Đến một thời điểm nhất định, bất kỳ cửa hàng trực tuyến nào cũng phải đứng trước quyết định tổ chức các chương trình khuyến mãi, phải lựa chọn phương thức nào, tần suất bao nhiêu nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Trong đó, giảm giá là một vũ khí mạnh mẽ có thể đem về lượng chuyển đổi cực kì cao mà bạn nên cân nhắc. Tuy nhiên, nếu sử dụng bừa bãi bạn có thể gây ảnh hưởng tới thương hiệu mà chẳng mang về lợi ích gì, thậm chí còn làm sụt giảm lợi nhuận. Trong bài viết Bí quyết bán lẻ: 5 lời khuyên cho chương trình giảm giá chúng tôi đã nhắc đến điều này rất nhiều và cũng đưa ra một số kinh nghiệm để các bạn tham khảo. Còn sau đây sẽ là những ưu, khuyết điểm của các chương trình khuyến mãi phổ biến trong kinh doanh online, bạn có thể thử áp dụng vào cửa hàng trực tuyến của mình để gia tăng lượng chuyển đổi nhiều hơn.
Ưu điểm và nhược điểm của giảm giá
Trước khi chúng ta tìm hiểu một số phương thức giảm giá hiệu quả có thể làm tăng lòng trung thành và thuyết phục khách hàng quay trở lại, hãy cùng điểm qua một số ưu, nhược điểm của phương pháp khuyến mãi này:
Ưu điểm:
– Đơn giản, dễ dàng thực hiện.
– Dễ dàng theo dõi.
– Thu hút được nhiều khách hàng
– Tăng lượng chuyển đổi
– Tăng sự trung thành của khách hàng.
Nhược điểm:
– Giảm tỷ suất lợi nhuận.
– Có thể ảnh hưởng đến thương hiệu
– Nếu thực hiện quá thường xuyên sẽ chỉ thu hút những khách hàng chờ đợi giảm giá mới mua.
– Có xu hướng giảm giá trị đơn hàng.
Một số loại giảm giá
Có một số phương thức giảm giá phổ biến như sau:
– Giảm giá dựa trên tỷ lệ phần trăm: Đây là cách khuyến mãi thường thấy nhất, giảm trực tiếp giá niêm yết của sản phẩm. Các website bán hàng thường áp dụng khuyến mãi 5% hoặc 10%, nếu chiết khấu lên đến 25%, 50% hầu như đều là thanh lý sản phẩm tồn kho.
– Miễn phí vận chuyển: Mặc dù có vẻ không liên quan đến giá cả lắm, nhưng hình thức khuyến mãi này lại được áp dụng khá nhiều tại các điểm mua hàng lớn hoặc đặc thù sản phẩm cồng kềnh. Tuy không trực tiếp giảm giá nhưng nó sẽ tiết kiệm một khoản tương đối cho khách hàng, vì vậy khá nhiều người hoan nghênh cách này. Miễn phí vận chuyển hay đi kèm với một số điều kiện về số lượng tối thiểu để làm tăng giá trị đặt hàng.
– Quà tặng miễn phí: Những món quà tặng tuy chỉ là giá trị gia tăng cho khách hàng nhưng lại là chiến lược kích thích mua sắm rất hiệu quả, vì nó thường có điều để áp dụng và đa phần là khách buộc phải mua thêm sản phẩm nào đó.
Những tuyệt chiêu giảm giá trong kinh doanh online
1. Tuần/tháng giảm giá
Phương thức giảm giá này thường được dùng vào cuối tháng hoặc cuối quý, vì khoảng thời gian đó số lượng người đi mua sắm sẽ giảm, các cửa hàng cần phải đưa ra biện pháp để kích cầu tiêu dùng. Giảm giá trong thời gian kéo dài như vậy có thể thu hút rất đông người đến mua hàng, tuy nhiên cần phải cân đối lợi nhuận để không thua lỗ.
Memebox cũng áp dụng các giảm giá theo tuần này
2. Dùng thử miễn phí
Khi cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn phát triển sản phẩm hay chuẩn bị tung ra mặt hàng mới, thì có thể áp dụng cách thức cho dùng thử miễn phí để thu hút sự quan tâm và gia tăng lãi suất tại giai đoạn cao điểm. Những chương trình dùng thử kiểu này thường được khách hàng hưởng ứng rất nhiều, ngoài khả năng nâng cao doanh số còn giúp bạn khảo sát trước khi đưa sản phẩm chính thức ra thị trường.
Một ví dụ điển hình là Harry’s, website bán lẻ trực tuyến đã rất thành công với phương pháp này. Khách hàng nếu muốn nhận được sản phẩm miễn phí của họ thì phải đăng ký thành viên và chia sẻ website theo đường link có sẵn, nhờ chiến thuật ấy mà Harry’s đã có được hơn 100.000 tài khoản trước khi website bán hàng chính thức hoạt động.
(Còn tiếp…)
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
12 tuyệt chiêu giảm giá trong kinh doanh online (P2)
12 tuyệt chiêu giảm giá trong kinh doanh online (P3)
Mẹo trang trí cửa hàng quần áo hút khách