết 13 bí mật chưa từng được tiết lộ bên trong hệ thống kho hàng Amazon, hãy cùng khám phá những bí mật tiếp theo trong kho hàng của Amazon.
-
Tập thể dục mọi lúc mọi nơi
Mided kể rằng: “Mỗi đêm 2 lần và cả khi trở về sau bữa ăn trưa, chúng tôi đều tập thể dục. Nhảy tại chỗ này, xoay người, đong đưa cánh tay… điều nay làm chúng tôi bớt mệt mỏi, dễ chịu và thực sự hữu ích cho công việc. Nhưng nhiều lúc nó khiến tôi cảm thấy như mình đang lên 5 tuổi vậy.”
-
Giải trí bằng những tấm bọc giảm xung chấn
“Những tấm bọc giảm xung chấn còn dư lại khá nhiều sau khi bọc hàng.” – Mided nói, nhưng các nhân viên Amazon lại rất thích thú với những bọc xung chấn còn dư lại. Họ hào hứng ngồi lên chúng, bóp chúng để nghe tiếng “bốp bốp”. Họ nói họ vô cùng thích thú khi làm điều đó.
-
Căng-tin và những cuộc chiến
Nhân viên kho hàng Amazon có 2 lựa chọn cho bữa ăn trưa: một là mang theo đồ ăn riêng cho mình, hai là mua đồ ăn tại một trong hàng chục máy bán hàng tự động như là bánh mì kẹp thịt, xúc xích và chúng sẽ được làm nóng bằng lò vi sóng. “Bạn sẽ mua một chiếc Hamburger bò mà không có mùi vị của thịt bò.” – một nhân viên cũ phản ánh. “Bạn sẽ cảm thấy thật may mắn khi nó còn ấm, bởi căng-tin như một chiến trường khốc liệt vậy. Đó là cuộc chiến tranh giành để làm nóng thức ăn của mình mà để thoát ra khỏi đó chẳng đơn giản.” Cô ấy nói: “Bạn như một chiến binh, còn lò vi sóng như một cỗ máy ăn thịt. Và tốt nhất là hãy ăn mà không cần lò vi sóng làm nóng đồ ăn.”
-
Tự làm y tá
“Nó giống như một phòng y tế trường học vậy.” – Mided nói. “Bạn ngồi xuống, y tá sẽ nói bạn phải chườm đá lên chỗ này, chỗ kia. Bạn sẽ trình bày mức độ đau mà mình đang phải chịu theo thang điểm từ 1 đến 10. Và thực tế, y tá chẳng làm gì nhiều, ngoại trừ việc cung cấp cho bạn một ít đá lạnh và thuốc giảm đau.”
-
Giả vờ để được… quét nhà
Một cựu nhiên viên tiết lộ rằng: “Rất nhiều người cố gắng làm đủ mọi cách để không phải di chuyển nhiều trong kho hàng của Amazon. Và một trong những cách hữu hiệu là thay vì nói rằng “mệt” thì hãy nói “chân tôi bị đau”. Nhưng thực ra chỉ là do họ đi lại quá nhiều mà thôi. Chính vì vậy, y tá không thể tìm ra bất cứ điều gì không ổn ở họ nhưng họ thì vẫn khăng khăng rằng mình không khỏe. Và thế là quản lý sẽ giao cho họ công việc dễ hơn mà không đòi hỏi phải nâng bất kỳ vật nặng nào.” Điều này có nghĩa là bạn không được nghỉ nhưng sẽ được giao nhiệm vụ quét nhà. “Thật ra việc quét nhà chỉ ổn trong một giờ đầu tiên thôi.” – Mided nói. “Dành 12 tiếng đồng hồ chỉ để đẩy cây chổi lau nhà là điều tồi tệ nhất hành tinh nhưng điều này vẫn không cản nổi việc mọi người muốn giả vờ đau chân.”
-
Sửa lỗi là một công việc riêng biệt trong kho hàng Amazon
Người chịu trách nhiệm sửa lỗi của người khác tại kho hàng Amazon còn được gọi là “người giải quyết vấn đề”. Nếu một vật phẩm được đóng gói và đưa lên dây chuyên xuất kho, hệ thống máy tính của Amazon sẽ cho biết trọng lượng của nó, nếu quá trọng lượng cho phép thì gói hàng sẽ bị chuyển về. Và người giải quyết vấn đề sẽ kiểm tra nó. “Nếu có một lỗi nhỏ trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình này, tôi sẽ tìm nó, sửa chữa nó và cung cấp thông tin phản hồi với người gây ra hoặc nguyên nhân xảy ra lỗi.” – một chuyên gia “giải quyết vấn đề” giải thích.
-
Những đơn đặt hàng “điên rồ”
Có một bí mật mà tất cả các nhân viên trong Amazon sẽ cho bạn biết, đó là có khách hàng đặt những sản phẩm rất “dị”. “Có nhiều người đặt mua đồ chơi tình dục hơn bạn nghĩ.”– Mided nói. “Có những vật phẩm lạ lùng, độc đáo khác khiến mọi nhân viên dù nam hay nữ trong kho hàng đều thực sự thích thú và cảm thấy như đứa trẻ 12 tuổi khi thấy chúng. Amazon thực sự bán mọi thứ.”
Trên đây là 13 bí mật chưa từng được tiết lộ bên trong hệ thống kho hàng của Amazon. Hy vọng những điều này sẽ là những bài học hữu ích và mang đến cho bạn những kinh nghiệm để áp dụng vào quản lý kho hàng của mình.