Thông thường, các chiến dịch khuyến mại giảm giá của các cửa hàng và siêu thị nhằm mục đích thu hút khách, giải tán hàng tồn kho với mức giá thấp, tăng doanh thu trong 1 khoảng thời gian ngắn,….Dù vậy, vẫn có rất nhiều khách hàng thường bị dị ứng với các chiêu giảm giá như thế. Phải chăng doanh nghiệp của bạn đang thực hiện chưa đúng những chiêu khuyến mại giảm giá. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu sâu hơn từng chiêu thức khuyến mại và làm thế nào để có được chiến lược khuyến mại hiệu quả và phù hợp với từng chiến dịch của cửa hàng.
Kinh doanh hàng hiệu giảm giá, bí mật chỉ bạn và tôi biết
Bí quyết bán lẻ: 5 lời khuyên cho chương trình giảm giá (P2)
1. Chiêu “giảm giá” trực tiếp
Hơn bao giờ hết, giá cả của sản phẩm là yếu tố then chốt trong marketing và nó khiến khách hàng hoặc là sẽ thích thú và mua sản phẩm của bạn hoặc tránh xa sản phẩm của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng có đến hơn 95% khách hàng bị ảnh hưởng bởi giá khi họ mua một sản phẩm. Việc thiết lập giá sản phẩm đòi hỏi sự tính toán rất phức tạp và đầy tính khoa học, giảm bao nhiêu phần trăm để thu hút khách hàng mà khách hàng không nghĩ khuyến mãi là những hàng ế ẩm là điều các nhà kinh doanh cần suy nghĩ. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy sản phẩm có giá kết thúc bằng số lẻ đạt doanh số cao hơn các sản phẩm có giá kết thúc bằng số chẵn. Khoảng 80% giá sản phẩm kết thúc bằng số 9 hoặc 5.
2. Quà tặng đặc biệt
Nếu cửa hàng bạn có ý định đưa ra chiêu khuyến mãi bằng cách tặng quà, hãy bảo đảm đó là một món quà bất ngờ. Sự tò mò là một trong những động lực có tính thôi thúc cao nhất xét về bản năng con người. Nếu bạn nói chính xác bạn sẽ tặng gì, một vài người sẽ vẫn cần nó, nhưng sẽ có một số đông đáng kể quyết định rằng họ không cần nó. Sự bất ngờ luôn làm mọi người thú vị. Những món quà tặng như tặng mũ, áo đẹp có in hình logo hay những thông tin liên quan đến công ty cũng là một ý tưởng rất hay. Tuy nhiên cần thiết kế một cách cá nhân hóa, sao cho người tiêu dùng thích dùng món quà đó thay vì họ mang về và cho người khác hoặc vứt xó.
3. Các sự kiện đặc biệt – tri ân khách hàng
Những sự kiện như vậy giúp bạn vươn đến một lượng khách hàng vốn dĩ không quan tâm nhiều đến quảng cáo. Ngay cả những sự kiện đặc biệt không phải dành cho giới cao cấp vẫn là một công cụ quan trọng trong nỗ lực trong hoạt động tiếp thị của bạn.
Các sự kiện đặc biệt đôi khi còn bổ sung chương trình khách hàng thân thiết, chương trình này không chỉ giúp đẩy doanh thu của công ty đi lên mà còn giúp cho công ty hiểu hơn về khách hàng của mình, tạo sợi dây nối kết giữa công ty và khách hàng.
4. Sản phẩm dùng thử
Phân phát sản phẩm thử miễn phí là một phương tiện đầy uy lực trong việc thúc đẩy doanh số bán ra cho một sản phẩm hiện có, hoặc cho một nhãn hiệu mới ra đời. Ngay cả khi không có các nỗ lực quảng cáo hay khuyến mãi khác, 33% số người nhận được một mẩu sản phẩm thử cho một nhãn hiệu cà phê mới sẽ kể lại cho bạn bè và gia đình nghe về nhãn hiệu đó. Nhiều hãng đã và đang thành công với chiến dịch tiếp thị này như: pepsi, coca-cola, hãng bột giặt, kem đánh răng,…
Bên cạnh cách tiếp thị dùng thử trên, những mẩu quảng cáo có kèm sản phẩm miễn phí (“Mua 3 tặng 1”) và những đề nghị đặc biệt khác (“dầu xả miễn phí kèm theo dầu gội đầu”) chắc chắn cũng sẽ kích thích khách hàng hứng thú với sản phẩm của bạn.
5. Thẻ giảm giá
Sử dụng thẻ giảm giá là một cách để kích thích khách hàng mua hàng trong lần tiếp theo tại cửa hàng bạn. Hiện nay thẻ giảm giá cũng được sử dụng rất nhiều ở Việt Nam. Thẻ giảm giá giúp gia tăng thị phần trong một thời gian ngắn, kích hoạt sự chú ý của khách hàng đến nhãn hiệu của bạn, giúp bạn tiếp cận được với vô số khách hàng trong một thời gian ngắn, lôi kéo sự chú ý của khách hàng đối với hương vị mới hoặc bao bì mới của sản phẩm. Bên cạnh đó, những chiếc thẻ giảm giá ngày nay không còn là mảnh giấy bạn phải cầm trên tay bởi chỉ với 1 vài thao tác đơn giản, bạn đã có ngay một chiếc thẻ giảm giá online mang đi bất kỳ đâu.