10 kinh nghiệm mở cửa hàng áo cưới (phần 1)

Tháng cuối năm cũng là lúc mùa cưới diễn ra nhộn nhịp nhất, đến những địa điểm chụp ảnh nổi tiếng ở Hà Nội như Hồ Gươm, Hồ Tây, công viên Bách Thảo,…luôn thấy một vài cặp đôi với váy trắng, vest đen rạng rỡ bên nhau. Vì cưới xin là chuyện cả một đời người nên các cặp đôi thường chi khá mạnh tay cho đám cưới của mình, việc kinh doanh của các cửa hàng áo cưới theo đó rất thuận lợi. Nhưng không nên nhìn vào điều đó mà nghĩ rằng kinh doanh áo cưới dễ dàng, phải có những bí quyết riêng mới cạnh tranh được trong thời buổi này. Sau đây là 10 kinh nghiệm mở và quản lý bán hàng online cửa hàng áo cưới bạn có thể tham khảo.

1. Có kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Đối với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, bản kế hoạch chiến lược là một yếu tố không thể thiếu, nó là nền tảng cho mọi hoạt động của cửa hàng. Trước khi bắt đầu kinh doanh bạn cần phải xác định được địa điểm đặt cửa hàng ở đâu, cơ sở hạ tầng gồm những gì, thiết kế cửa hàng áo cưới ra sao, tiếp thị như thế nào,…Rồi vấn đề về nhân viên, nguồn hàng, kho hàng, cách thức kinh doanh là cho thuê hay đặt may riêng. Rất nhiều thứ cần có kế hoạch cụ thể, bạn không nên qua loa hay nghĩ theo kiểu đến đâu hay đến đó mà phải đầu tư thời gian và chi phí xứng đáng.

Nhưng khi lập kế hoạch bạn cũng không nên quá sa đà vào những thứ không thực tế, mà phải bám sát vào tình hình thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng để có điều chỉnh kịp thời. Một bản kế hoạch kinh doanh phải linh hoạt trong mọi hoàn cảnh mới đem lại hiệu quả tốt nhất.

2. Khảo sát thị trường trước khi mở cửa hàng áo cưới

Áo cưới cũng là một danh mục của thời trang, vì thế sự thay đổi của nó cũng theo từng năm, từng thời kỳ, và với mỗi vùng có tập tục khác nhau thì xu hướng áo cưới cũng khác nhau. Ví dụ như ở một số tỉnh miền Tây, trang phục cô dâu thường là áo dài truyền thống chứ không phải váy trắng như nước ngoài. Thế nên trước khi bắt đầu kinh doanh bạn phải tìm hiểu kĩ lưỡng thị trường, xác định xu hướng để không phạm sai lầm.

Ngoài mẫu mã, khi khảo sát bạn cũng phải chú ý đến giá cả của áo cưới, nếu nơi bạn đặt cửa hàng chủ yếu có những người thu nhập cao thì họ sẽ không thích các loại áo cưới giá rẻ, và ngược lại. Bên cạnh đó, việc hiểu thị trường sẽ giúp bạn tìm được hướng đi đúng đắn, đưa ra các chiến lược để cửa hàng của mình nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh.

3. Thiết kế cửa hàng áo cưới

Không giống với kinh doanh những mặt hàng khác, thiết kếtiệm áo cưới cần mang những đặc thù riêng. Nếu bạn định hướng theo thiết kế Âu, Mỹ thì không gian trong cửa hàng phải trang nhã, trang trí bằng gam màu sáng, làm nổi bật màu trắng tinh khôi của váy cưới và đen lịch lãm của vest chú rể. Còn với định hướng thiết kế cửa hàng áo cưới theo truyền thống thì những màu sắc và họa tiết trong cửa hàng phải làm sao phù hợp với phong tục tập quán. Nhưng dù thế nào thì các thiết kế cũng cần thân thiện với khách hàng, khiến họ thoải mái khi bước vào.

4. Chọn địa điểm đặt cửa hàng áo cưới

Địa điểm kinh doanh là yếu tố rất quan trọng, quyết định đến hơn một nửa sự thành công của bạn. Đối với áo cưới, bạn nên đặt cửa hàng ở những nơi đông người, phố sá sầm uất, khu thương mại hoặc phố buôn bán, như vậy mới dễ thu hút khách hàng hơn. Tại các nơi đó giá thuê mặt bằng khá cao, nên bạn cần cân đối tài chính để chi tiêu hợp lý với nguồn vốn sẵn có.

Khách hàng khi đến chọn mua áo cưới thường có nhu cầu mặc thử nên diện tích của cửa hàng phải đảm bảo đủ rộng, ngoài ra phải kê được tủ kính để bày hàng mẫu.

 5. Xác định dịch vụ đi kèm

Thông thường các cửa hàng áo cưới luôn cung cấp đa dịch vụ, ngoài bán áo cưới còn nhận chụp ảnh trọn gói, trang điểm cô dâu hoặc tổ chức luôn đám cưới cho khách hàng. Đối với mỗi dịch vụ đi kèm như vậy bạn cần đầu tư những trang thiết bị phù hợp, có nhân viên chuyên phụ trách để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:


Chia sẻ bài viết này